Rộn ràng những ngày làm bánh Tết

02:01, 24/01/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày giáp Tết, trong căn nhà nhỏ, gia đình tôi luôn rộn ràng. Mọi người cùng nhau đổ bột, làm bánh, còn tụi nhỏ ngồi kế bên, ánh mắt háo hức trông chờ từng mẻ bánh chín. Trong gian bếp ấm cúng, lò than bập bùng ánh lửa.
Hương bánh thơm ngát cả một xóm nhỏ. Chẳng phải ngẫu nhiên, hay có sự trùng hợp mà những món bánh truyền thống ngày Tết như bánh mì xốp, bánh thuẫn đều có màu vàng ươm tươi tắn, tạo hình hoa mai, hoa đào.

...Thoáng như một cái chớp mắt của thời gian, những ngày ấy giờ đã là những năm 90 của thế kỷ trước. Ngày ấy đi qua thật lâu, sao nghĩ lại lòng vẫn mãi thương nhớ. Có lẽ, bây giờ người ta ít có thời gian làm bánh ở nhà như lúc trước.
 
Còn tôi vẫn nhớ mãi không khí rộn ràng những ngày làm bánh đón Tết, bởi tuổi thơ tôi từng trải qua những ngày bên gian bếp luôn tỏa hương bánh thơm lừng. Bên phía nội tôi hay làm bánh mì xốp, bánh thuẫn, còn phía ngoại là những món bánh in, bánh bó, bánh đậu xanh...
 
  Những ngày Tết, thật thú vị khi hàn huyên cùng người thân, bạn bè và thưởng thức món bánh truyền thống bên chén trà nóng.                                                                       Ảnh: BẢO HÒA
Những ngày Tết, thật thú vị khi hàn huyên cùng người thân, bạn bè và thưởng thức món bánh truyền thống bên chén trà nóng. Ảnh: BẢO HÒA

Bà ngoại tôi sinh đến gần mười người con. Thuở còn khó khăn, ngoài nghề nông, bà còn có nghề làm bánh. Vì thế, từ nhỏ, các dì tôi đều phụ giúp bà. Những ngày giáp Tết, bếp than luôn đỏ lửa trong góc nhà dùng để sên đường, làm nhân bánh đậu xanh, làm mứt... Thương sao những ngày trước Tết, bóng dáng các bà, các mẹ tảo tần chuẩn bị cho ngày Tết được tươm tất nhất.

Dâng lên bàn thờ ông bà tổ tiên trong những ngày Tết, không thể thiếu những món bánh truyền thống. Bánh truyền thống còn là món ăn dân dã, đậm đà hương vị quê nhà mời khách hàn huyên bên chén trà nóng hổi.
 
Có lẽ dù ai đi ngược về xuôi, sắm sửa bao nhiêu món ngon lạ miệng cho ngày Tết, vẫn không quên một phần món bánh truyền thống như một nét văn hóa Việt từ bao đời nay. Khi cơn sốt bánh ngoại, bánh sản xuất công nghiệp qua đi, người ta lại tìm về những gian hàng bánh truyền thống như tìm về ký ức của những tháng ngày đã qua.

LƯƠNG BẢO

 

.