Tết ở "ngôi nhà chung"

01:01, 31/01/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày Tết đến, bao bộn bề lo toan tạm gác lại để nhường chỗ cho sự nhẹ nhàng, bình yên, ấm áp trong tâm hồn của mỗi con người khi đoàn tụ cùng gia đình. Ở những nơi đặc biệt như Trung tâm Bảo trợ xã hội và Trung tâm Giáo dục lao động- xã hội tỉnh, họ cũng đón Tết ấm áp tuy không may mắn được đoàn tụ cùng gia đình.

TIN LIÊN QUAN

Chúng tôi đến với Trung tâm giáo dục lao động- xã hội tỉnh vào đúng lúc những học viên quây quần ăn bữa cơm cuối cùng của năm cũ. Tết này, 24 học viên cai nghiện và 32 người lang thang, cơ nhỡ và bị khuyết tật về trí não ở lại đón Tết. 
 
Không khí rộn ràng đón Tết tràn ngập khắp Trung tâm. Trong phòng ở của các học viên có đèn nháy để trang hoàng chuẩn bị đón Tết. Bánh chưng, bánh, mứt, dưa muối… đầy đủ, hứa hẹn một cái Tết vui tươi, đầm ấm trong ngôi nhà chung. Nhiều học viên ngồi cùng nhau thưởng thức bánh, mứt Tết và xem chương trình truyền hình chiều cuối năm.

 

Bữa cơm cuối cuối năm của các đối tượng lang thang tại Trung tâm giáo dục lao động- xã hội tỉnh.
Bữa cơm cuối cuối năm của các đối tượng lang thang tại Trung tâm Giáo dục lao động- xã hội tỉnh.
 
Học viên tên T. ở TP. Quảng Ngãi thật thà kể: Đón Tết ở đây tụi em không thiếu thứ gì chỉ thiếu không khí ấm áp của gia đình, tuy vậy có các anh em cùng chia sẻ nên cũng đỡ nhớ nhà.
 
Trò chuyện với T. tôi được hay, T từng có một công việc kế toán ổn định ở một công ty xây dựng ở TP. Quảng Ngãi. Tuổi trẻ bồng bột nghe theo lời cám dỗ của bạn bè nên T. đã lâm vào con đường nghiện ngập nên gia đình đưa vào đây cai nghiện đã được 14 tháng. Được chỉ dẫn, chăm sóc tận tình của cán bộ quản giáo và nỗ lực phấn đấu của bản thân, chỉ còn 2 tháng nữa, T. sẽ được về gia đình. 

 

Trang trí phòng ốc đón Tết.
Trang trí phòng ốc đón Tết.

 

“Vào đây em mới ngộ ra mình ngông cuồng, dại dột, đã bỏ phí tuổi thanh xuân. Em đã quyết tâm cải tạo tốt để sớm đoàn tụ cùng gia đình và làm lại cuộc đời. Em sẽ từ bỏ ma túy để sau này về kiếm việc làm, kiếm tiền nuôi vợ con”- T. chia sẻ.

Không may mắn như các học viên cai nghiện ma túy có gia đình là nơi nương tựa, những người lang thang có hoàn cảnh rất đặc biệt, có người bị thiểu năng trí tuệ không nhớ nổi tên mình. Người khác bị con cháu bỏ rơi hay không gia đình, sống lang thang xin ăn được đưa về đây chăm sóc. Có những người mấy chục năm liền chỉ ao ước tìm được người thân trên cõi đời, người khác cả đời chưa từng khoác lên mình chiếc áo mới.

Anh Sơn Văn Lâm (35 tuổi) ở xã  Khả Phong, huyện Kim Bản, tỉnh Hà Tĩnh bộc bạch: “Ở đây mình được cán bộ, nhận viên yêu thương, chăm lo chu đáo, tận tình như chính người thân của mình. Mình không phải lo kiếm cơm, tủi thân tủi phận đặc biệt là những ngày Tết như lúc đi lang thang ăn xin, nhưng mình vẫn mong sẽ sớm được gặp lại người thân”.

