Điện lực Quảng Ngãi: Chủ động phục vụ Tết Tân Mão

02:01, 10/01/2011
.

(QNg)- Điện lực Quảng Ngãi đang hoàn tất những khâu chuẩn bị cuối cùng trong phương án cấp điện trong dịp Tết Nguyên đán Tân Mão, với mục tiêu ổn định, liên tục và an toàn phục vụ cho nhu cầu sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và điện sinh hoạt cho nhân dân trong dịp Tết cổ truyền sắp đến...

Theo dự báo của ngành điện, mặc dù phụ tải cho sản xuất công nghiệp sẽ giảm đáng kể do các đơn vị ở các khu, cụm công nghiệp ngừng sản xuất nghỉ Tết nhưng khả năng sử dụng điện cho mục đích chiếu sáng, sinh hoạt trong dịp Tết Tân Mão trên địa bàn tỉnh sẽ tăng đột biến, nhất là ở khu vực thành phố và các thị trấn. Vì thế, nhu cầu về điện sẽ tăng lên khoảng 12% (120MW) so với mức trung bình. Để bảo đảm cấp điện liên tục, ổn định với chất lượng cao, Điện lực Quảng Ngãi đã hoàn chỉnh và triển khai thực hiện phương án củng cố nguồn, lưới điện ở các địa phương trên địa bàn tỉnh. Ông Cao Chức - PGĐ Điện lực Quảng Ngãi cho biết: Đến thời điểm này, công tác kiểm tra, sửa chữa, nâng cấp đã gần như hoàn tất. Công tác chuẩn bị được tiến hành trong suốt cả năm 2010.
 
Nhân viên Điện lực trình bày các phương án cấp điện dịp Tết.
Nhân viên Điện lực trình bày các phương án cấp điện dịp Tết.

Riêng trong thời gian Tết Nguyên đán, ngành đã có kế hoạch cụ thể vật tư và nhân lực để phục vụ nhân dân một cách chu đáo nhất. Theo đó, Điện lực Quảng Ngãi đã tiến hành kiểm tra hệ thống đường dây, thay sứ, tra chì, kiểm tra tiếp xúc cầu dao, phát quang hành lang lưới điện, đảm bảo việc cấp điện không bị ảnh hưởng. Trong năm 2010, ngành điện đã đầu tư gần 8 tỷ đồng cho công tác bảo dưỡng, nâng cấp hệ thống lưới điện ở các địa phương, nhất là tại các lưới điện hạ áp mới tiếp nhận.

Ngoài ra, các đơn vị phòng ban nghiệp vụ, đơn vị thi công, Phân xưởng điện và Điện lực các địa phương đã được Điện lực Quảng Ngãi chỉ đạo triển khai các biện pháp kỹ thuật. Kiểm tra toàn bộ các máy biến áp đang vận hành, hoán chuyển vị trí và nâng cấp các máy biến áp theo từng khu vực phụ tải của địa phương để tránh tình trạng quá tải. Toàn bộ 51 máy biến áp phụ tải ở các địa phương đã được nâng cấp.

Riêng thành phố Quảng Ngãi có 19 máy biến áp được tiến hành nâng cấp vì nhu cầu điện ở đây dự báo sẽ tăng cao. Ông Nguyễn Văn Trung - Trưởng phòng Điều độ (Điện lực Quảng Ngãi) cho biết: Mục tiêu của ngành Điện đặt ra là không cắt điện trong dịp Tết trừ những sự cố bất khả kháng. Do đó, Điện lực đã tập trung xây dựng các phương án đảm bảo cấp điện trong dịp Tết với các biện pháp kỹ thuật cụ thể. Ngành điện đã lên các phương án cấp điện trong trường hợp xảy ra sự cố. Các đơn vị trực thuộc Điện lực tùy theo tình huống mà chủ động thực hiện phương án. Ngoài việc chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng lực lượng cán bộ, công nhân ngành Điện được huy động tối đa, nhất là trong đêm giao thừa để túc trực đề phòng sự cố.

Mặc dù lưới điện đã được củng cố, nhưng Điện lực Quảng Ngãi vẫn không chủ quan, trong đó chú ý đến lưới điện hạ thế ở khu vực nông thôn. Hiện hệ thống lưới điện ở khu vực nông thôn, miền núi vẫn chưa được hoàn thiện. Nhiều nơi lưới điện hạ thế vẫn còn chắp vá và đang xuống cấp nhanh nên rất dễ gây ra sự cố, nhất là những hệ thống do các HTX địa phương quản lý. Rút kinh nghiệm những sự cố xảy ra vào các dịp lễ, Tết trước đây, ngành Điện đã chỉ đạo Điện lực các địa phương phối hợp với các HTX dịch vụ điện, Ban Quản lý điện các địa phương giải quyết dứt điểm các vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp, tránh những sự cố bất thường và những tai nạn đáng tiếc xảy ra.   

      Bài, ảnh: CAO LƯƠNG

.