Đón Tết trong nhà mới

10:02, 02/02/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tết, những con đường làng dẫn về thôn quê đẹp hơn trong cái nắng hanh vàng. Trên khắp cánh đồng làng, lúa, bắp, đậu mơn mởn những chồi non xanh biếc. Bên những đống đổ nát của những mái nhà bị sập sau mưa lũ là những vách tường mới xây còn nguyên mùi vôi mới. Tết này, trong những ngôi nhà ngói mới, bà con vùng lũ sẽ đón một cái Tết an vui, đầm ấm.
    
Vùng rốn lũ thôn Phú Khương, xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) những ngày cuối năm vẫn còn hằn sâu dấu vết của những đường viền nước lũ lên đến tận nóc nhà của nhiều hộ dân. Gạt bỏ những mất mát sau lũ, nhiều hộ dân đã tranh thủ quét vôi, sơn sửa lại ngôi nhà chuẩn bị đón Tết với hy vọng năm mới Giáp Ngọ sẽ làm ăn khấm khá. Chị Trịnh Thị Thu Hà, một gia đình nghèo trong xã vừa mới khánh thành ngôi nhà do Techcombank hỗ trợ không giấu được niềm vui. Chị bảo: Tết có nhà mới mình rất vui mừng, tới mùa lũ thì mình không còn sợ lo lũ lụt nữa.

 

Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Tech combank) bàn giao nhà cho chị Tiêu Thị Tình, ở thôn Tình Phú Bắc, xã Hành Minh.                                                                                                            Ảnh: H.HOA
Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Tech combank) bàn giao nhà cho chị Tiêu Thị Tình, ở thôn Tình Phú Bắc, xã Hành Minh. Ảnh: H.HOA


Cách căn nhà mới của gia đình chị Hà chưa đầy chục mét là căn nhà mới xây của gia đình anh Trương Trung. Ngoài 30 triệu đồng do Uỷ ban MTTQVN tỉnh hỗ trợ, anh chạy vạy mượn thêm của những người thân quen và vay vốn ngân hàng để cất lên căn nhà cấp 4 trị giá 120 triệu đồng. Căn nhà mới  này được xây lại trên nền nhà cũ bị sập trong đợt lũ vào hồi giữa tháng 11.2013, nhưng nền nhà cao hơn 1,5m. Anh Trung cho biết, căn nhà mới này, không những nền nhà được xây cao hơn mà còn xây thêm gác lửng để tránh lũ. Đề phòng khi nào có nước lũ dâng cao thì 5 thành viên trong gia đình có chỗ mà ở, chứ không phải di chuyển lên vùng cao như những lần mưa lũ trước đây. Tết này được ở trong ngôi nhà mà cả đời anh từng ao ước niềm vui sẽ nhân lên bội lần.

Ở xã Hành Đức, 7 căn nhà mới được UBMTTQVN tỉnh hỗ trợ cũng đã được đồng loạt khởi công vào đầu tháng 12.2013. Lúc khó khăn, hoạn nạn, tình làng nghĩa xóm của người dân nơi đây được thắt chặt hơn bất cứ lúc nào. Nhà bà Nguyễn Thị Hoa, ở đội 9, thôn Kỳ Thọ Bắc, xã Hành Đức khi vừa khai móng, người dân trong thôn đến giúp rất đông. Ấy vậy nên chỉ hơn 1 tháng căn nhà cấp 4 cũng đã hoàn thành kịp để gia đình bà đón Tết trong ngôi nhà mới.  

Ông Võ Văn Sơn (65 tuổi) ở thôn Kỳ Thọ Bắc, xã Hành Đức rất vui vì Tết năm nay gia đình ông đã được ăn Tết trong ngôi nhà mới. Gia đình ông Sơn thuộc diện hộ nghèo của xã. Ngôi nhà cũ của ông đã mục nát không thể trụ qua mùa mưa nên đã đổ sập. Nhà nghèo, con đông, 2 đứa con trai lại bị tai nạn  giao thông, dẫn đến thương tật nặng nên chẳng làm nổi việc gì. Trong khi đó vợ ông lại bị tai biến nằm liệt giường hai năm trời. Bao nhiêu công việc đều do một tay ông cáng đáng nên khó khăn chồng chất khó khăn. Vì vậy, khi hay tin mình có tên trong danh sách được Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam hỗ trợ 40 triệu đồng để xây dựng nhà mới, ông Sơn mừng như bắt được vàng. “Từ lúc cha sinh mẹ đẻ đến giờ tôi có ngày nào sống trong ngôi nhà khang trang như thế này đâu! Mấy đêm vừa rồi được nằm ngủ trong ngôi nhà mới này mà cứ ngỡ mình nằm mơ. Tết này vui rồi đây !”- ông Sơn nói.

