Tết đang về trên vùng cao Ba Tơ

05:02, 05/02/2013
.

(QNĐT)- Những ngày này trên huyện miền núi Ba Tơ hàng bình ổn giá từ miền xuôi đưa lên, hàng truyền thống được bà con chuẩn bị khá nhiều, tạo nên không khí những ngày giáp tết thêm rộn ràng.

TIN LIÊN QUAN


 *Thức uống truyền thống thành hàng hóa  

Ở huyện miền núi Ba Tơ, từ lâu, cùng với món cá niêng, rượu cần trở thành thức uống đặc trưng của đồng bào H’rê trong ngày lễ, ngày tết, thành món đặc sản để làm quà biếu. Nắm bắt được tâm lý người tiêu dùng nên nhiều năm rồi chị Đặng Thị Hồng Tiên – tổ dân phố số 4 thị trấn Ba Tơ trở thành đầu mối cung cấp rượu cần duy nhất trong huyện.

 

Chị Tiên chuẩn bị rượu cần bán tết
Chị Tiên chuẩn bị rượu cần bán tết


Thời điểm giáp tết Quý Tỵ, ghé cơ sở chế biến của chị đã thấy những ché rượu cần được xếp trong nhà lẫn ngoài sân. Mùi rượu bốc lên thơm nứt. Chị Tiên, cho hay: Cơ sở đã chuẩn bị 500 ché rượu cần để đáp ứng nhu cầu ngày tết. Có một số ché đã vào men sớm nên bây giờ có thể dùng được, còn một số ché vừa vào men và một số đang nấu thêm. Hiện đã có nhiều người đến mua về đãi khách”.

 Cơ sở chị Tiên chế biến rượu cần chủ yếu bằng gạo lứt. Men rượu được chế biến từ các loại cây của đồng bào dân tộc từ xã Ba Nam đem về phơi khô rồi xay nhuyễn thành bột trộn với củ riềng, củ gừng và lá trầu khô. Sau khi nấu gạo lứt thành cơm để nguội rồi trộn men để ủ một ngày, sau đó cho vào ché thì 15 ngày sau gạo lên men là có thể dùng được.

Trong 500 ché rượu cần sản xuất trong dịp tết, chị Tiên phân ra làm 3 loại ché lớn nhỏ.  Loại ché nấu khoảng 10 lít bán giá 200.000 đồng, loại ché chứa 8 lít, bán với giá 170.000 đồng, loại chứa khoảng 6 lít với giá bán 140.000 đồng. Chị Tiên tiết lộ: Số lượng rượu cần chị sản xuất năm nay  nhiều hơn những năm trước bởi, năm nay bà con ở vùng cao Ba Tơ người dân bán keo, bán mía có tiền nên chắc sẽ mua nhiều hơn.

*Hàng bình ổn giá đã về

Trong khi nhà nhà ở Ba Tơ chuẩn bị các món ăn, thức uống truyền thống, thì ở các quày bán hàng ở chợ huyện Ba Tơ, chợ cụm xã Ba Vì đã trưng nhiều mặt hàng bán cho người dân trong dịp tết. Các mặt hàng bánh mứt, quần áo dày, dép và một số mặt hàng điện tử đã có nhiều khách hàng đến mua.

 

Hàng bình ổn giá đã đưa về Ba Tơ
Hàng bình ổn giá đã đưa về Ba Tơ


Chị Phạm Thị Nga ở xã Ba Chùa cho biết: Nghe có hàng bình ở giá bày bán ở đây, nên mình ghé xem. Nếu có mặt hàng nào hạ so với mức giá ngoài thị trường thì mua chuẩn bị tết.

Chị Phạm Thị Hoa ở xã Ba Cung thì chọn cho mình vài món đồ chén, bọt ngọt và mỹ phẩm. Chị cười vui: "Tết đến nơi rồi, nên cũng cần mua sắm ít đồ để đón tết, nghe có hàng bình ổn giá nên mình xuống xem và chọn vài món đồ vừa túi tiền, vừa cần thiết".

Theo quan sát của chúng tôi, ở các gian hàng lần lượt bà con từ các làng xa về xem và mua hàng. Nhiều người cho rằng tết đến, giá cả hàng hóa thường biến động, nhất là các mặt hàng đường, bột ngọt... nên hy vọng mua hàng này sẽ rẻ hơn với giá thị trường.

Ông Lâm Hữu Toàn - phụ trách maketing Trung tâm mua sắm Sài Gòn - Quảng Ngãi cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Sở Công thương, trong đợt này, Trung tâm đưa lên vùng cao Ba Tơ khoảng 200 mặt hàng, trong đó có các mặt hàng bình ổn giá là: Đường, trứng gà, trứng vịt, dầu ăn, muối, bột ngọt. Các mặt hàng còn lại đảm bảo bán với giá bằng hoặc thấp hơn giá thị trường.  

 

Đồng bào H'rê mua sắm tết
Đồng bào H'rê mua sắm tết


 Năm nay cuộc sống của người dân trên vùng cao Ba Tơ được cải thiện một bước nên ngày giáp tết bà con mua sắm nhiều hơn. Đó là niềm vui mà chúng tôi cảm nhận được qua nhiều ánh mắt, nụ cười của những mẹ, những chị em người H’rê từ những bản vùng xa về mua sắm hàng tết trong những ngày này.



Bài, ảnh: MAI HẠ
 


.