Cuộc thi viết "Tìm hiểu Luật Hôn nhân và gia đình"

04:09, 27/09/2016
.

 



​1. ĐỐI TƯỢNG DỰ THI

Tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân đang sinh sống, công tác, lao động và học tập trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Thành viên Ban tổ chức, Tổ thư ký giúp việc Ban tổ chức, Ban giám khảo, Tổ thư ký, cán bộ, công chức, viên chức Sở Tư pháp (kể cả chồng, vợ, con của các thành viên này) không được tham gia dự thi.

2. HÌNH THỨC DỰ THI

a) Yêu cầu về bài dự thi:

- Bài dự thi bằng hình thức thi viết (viết tay) bằng tiếng Việt, mỗi cá nhân chỉ được tham gia một bài dự thi.

- Bài dự thi trích dẫn nội dung, hình ảnh, tư liệu để minh họa phải có chú thích rõ ràng.

- Bài dự thi trả lời các câu hỏi theo thứ tự, phải đánh số trang và đóng thành tập, không phải chép lại câu hỏi. Khuyến khích bài dự thi có nghiên cứu mở rộng (nghiên cứu các văn bản pháp luật có liên quan).

- Trang bìa bài dự thi phải ghi rõ họ tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; dân tộc; địa chỉ liên lạc (nơi ở, nơi học tập, nơi công tác); số điện thoại (nếu có).

- Bài dự thi đã nộp, Ban tổ chức sẽ không hoàn trả lại.

- Bài dự thi gửi về địa chỉ: Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ngãi, số 108 Phan Đình Phùng, Thành phố Quảng Ngãi. Ngoài bìa ghi rõ: Bài dự thi viết “Tìm hiểu Luật Hôn nhân và gia đình”.

b) Bài dự thi không hợp lệ:

- Không trả lời đủ 9 câu hỏi của cuộc thi

- Sao chép, phôtô bài dự thi khác dưới mọi hình thức

- Bìa bài dự thi không ghi đầy đủ họ, tên, tuổi, địa chỉ.

- Lợi dụng bài dự thi để vu khống, bịa đặt, xuyên tạc chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; vi phạm đạo đức, thuần phong, mỹ tục của dân tộc.

3. THỜI GIAN TỔ CHỨC VÀ TỔNG KẾT CUỘC THI

- Ngày phát động cuộc thi: Ngày 08/9/2016.

- Thời gian nhận bài thi: Từ ngày phát động đến hết ngày 21/11/2016.

- Thời gian chấm bài và xếp giải: Từ ngày 22/11/2016 đến ngày 04/12/2016.

- Thời gian tổng kết và trao giải: Dự kiến ngày 15/12/2016.

4. CƠ CẤU GIẢI VÀ MỨC THƯỞNG

a. Giải cá nhân:

- Giải nhất: 01 giải, trị giá 6.000.000 đồng;

 - Giải nhì: 01 giải, trị giá 3.000.000 đồng;

- Giải ba: 02 giải, mỗi giải thưởng trị giá 2.000.000 đồng;

- Giải khuyến khích: 6 giải, mỗi giải thưởng trị giá 1.000.000 đồng;

- Giải phụ (bài dự thi của người cao tuổi nhất, nhỏ tuổi nhất, bài dự thi trả lời câu 9 hay nhất), 3 giải, mỗi giải thưởng trị giá  500.000 đồng.

b. Giải tập thể:

- Giải nhất: 01 giải, trị giá  10.000.000 đồng;

- Giải nhì: 01 giải, trị giá  7.000.000 đồng;

- Giải ba: 02 giải, mỗi giải thưởng trị giá  5.000.000 đồng;

- Giải khuyến khích: 04 giải, mỗi giải thưởng trị giá 3.000.000 đồng.

(Lưu ý: Các tiêu chí xét giải tập thể bao gồm: Tập thể có tỷ lệ người tham gia dự thi cao, có bài dự thi đạt giải cao, số lượng bài dự thi nhiều…)

c) Khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc thi:

Ban Tổ chức xem xét trình Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tuyên truyền, vận động, tổ chức cuộc thi.

5. CÂU HỎI CUỘC THI

Câu 1: Luật Hôn nhân và gia đình hiện hành được Quốc hội nước CHXHCNVN thông qua ngày, tháng, năm nào? Có hiệu lực từ ngày, tháng, năm nào? gồm bao nhiêu chương, điều?

Câu 2: Luật Hôn nhân và gia đình nghiêm cấm những hành vi nào? Theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình thì nam, nữ kết hôn với nhau phải tuân theo những điều kiện gì? Luật quy định như thế nào đối với hôn nhân giữa những người cùng giới tính?