Còn chị Tiêu Thị Tình ở thôn Tình Phú Bắc, xã Hành Minh thì vừa mừng vừa khoe ngôi nhà mới xây của chị. Nhờ 40 triệu đồng tiền hỗ trợ, chị Tình đã cố gắng vay mượn thêm để ngôi nhà của mình được đẹp hơn. Chị Tình tâm sự: “Đối với vợ chồng tôi, làm được ngôi nhà là mơ ước cả đời. Chưa bao giờ gia đình tôi nghĩ một ngày nào đó sẽ được sống trong một ngôi nhà khang trang như vậy. Nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước cùng các cấp, các ngành chắc chúng tôi không thể nào làm được ngôi nhà kiên cố như thế này”.

Ông Mai Ngọc Phúc – Chủ tịch UBMTTQVN huyện Nghĩa Hành cho biết: Trong năm 2013, ngoài sự hỗ trợ 2 tỷ đồng của Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam để xây dựng 50 ngôi nhà đại đoàn kết cho người nghèo (bình quân mỗi nhà được hỗ trợ 40 triệu đồng), Quỹ Vì người nghèo cũng đã hỗ trợ xây dựng thêm 10 ngôi nhà đại đoàn kết. Như vậy, Tết này, 60 hộ nghèo của huyện đã có thể an tâm đón Tết trong những ngôi nhà mới kiên cố, đầm ấm.  Đây không chỉ là niềm vui của những hộ nghèo mà còn góp phần đưa tiêu chí số 9 về xây dựng nhà ở cho hộ nghèo trong Chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện sớm về đích.

Những ngày cuối năm, con đường dẫn về làng Ngoạc, thôn Xà Nay, xã Sơn Nham, trở nên “sáng” hơn, không khí của mùa xuân mới ngập tràn khắp nơi thay thế cho khung cảnh tan hoang, đổ nát sau trận lũ kinh hoàng. Những ngôi nhà mới khang trang giữa rừng mọc lên, người người nhà nhà đang quét dọn, lau chùi nhà cửa để đón mùa xuân mới khiến ai lần đầu đến nơi này chắc không nghĩ người dân nơi đây vừa trải qua những  tháng ngày khổ cực  vì lũ.

Vừa dọn đồ đạc từ lều tạm vào nhà mới được hơn một tuần, chị Đinh Thị Hiền, tâm sự: “Trận lũ đi qua cuốn trôi căn nhà cũ, may nhờ có cơ quan báo đài, thông tin truyền thông và các cấp chính quyền ủng hộ nên vợ chồng tôi mới thoát cảnh sống trong lều tạm. Tết này, gia đình tôi rất vui vì đã có nhà mới đón Tết”. Sau hai tháng cố gắng vượt qua những khó khăn và “chạy đua” với thời gian để xây dựng lại căn nhà, đến nay gia đình anh Đinh Văn Lăm đã thoát khỏi cảnh ở lều tạm. “Sau trận lũ, gia đình tôi không bao giờ nghĩ sẽ làm lại được ngôi nhà đâu, vì tài sản bao năm tích góp đã trôi hết theo con nước rồi. May nhờ có sự chung tay giúp đỡ của mọi người gia đình mới xây dựng được ngôi nhà mới này, giờ tôi chỉ lo chuẩn bị trang trí lại nhà cửa và mua bánh, kẹo về đón Tết thôi” – anh Lăm chia sẻ.

Cũng như chị Hiền, anh Lăm, ngày cuối năm, vợ chồng anh Đinh Văn Kéo (thôn Canh Mo), rộn ràng tiếng cười trong nhà mới. Hôm chúng tôi đến vợ chồng anh Kéo đang tổ chức gói bánh, làm gà... cúng nhà mới. Ngồi bên ấm trà nóng, anh Kéo cho biết, anh lập gia đình được hơn ba năm, đôi vợ chồng trẻ được hai bên cha mẹ cho mượn tiền xây căn nhà nhỏ, nhưng trận lũ đi qua ngôi nhà xây kiên cố đã không còn. “Những tưởng vợ chồng sẽ đón Tết trong cảnh “màn trời chiếu đất” rồi. May mà có những tấm lòng hảo tâm “tiếp sức” mà tôi đã vượt qua, giờ làm cái lễ cúng ông bà, tổ tiên để có dịp mời bà con lối xóm uống với gia đình ly rượu, vì những ngày qua bà con hàng xóm giúp đỡ gia đình nhiều lắm. Nhờ họ mà tôi mới kịp có nhà để đón Tết” – anh Kéo tâm sự.

Ông Đinh Văn Bay, Chủ tịch UBND xã Sơn Nham cho biết, trận lũ vừa qua cuốn trôi 15 căn nhà của những hộ dân trong xã, nhưng hiện nay 12 ngôi nhà mới đã hoàn thành kịp để người dân đón Tết trong nhà mới, ba nhà còn lại chưa xây vì chính quyền xã đang tìm chỗ đất cao hơn cho người dân làm nhà để tránh mùa lũ những năm sau. “Tết này, chính quyền sẽ hỗ trợ mỗi hộ dân 2 lít nước mắm, 1 lít dầu, cùng 30kg gạo và nhiều thực phẩm khác cho người dân đón Tết cổ truyền của người Hrê sau đó là đón Tết Giáp Ngọ”.


THUẬN -ĐỨC-HOA

 


.