Sơn Tây: Ngàn ly “bung” sắc đón xuân

10:02, 06/02/2013
.

(QNg)- Những ngày giáp Tết, chúng tôi có dịp ghé thăm Trạm Khuyến nông Sơn Tây - nơi có ngàn chậu ly đang sẵn sàng bung sắc, chào đón mùa xuân về. Nhìn những chậu ly đang căng tràn sức sống, vươn mình đón ánh sáng trong làn sương mờ ảo cho thấy sự tràn trề sức xuân của một huyện vùng cao còn nhiều khó khăn này.
 

TIN LIÊN QUAN


Kể từ khi có Dự án trồng thử nghiệm cây hoa ly trên đất Sơn Tây vào năm 2010. Đây là năm thứ 3 liên tiếp cây hoa ly trồng trên vùng cao này mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, khác với năm trước, năm nay do không có sự hỗ trợ kinh phí của huyện nên Trạm Khuyến nông Sơn Tây chỉ đầu tư trồng 1.000 gốc hoa ly, với tổng kinh phí gần 17 triệu đồng.

 

Cán bộ Trạm Khuyến nông Sơn Tây đang chăm sóc  hoa.
Cán bộ Trạm Khuyến nông Sơn Tây đang chăm sóc hoa.


Nhìn những nhánh hoa ly căng tròn, búp hoa to đều, ông Trần Qúy - Trưởng trạm Khuyến nông Sơn Tây phấn khởi nói: "Cây hoa ly rất phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây. Đặc biệt năm nay thời tiết thuận lợi, mưa không kéo dài, lại se se lạnh giống tiết trời Đà Lạt nên cây hoa ly phát triển rất tốt, hoa đều nhau, ít có cành lép. Hoa ly tuy nhạy cảm với môi trường nhưng điều này cũng dễ khắc phục nếu nắm đúng kỹ thuật. Trong tương lai nếu có điều kiện nhân rộng loại hoa này thì đây sẽ là bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp, tạo cơ hội cho đồng bào miền núi có cách làm mới, suy nghĩ mới, giúp người dân vùng cao có điều kiện xóa đói giảm nghèo".

Theo cán bộ Trạm Khuyến nông, với giá bán tại thời điểm hiện nay, từ 55.000 - 60.000 đồng/cành, sau khi trừ các khoản chi phí, lợi nhuận thu được từ loài cây mới này không dưới 30.000 đồng/cành. Với 1.000 gốc ly người trồng có thể thu lợi trên 40 triệu đồng, cao gấp nhiều lần so với các loại cây trồng truyền thống khác. Đối với một huyện miền núi, điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn như Sơn Tây, với thu nhập chủ yếu là dựa vào làm nương rẫy, đây là một con số hấp dẫn.

Nhìn những bông hoa đang bắt đầu khoe sắc, những đôi tay nhẹ nhàng chăm sóc hoa của những "nghệ nhân" vùng cao càng làm cho không khí Tết nơi đây trở nên rộn ràng hơn bao giờ hết. Một cán bộ của Trạm khuyến nông chia sẻ: "Không như thời tiết năm trước, năm nay thời tiết thuận lợi hơn nên hoa được mùa, đẹp chẳng khác gì hoa ly Đà Lạt. Hiện 1.000 chậu ly ở đây đang phát triển bình thường theo đúng lịch của người chăm sóc hoa".

Mặc dù chưa đến Tết nhưng 1.000 gốc hoa ly được Trạm Khuyến nông huyện trồng đã có rất nhiều nơi đến đặt hàng. Chỉ tính riêng huyện Sơn Hà và Sơn Tây, lượng hoa tiêu thụ có thể lên đến 4.000 chậu. "So với hoa ly ở các địa phương khác trong tỉnh thì hoa ly được trồng trên vùng cao Sơn Tây có phần nhỉnh hơn. Cách đây 10 ngày, riêng Sơn Hà đã đặt trước 1.000 chậu nhưng do không có đủ nguồn hàng để cung cấp nên tôi không dám đồng ý", ông Trần Quý cho biết.

Chị Đinh Thị Bắc, ở xã Sơn Dung - Giáo viên Trường THPT Đinh Tiên Hoàng chia sẻ: "Cách đây 3 năm mua hoa khó lắm, lại không đẹp vì vận chuyển ở xa lên. Giờ thì dễ dàng hơn rồi, tới Trạm khuyến nông huyện tha hồ mà lựa. Hoa ly tuy có đắt nhưng một năm mới có cái Tết nên cũng muốn trong nhà có chậu hoa tươi".


    Bài, ảnh: Hồng Hoa
 


.