Câu 3: Theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình thì việc chung sống như vợ chồng được hiểu như thế nào? Trường hợp nam, nữ có đủ điều kiện kết hôn theo quy định chung sống với nhau như vợ, chồng mà không đăng ký kết hôn thì các vấn đề về quyền, nghĩa vụ của cha, mẹ đối với con, tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng giữa các bên được giải quyết như thế nào?

Câu 4: Quyền và nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình là cha, mẹ với con; ông, bà với cháu; anh, chị, em với nhau được Luật Hôn nhân và gia đình quy định như thế nào?

Câu 5: Luật quy định như thế nào về việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo? Trường hợp con sinh ra bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản thì việc xác định cha, mẹ được thực hiện như thế nào?

Câu 6: Chế độ tài sản của vợ chồng được Luật Hôn nhân và gia đình quy định như thế nào? trước khi kết hôn, nam nữ có được quyền thỏa thuận xác lập chế độ tài sản của vợ chồng hay không? Vì sao?

Câu 7: Luật quy định hôn nhân chấm dứt trong những trường hợp nào? Trường hợp người (đã có vợ hoặc chồng) bị tòa án tuyên bố là đã chết mà trở về thì quan hệ nhân thân, quan hệ tài sản của người đó được quy định như thế nào?

Câu 8: Xử lý tình huống pháp luật về hôn nhân và gia đình

Anh A và chị B kết hôn năm 2010, cả hai vợ chồng là công nhân. Trước khi cưới chị B, anh A được cha mẹ tặng cho riêng 01 căn nhà, hiện được anh A cho người khác thuê với giá 10 triệu đồng/tháng. Chị B đề nghị anh A đưa 10 triệu tiền cho thuê nhà hàng tháng để tiết kiệm làm tài sản chung của hai vợ chồng nhưng anh A không đồng ý vì cho rằng đây là tài sản riêng của anh. Họ chỉ thống nhất được với nhau là thu nhập lương của 02 vợ chồng đều đưa chị B quản lý, chi tiêu, mua sắm trong gia đình. Mỗi ngày chị B đưa anh A 30.000 đồng ăn sáng, cà phê, xăng xe đi lại. Một hôm, anh A mua vé số và may mắn trúng giải đặc biệt 1.5 tỷ đồng. Anh A nói số tiền 1.5 tỷ này là tài sản riêng của anh vì anh mua vé số từ tiền mà chị B đã chia cho anh mỗi ngày và lập luận rằng hôm đó anh đã không ăn sáng, cà phê mới có tiền mua vé số. Tuy nhiên chị B lại nói rằng số tiền 1.5 tỷ là tài sản chung của 02 vợ chồng.

Căn cứ Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 thì theo bạn:

1. Mười triệu đồng tiền thuê nhà hàng tháng có phải là tài sản riêng của anh A không? Vì sao? Nêu căn cứ pháp lý.

2. Tiền trúng vé số (1.5 tỷ đồng) có phải là tài sản chung của 02 vợ chồng anh A chị B không? Vì sao? Nêu căn cứ pháp lý.

Câu 9:  Chọn một trong hai câu sau:

1. Hiện nay, tình trạng tảo hôn vẫn còn tồn tại trên địa bàn tỉnh (nhất là ở các huyện miền núi). Theo bạn, cần phải có những giải pháp nào để hạn chế và tiến tới xóa bỏ thực trạng này?

2. Hiện nay tình trạng thiếu bền vững trong hôn nhân (ly hôn, ngoại tình) diễn ra khá phổ biến. Hãy nêu những giải pháp hay để cải thiện tình trạng này và tiến tới xây dựng một hôn nhân tự nguyện, tiến bộ, một vợ, một chồng, vợ chồng bình đẳng.

6. TÀI LIỆU NGHIÊN CỨU, THAM KHẢO

Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 và các văn bản pháp luật liên quan (Nghị định số 126/2014/NĐ-CP​ ngày 31/12/2014 của Chính phủ ban hành quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hôn nhân và gia đình; Nghị định số 10/2015/NĐ-CP ngày 28/01/2015 của Chính phủ ban hành quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo; Thông tư số 02a/2015/TT-BTP ngày 23/2/2015 của Bộ Tư pháp về việc hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định 126/2014/NĐ-CP ngày 31/12/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hôn nhân và gia đình về quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài; Nghị định số 110/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 của Chính phủ ban hành quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã).

-------------------------------------------------------------------

Kế hoạch số 01/KH-BTC ngày 07/9/2016 của Ban tổ chức cuộc thi viết tìm hiểu Luật Hôn nhân và gia đình tổ chức cuộc thi viết "Tìm hiểu Luật Hôn nhân và gia đình" trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi


.