Thông điệp từ Lý Sơn

10:02, 20/02/2013
.

(QNg)- Trong buổi gặp gỡ anh em văn nghệ và báo chí cuối năm rồi, Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng có thông báo một chi tiết đáng lưu ý trong đêm giao thừa năm nay: Lý Sơn có bắn pháo hoa. Đồng chí Bí thư cũng có "nhắc" anh em là nên phản ánh trên báo cho đồng bào cả nước được biết về thông tin này. Bắn pháo hoa là chuyện quá bình thường, nhưng để cho hàng vạn người dân trên hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc được trực tiếp chứng kiến và mãn nhãn trong đêm giao thừa bởi màn pháo hoa thật ấn tượng thì là điều "bất thường" vậy.

Có lẽ nhận ra sự "bất thường" nhưng cũng đầy ý nghĩa này nên khi nghe tỉnh Quảng Ngãi đề nghị giúp đỡ, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã đồng ý tài trợ toàn bộ chi phí cho việc bắn pháo hoa trên đảo Lý Sơn trong đêm giao thừa vừa rồi. Sự hiện diện của "pháo hoa" ngay trên hòn đảo Lý Sơn đã phát đi một thông điệp: Tổ quốc luôn luôn đứng bên cạnh người dân ở nơi đầu sóng ngọn gió, sẵn sàng chia khó và san sẻ cả những niềm vui nhỏ nhoi để đồng bào ở những nơi còn chịu nhiều thiệt thòi ấy được yên tâm mà đương đầu với thiên tai lẫn "nhân tai".

Nhưng thông điệp phát đi từ Lý Sơn không chỉ có màn pháo hoa trong đêm trừ tịch. Ngay khi những xác pháo chưa kịp tan vào đất, khói pháo chưa kịp hòa vào trời, trên 200 chiếc thuyền chuyên đánh bắt xa bờ tận Hoàng Sa và Trường Sa của ngư dân trên đảo đã giong buồm ra khơi. Ra khơi ngay trong những ngày xuân, các ngư dân muốn gửi về đất liền một lời nhắn: Trên vùng biển, đảo của Tổ quốc chúng ta chưa bao giờ vắng bóng những ngư dân. Ra khơi lúc này không chỉ là đi đánh cá, là kiếm kế sinh nhai, mà thiêng liêng hơn là còn để khẳng định chủ quyền biển đảo quốc gia nữa. Đấy mới là thông điệp quan trọng nhất mà hai vạn dân trên đảo Lý Sơn muốn gửi đến mọi người.

Thông điệp ấy từ Lý Sơn đã khích lệ  tất cả chúng ta, nhất là ngư dân ở khắp nơi trong tỉnh. Hàng trăm tàu thuyền ở vùng Bình Châu, Nghĩa An và Sa Huỳnh cũng đã bắt đầu ra khơi ngay trong những ngày đầu xuân này. Năm qua, sản lượng đánh bắt hải sản của ngư dân trong tỉnh đã tăng lên, một phần là nhờ vào thời tiết thuận lợi, ít gió bão, nhưng phần lớn là nhờ vào sự đầu tư của từng chủ tàu, từ ngư lưới cụ đến các phương tiện hỗ trợ đánh bắt đều được cải tiến đáng kể. Nhưng có lẽ, điều làm cho mọi người dân nước Việt cảm thấy ấm lòng hơn là chưa lúc nào trên vùng biển đảo của chúng ta vắng bóng những cánh buồm, nơi ấy có lá cờ đỏ sao vàng luôn phất phới bay trong nắng sớm. Nơi nào có cánh buồm cùng lá cờ đỏ sao vàng  thì nơi ấy là đất mẹ. Nơi ấy là Tổ quốc.
 

Trần Đăng
 


.