Hoa xứ lạnh bén duyên vùng đất nóng

09:01, 20/01/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Khi nói đến hoa lan, thì nhiều người đều biết đến đây là “nữ hoàng” của các loài hoa và chỉ có xứ lạnh mới trồng được. Thế nhưng, trong hai năm trở lại đây, loài hoa xứ lạnh này đã thật sự “bén duyên” ở vùng đất Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

Khi nhắc đến ông Võ Thanh Tùng, ở thôn 2, xã Nghĩa Dõng, thành phố Quảng Ngãi thì ai cũng biết đến bởi ông là một trong những người chuyên về cây cảnh ở Quảng Ngãi. Đó là chuyện của những năm trước, còn giờ đây, ông đã trở thành người trồng hoa lan Hồ Điệp hàng đầu ở Quảng Ngãi.
 
Ông Võ Thanh Tùng chăm sóc các chậu lan chuận giao cho khách hàng.
Ông Võ Thanh Tùng chăm sóc các chậu lan chuẩn bị giao cho khách hàng.
 
Những ngày này, vườn hoa lan của ông Tùng khá bận rộn, bởi lượng khách đến tham quan và mua hoa về chơi Tết khá đông, thế nhưng, ông Tùng vẫn dành thời gian tiếp chúng tôi. Đưa tay, chỉ hàng chục chậu lan được vào chậu, ông nói: Những chậu hoa này có giá từ 1,6 triệu đến 3 triệu đồng (mỗi chậu từ 6-10 cây) nhưng đã được khách mua hết. Khách hàng của ông chủ yếu là trong tỉnh, nhưng ngoài tỉnh như Quảng Nam, Đà Nẵng cũng khá nhiều. Ông cũng cho biết, sở dĩ hoa lan của ông có giá bán cao là do hoa đẹp, to và màu sắc không thua gì hoa lan Đà Lạt. 
 
Nói về cơ duyên đến với nghề trồng hoa lan, ông Tùng cho biết: Nghề chính của ông là về cây cảnh. Tuy nhiên, từ lâu ông rất mê hoa lan. Trước đây, đã nhiều lần ông đầu tư trồng hoa lan nhưng lần nào cũng thất bại, bởi khí hậu ở Quảng Ngãi nóng nên không phù hợp cho hoa phát triển, trong khi đó kinh nghiệm trồng hoa lan chưa có.

 

Hoa lan của ông Tùng có màu sắc tươi, hoa toa không thua kém hoa ở xứ lạnh.
Hoa lan của ông Tùng có màu sắc tươi, hoa to không thua kém hoa được trồng ở xứ lạnh.
 
 
Mặc dù vậy, nhưng ông vẫn không nản lòng. Vừa trồng, kinh doanh cây cảnh, ông vẫn dành thời gian để tìm hiểu trồng hoa lan. Sau nhiều lần thử nghiệm thành công vài chục chậu lan chơi Tết, ông quyết định giải nghệ cây cảnh để chuyển hẳn sang trồng hoa lan. 
 
Thế là ông quyết định bán vườn cây cảnh tâm huyết của mình mấy chục năm qua để lấy vốn trồng hoa lan. Nếu như vài năm trước, vườn cây cảnh của ông trị giá gần chục tỷ đồng, thì cuối năm 2012, ông bán chỉ được hơn một tỷ đồng. Rất tiếc, nhưng không còn cách nào khác để ông giữ vườn cây cảnh…
 
Có vốn, ông đầu tư hết vào vườn lan của mình. Chỉ riêng cơ sở vật chất, hệ thống tưới phun, hệ thống nước làm mát, nhà giàn… đã ngốn của ông trên 900 triệu đồng. Đầu năm 2013, ông lên tận Đà Lạt mua về trên 6.000 cây hoa lan Hồ Điệp. Hiện có 3.000 cây đã cho hoa đúng dịp Tết. Đây là một thành công ngoài sự mong đợi của ông.
 
Khách hàng đến thăm quan, chọn mua hoa Lan.
Khách hàng đến tham quan, chọn mua hoalLan của ông Tùng.
 
 
Với giá bán từ 200 ngàn đến 300 ngàn một cây, tùy loại, thì Tết này ông Tùng thu về vài trăm triệu trong tầm tay. Ông Tùng cho biết thêm, để hoa lan đẹp, hoa to và nở trúng Tết thì đòi hỏi người trồng phải có chế độ chăm sóc khá đặc biệt. Hầu như trong suốt quá trình chăm sóc từ cây con đến khi cây hoa nụ và trổ hoa, nhiệt độ vườn lan của ông không lúc nào quá 25 độ C, nhiều lúc phải “ăn, ngủ” với hoa lan của mình.
 
Không chỉ có ông Võ Thanh Tùng mà hiện nay, nhiều người ở Quảng Ngãi đã thành công trong việc trồng hoa lan, như vườn lan của ông Lê Minh Bửu ở thôn Hòa Sơn, xã Hành Phước, huyện Nghĩa Hành. Loài hoa xứ lạnh đã thật sự bén duyên với vùng đất xứ Quảng khắc nghiệt,  mở ra một nghề mới đầy triển vọng ở Quảng Ngãi.
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 

.