Ông Nguyễn Thu Trang- Giám đốc Trung tâm cho biết: Công tác tổ chức vui đón Tết cho 54 con người được chuẩn bị từ rất sớm. Tuy không nhộn nhịp như ở bên ngoài, nhưng các học viên ở Trung tâm cũng tự trang trí phòng cho gọn gàng, sạch sẽ, vẽ tranh phong thủy thể hiện ước mơ, hoài bão trong năm mới.
 
Ngoài số tiền trợ cấp Tết của UBND tỉnh là 25.000 đồng/ngày/học viên, 4 ngày Tết từ 30 tháng Chạp đến ngày mùng ba Tết, khẩu phần ăn của họ được tăng thêm 50.000 đồng/ngày và thêm bữa ăn khuya. Trung tâm còn hỗ trợ cho mọi người 2 con heo do các học viên chăn nuôi, đảm bảo ăn Tết vui và đầy đủ bởi các loại rau, thịt, trái cây, bánh chưng, bánh tét do chính tay các học viên vun trồng, chăm sóc. 
 
Học viên viết nhật ký.
Học viên viết nhật ký.

 

Chương trình đón giao thừa, văn nghệ đầu năm... đều đã được chuẩn bị đầy đủ. Gia đình học viên cũng đóng góp tiền mặt và bánh kẹo để con em được hưởng một cái Tết xa nhà đầm ấm. Trung tâm cũng nhận được nhiều sự hỗ trợ, giúp đỡ từ chính quyền về tinh thần và vật chất để chăm lo Tết cho các học viên và những người lang thang, cơ nhỡ tại đây. 

Chia tay mọi người ở Trung tâm Giáo dục lao động- xã hội, chúng tôi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh khi dòng người, xe cộ đang nối đuôi nhau đổ về Quảng trường tỉnh, nơi diễn ra đêm hội giao thừa.
 
19 giờ 30 phút, lãnh đạo Sở LĐ TB&XH đã đến dự và chia vui cùng các cụ, các em trong bữa tiệc tất niên tiễn năm cũ. Bữa tiệc có đầy đủ các món ăn ngày Tết, đều là từ công sức chuẩn bị của cán bộ, nhân viên Trung tâm với mong muốn tất cả mọi người từ các em nhỏ đến cụ già đều được đón Tết trong không khí ấm cúng, đầy tình thương yêu như ở nhà. Các em, các cụ được ăn tiệc, nhận quà lì xì và cùng nhau hát vang khúc ca mừng xuân, làm cho không khí của đêm đón giao thừa thêm ấm áp.

 

Lãnh đạo Sở LĐ TB&XH đến chúc Tết các cụ già, trẻ em và cán bộ, nhân viên Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.
Lãnh đạo Sở LĐ TB&XH đến chúc Tết các cụ già, trẻ em và cán bộ, nhân viên Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.
 
Tết này, 27 cụ già và trẻ ở lại đón Tết. “Tết ở đây vui lắm, có các bạn, các ông bà. Chúng em lại được tặng quà, lì xì nhưng em vẫn mong Tết được ở cùng mẹ”- em Thục Phi, quê ở  Nghĩa Hành tâm sự.
 
Còn cụ Nguyễn Thị Mai, quê ở xã Bình Chương (Bình Sơn) thổ lộ: “Tôi không có chồng, con cháu lại bị bại liệt nên Trung tâm đã trở thành mái ấm của tôi suốt thời gian qua. Ở đây các cô, các chú rất tận tình, chu đáo. Tết đến, họ sắm cho tôi quần áo mới, đầy đủ bánh chưng, bánh tét, kẹo, mứt”.

 

Trẻ em háo hức trong tiệc tất niên.
Trẻ em háo hức trong tiệc tất niên.

 

Cụ già được nhân viên Trung tâm thay đồ mới đón Tết.
Cụ già được nhân viên Trung tâm thay đồ mới đón Tết.

 

Dẫu đã có một mái nhà chung là Trung tâm thì Tết đến ai cũng thèm một mái nhà, một tổ ấm sum vầy. Thấu hiểu điều đó, cán bộ, nhân viên Trung tâm, lãnh đạo Sở LĐ TB&XH đã đến chung vui cùng mọi người trong đêm giao thừa để mỗi người đều cảm thấy đây thực sự là mái ấm của mình. 
 
 
Bài, ảnh: Ái Kiều
 
 

.