Đồ gỗ mỹ nghệ 'đổ bộ' xuống phố dịp Tết

10:01, 27/01/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Những ngày giáp Tết Nguyên đán, bên cạnh những mặt hàng như hoa mai, cúc, quất cảnh… được bày bán tại Hội hoa Xuân TP. Quảng Ngãi còn có sự hiện diện của rất nhiều mặt hàng đồ gỗ mỹ nghệ với những kiểu dáng đẹp mắt, độc đáo được khắc tạc từ các loại gỗ có giá trị.
Nắm bắt nhu cầu mua sắm dịp cuối năm của người dân, nhất là với những người đam mê đồ gỗ mỹ nghệ, nhiều cơ sở sản xuất, chế tác đồ gỗ trong và ngoài tỉnh đã mang đến Hội hoa Xuân nhiều sản phẩm đẹp, đa dạng, phong phú từ mẫu mã đến chủng loại để phục vụ khách hàng.
 
Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực Quảng trường Phạm Văn Đồng (TP Quảng Ngãi)- nơi trưng bày các sản phẩm đồ gỗ thủ công mỹ nghệ, năm nay số gian hàng bán đồ gỗ mỹ nghệ nhiều hơn so với những năm trước. 
 
Các gian hàng đồ gỗ mỹ nghệ
Các gian hàng đồ gỗ mỹ nghệ "xuống phố" từ rất sớm để phục vụ khách hàng
 
Các sản phẩm trưng bày cũng khá phong phú đa dạng như: Lộc bình, bộ tam đa Phúc Lộc Thọ, thần tài, phật Di Lặc, gốc 12 con giáp, tranh tùng cúc trúc mai, tượng thiềm thừ,, bàn ghế, phản… được chế tác rất tinh xảo và bắt mắt, từ các loại gỗ có giá trị như hương, trắc, cẩm... Với đầy đủ các mức giá từ vài triệu đến đến hàng trăm triệu đồng mỗi sản phẩm, tùy vào kích cỡ và giá trị gỗ.
 
Cùng với những sản phẩm đồ gỗ lớn, có giá cao thì ở đây còn trưng bày những món đồ gỗ kích thước nhỏ gọn để bàn có giá từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng như: Khay đựng bánh mứt, đốc lịch, đồng hồ, bức phù dung, chum, đèn trang trí, bình hoa, hộp đựng khăn giấy, khay đựng ấm trà, hồ lô, giỏ đựng trái cây... phù hợp túi tiền của người dân lao động.
 
Anh Đỗ Thành Danh- chủ một gian hàng gỗ mỹ nghệ ở đây cho biết: Dịp cuối năm, nhiều người có nhu cầu mua các loại tượng phật, linh vật về trưng bày, trang trí làm đẹp trong nhà; đồng thời, hy vọng năm mới sẽ có nhiều may mắn, sung túc, làm ăn thành công. Do vậy, năm nào chúng tôi cũng chuẩn bị rất nhiều mẫu tượng phật, linh vật như: Phật Di Lặc, tượng thiềm thừ, cá chép... với những kiểu dáng, mẫu mã khác nhau để đáp ứng như cầu của nhiều người. Giá cả cũng tùy mỗi loại, tùy thuộc vào độ quý hiếm của các loại gỗ.
 
Nhiều sản phẩm có mẫu mã đẹp, độc đáo được trưng bày, thu hút nhiều người dân đến tham quan và hỏi mua
Nhiều sản phẩm có mẫu mã đẹp, độc đáo được trưng bày, thu hút nhiều người dân đến tham quan và hỏi mua

 

Những bộ bàn ghế
Những bộ bàn ghế "khủng" có giả cả trăm triệu đồng/bộ được các chủ cơ sở đem đến Hội hoa Xuân
 
Hiện nay, cùng với các gian hàng hoa và cây cảnh, những gian hàng đồ gỗ nội thất, gỗ mỹ nghệ luôn thu hút một lượng lớn khách đến tham quan. Tuy nhiên, sức mua hiện vẫn chưa cao vì người dân chủ yếu đến thưởng ngoạn, tham khảo giá cả để lựa chọn những mặt hàng phù hợp với túi tiền. 
 
“Năm nay tôi thấy có nhiều mặt hàng đồ gỗ mỹ nghệ được chế tác tinh xảo, tỉ mỉ và rất đẹp. Tuy nhiên, do giá các sản phẩm hơi cao nên tôi chưa chọn được sản phẩm ưng ý, hợp túi tiền của gia đình mình. Đợi ít hôm nữa khi nhiều hàng được bày bán, khi đó giá thành hạ thấp hơn tôi sẽ chọn sản phẩm mua về trưng trong nhà"- anh Huỳnh Thanh Bình ở TP.Quảng Ngãi chia sẻ. 
 
Lộc bình là mặt hàng được nhiều người khác ưu chuộng và chọn mua
Lộc bình là mặt hàng được nhiều người khác ưu chuộng và chọn mua
 
Với nét độc đáo riêng của từng sản phẩm và mang nhiều giá trị lớn cả về vật chất lẫn tinh thần, các mặt hàng đồ gỗ mỹ nghệ luôn thu hút người tiêu dùng, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán. Cũng bởi vậy, ở thời điểm hiện tại, thị trường này đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, để chọn được những sản phẩm thực sự chất lượng thì không phải là điều đơn giản.
 
Theo nhiều người có kinh nghiệm về các sản phẩm gỗ mỹ nghệ thì, một khi các sản phẩm gỗ đã được “trang điểm” bằng hoá chất thì rất khó để nhận biết nó làm bằng loại gỗ gì. Bởi, hiện nay trên thị trường đã có loại sơn mà khi phủ lên bề mặt của gỗ sẽ tạo ra vân gỗ rất đẹp, nhìn vào không khác gì gỗ cao cấp. Thậm chí, các loại gỗ phẩm cấp thấp sẽ được “hô biến” thành gỗ mun sọc, mun hoa hay nhiều loại danh mộc thuộc nhóm một. 
 
Đây là một chiêu thức tinh vi để lừa người mua hàng, nếu như người mua hàng không có kiến thức, kinh nghiệm về gỗ thì rất dễ bị lừa. Vì vậy, người mua cần cân nhắc cẩn thận trước khi “chọn mặt gửi vàng”, tốt nhất nên nhờ những người am hiểu lĩnh vực này kiểm tra giúp.
 
Bảo Ngọc
 

.