Cây kiểng, bon sai rộn ràng đón Tết

11:01, 23/01/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Bên cạnh các loại hoa rực rỡ đủ màu, cây kiểng, bon sai vẫn có sức hút với nhiều người. Dịp cận Tết, thị trường cây kiểng, bon sai cũng bước vào thời kỳ cao điểm.
Thôn Xuân Vinh, xã Hành Đức (Nghĩa Hành) là làng nghề cây kiểng lâu đời trong tỉnh. Tại đây, mỗi dịp Tết, hơn 5 nghìn chậu cây kiểng, bon sai các loại được chuyển đi khắp nơi, góp xuân cho nhiều gia đình.
 
Những ngày này là giai đoạn nước rút để người trồng cây kiểng chăm sóc, tỉa lại dáng trước khi đưa ra thị trường. Là người có thâm niên trong nghề ươm trồng cây kiểng, năm nay, ông Nguyễn Văn Tý đã kịp tạo ra nhiều sản phẩm độc và lạ. Năm nay, ông Tý dự tính cho ra thị trường hơn 500 gốc kiểng.
 
Thú chơi cây kiểng ngày Tết ngày càng được nhiều người tìm hiểu và tham gia
Thú chơi cây kiểng ngày Tết ngày càng được nhiều người tìm hiểu và tham gia
 
Ông Tý chia sẻ: Muốn cây kiểng, bonsai mình làm ra được thị trường đón nhận thì phải có sáng kiến, nắm bắt thị hiếu người dân. Bên cạnh hoa mai, cây quất, thì bây giờ người ta cũng săn những cây kiểng mini đẹp, có dáng độc đáo.
 
Ngoài ông Tý, vườn kiểng của các hộ trồng cây kiểng cũng rất phong phú, đa dạng từ những cây bon sai mini giá bình dân từ vài trăm nghìn đồng/chậu, đến mức giá vài chục triệu đồng/ chậu.
 
Do vậy, dịp cận Tết, khách đến vườn kiểng Xuân Vinh thì không ai về tay không. Ai cũng có thể lựa được cho mình một cây ưng ý với giá cả hợp lý. Không chỉ bán, khách còn tận tình hướng dẫn khách hàng cách lựa chọn cây, chăm sóc như thế nào, bón phân ra sao… nên người mua rất tin tưởng.
 
Ngoài làng kiểng Xuân Vinh, nhiều vườn kiểng khác trên địa bàn Quảng Ngãi cũng rộn ràng không khí Tết. Vườn kiểng rộng hơn 300 mét vuông với hơn 400 cây kiểng mini của ông Ngô Hữu Thịnh ở TP.Quảng Ngãi cũng đã được khách đặt mua gần hết.
 
Để tạo ra một cây kiểng, bon sai dáng đẹp, được khách hàng ưa chuộng, người chăm trồng phải bỏ công cả năm trời
Để tạo ra một cây kiểng, bon sai dáng đẹp, được khách hàng ưa chuộng, người chăm trồng phải bỏ công cả năm trời
 
Theo ông Thịnh, để có một chậu cây kiểng đẹp không dễ, nó đòi hỏi người trồng phải có “tâm” cũng như có một “con mắt nghệ thuật”. Bỏ công sức từ việc tạo dáng, tỉa cành, uốn thân. Đặc biệt với các loại cây bonsai, người chơi phải biết cách tạo hình cho rễ. Muốn cây có lá nhỏ, xanh tươi và đẹp đúng ngày tết, người trồng thường phải chuẩn bị từ hai đến ba tháng trước Tết.
 
Do đó, ông Thịnh đã phải vất vả chăm bón để các cây kiểng, bon sai có dáng đẹp, ra hoa vào đúng dịp Tết. “Liên tục cắt tỉa, bón phân để cho cây đủ sức vì thời tiết năm nay mưa nắng thất thường, cây phát triển chậm thành thử mình có bước chuẩn bị kỹ từ xa”- Ông Thịnh chia sẻ.
 
Những năm trước, Tết đến là dịp để mai, quất, cúc nở rộ ở nhiều gia đình. Nhưng vài năm trở lại đây, bên cạnh thú chơi hoa truyền thống, nhiều người đã chuyển hướng tìm đến những cây kiểng, bon sai có thế độc, lạ mắt. Chính nhờ vậy, thị trường cây kiểng, bon sai ở Quảng Ngãi lại càng sôi động hơn trong dịp Tết đến xuân về.
 
Ngoài đáp ứng nhu cầu cho khách cá nhân, gia đình, nhiều vườn kiểng còn nhằm vào thị hiếu khách hàng doanh nghiệp với các cây kiểng mang tên ý nghĩa có giá tiền triệu
Ngoài đáp ứng nhu cầu cho khách cá nhân, gia đình, nhiều vườn kiểng còn nhằm vào thị hiếu khách hàng doanh nghiệp với các cây kiểng mang tên ý nghĩa có giá tiền triệu.
 
Anh Ngô Minh Trí ngụ ở phường Lê Hồng Phong- TP.Quảng Ngãi tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần dạo thăm các vườn kiểng để chọn cho mình một chậu trưng mấy ngày Tết. Anh Trí bày tỏ: Chơi cây kiểng, bon sai thì nó vừa nhỏ gọn, để trên bàn tiếp khách rất là đẹp. Hết Tết thì mình vẫn có thể tiếp tục chăm sóc và trưng quanh năm mà không sợ héo úa như những chậu hoa khác.
 
Ngoài lượng khách cá nhân, gia đình thì nhiều vườn kiểng còn đánh vào phân khúc thị trường là khách hàng doanh nghiệp. Đối tượng khách hàng này có thị hiếu là những cây kiểng có tạo hình, dáng đẹp, to như: Tùng, bách, sanh được phối tiểu cảnh sinh động. Những cây kiểng như vậy được bán ra với giá vài chục triệu đồng, thậm chí lên hàng trăm triệu đồng.
 
“Sanh thể hiện sự sinh khí, lộc vừng thể hiện sự tài lộc, hoa giấy thể hiện sự may mắn. Các cơ quan, doanh nghiệp thường mua cây có dáng đẹp mà lại mang ý nghĩa tài lộc. Mình nắm bắt được nhu cầu đó thì số cây kiểng bán ra rất nhiều”- ông Thịnh chia sẻ thêm.
 
Xuân đang về với muôn nhà. Những chuyến xe tấp nập chở cây cảnh đủ màu sắc, những chậu hoa bắt đầu chớm nụ không chỉ làm không khí xuân thêm rộn ràng. Sau cả năm trời chăm bón những “đứa con tinh thần”, đây cũng là dịp các nhà vườn bội thu đón Tết.
 
Bài, ảnh: Thiên Vương

 


.