Thể lệ cuộc thi viết "Tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam"

01:01, 23/01/2015
.


I. ĐỐI TƯỢNG DỰ THI

Người Việt Nam đang sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, quân nhân, người lao động thuộc hệ thống lực lượng quân đội nhân dân, công an nhân dân trên địa bàn tỉnh tham gia dự thi theo hệ thống tổ chức phát động của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.

Đối với người Việt Nam ở nước ngoài tham gia dự thi theo tổ chức hưởng ứng phát động cuộc thi của Bộ Ngoại giao

Các thành viên Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, Tổ thư ký giúp việc Ban Tổ chức, Ban Giám khảo cuộc thi không được tham gia dự thi.

II. NỘI DUNG, HÌNH THỨC THI

1. Nội dung thi

Trả lời 09 câu hỏi về một số nội dung của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (Ban hành kèm theo Thể lệ này).

2. Hình thức thi

 Cuộc thi được tổ chức theo hình thức thi viết bằng tiếng Việt, mỗi cá nhân chỉ được tham gia một bài dự thi.

III. QUY ĐỊNH VỀ BÀI DỰ THI

1. Yêu cầu về nội dung

Đúng chủ đề, nội dung quy định; nội dung bài dự thi không được sao chép lại của người khác dưới mọi hình thức; nếu trích dẫn nội dung, hình ảnh, tư liệu để minh họa phải có chú thích rõ ràng.

Nghiêm cấm các trường hợp lợi dụng bài dự thi để vu khống,bịa đặt, xuyên tạc, chống phá Đảng và Nhà nước Việt nam, vi phạm đạo đức, thuần phong, mỹ tục và các vi phạm pháp luật khác.

Trường hợp vi phạm các quy định trên sẽ bị hủy bài thi và hủy giải thưởng.

2. Yêu cầu về hình thức

Bài dự thi được thực hiện bằng tiếng Việt, viết tay hoặc đánh máy trên giấy; đánh số trang theo thứ tự. Trường hợp bài dự thi có nhiều trang phải đóng lại thành quyển. Trang bìa bài dự thi ghi rõ họ tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; dân tộc; địa chỉ (nơi ở, nơi học tập hoặc nơi công tác) của người dự thi. Ngoài phong bì của bài dự thi ghi rõ: “Dự thi tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Khuyến khích các bài dự thi thực hiện công phu, hình thức đẹp, có hình ảnh, tư liệu phong phú.

IV. THỜI GIAN TỔ CHỨC CUỘC THI, ĐỊA CHỈ NHẬN BÀI DỰ THI

1. Thời gian phát động, tổng kết cuộc thi

- Thời gian phát động cuộc thi: ngày 11/11/2014

- Tổng kết và trao giải cuộc thi: trước ngày 31/8/2015.

2. Thời gian, địa chỉ gửi bài, nhận và lưu giữ bài dự thi

- Thời gian kết thúc nhận bài dự thi: trước 17h ngày 30/4/2015

- Địa chỉ nhận bài dự thi: Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ngãi (108 Phan Đình Phùng - Thành phố Quảng Ngãi); số điện thoại liên hệ: 055-3712471.

- Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ngãi lưu giữ các bài dự thi vòng sơ khảo. Bài dự thi đạt giải cao vòng sơ khảo sẽ được đăng tải, giới thiệu trên Cổng thông tin điện tử Sở Tư pháp (địa chỉ www.quangngai.gov.vn/sotp), các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương có người dự thi đạt giải và được sử dụng làm tư liệu để phục vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.

- Ban Tổ chức cuộc thi quyết định gửi 20 bài dự thi đạt số điểm cao nhất về Ban Tổ chức cuộc thi Trung ương để chấm vòng chung khảo.

V. GIẢI THƯỞNG CUỘC THI

1. Ở cấp tỉnh

a) Cơ cấu giải và mức thưởng

* Cá nhân:

- 01 Giải nhất: 6.000.000 đồng;

- 03 Giải nhì, mỗi giải: 3.000.000 đồng;

- 05 Giải ba,  mỗi giải: 2.000.000 đồng;

- 30 giải khuyến khích, mỗi giải: 1.000.000 đồng;

- Một số giải phụ khác theo quyết định của Ban Tổ chức cuộc thi, mỗi giải 500.000 đồng.

Trường hợp các bài thi có số điểm bằng nhau thì bài thi được trình bày công phu, sinh động, có tranh ảnh tư liệu minh họa sẽ được chọn để trao giải.

* Tập thể:

Ban Tổ chức cuộc thi tặng giải phong trào cho các tập thể là các đơn vị có thành tích trong tổ chức, phát động tham gia hưởng ứng cuộc thi trên cơ sở các tiêu chí: có số lượng người dự thi cao nhất, nhiều giải nhất, tỷ lệ người tham gia so với dân số, quân số cao nhất, tỷ lệ bài được giải so với tổng số bài dự thi cao nhất, thực hiện tốt công tác tổ chức cuộc thi… với cơ cấu cụ thể:

- 01 giải nhất: 10.000.000 đồng

- 02 giải nhì, mỗi giải: 7.000.000 đồng

- 03 giải ba, mỗi giải:  5.000.000 đồng.

- 10 giải khuyến khích, mỗi giải: 3.000.000 đồng.

b) Hình thức thưởng

 Ban Tổ chức cuộc thi sẽ trao Giấy chứng nhận và giải thưởng cuộc thi cho các cá nhân có bài thi đạt giải.

Ban Tổ chức đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen cho một số tập thể và cá nhân khác có thành tích trong việc tổ chức cuộc thi; có đóng góp, hỗ trợ vật chất và các điều kiện đảm bảo khác góp phần tổ chức thành công cuộc thi.

Tùy theo chất lượng kết quả bài thi, cơ cấu giải thưởng cuộc thi có thể thay đổi do Ban Tổ chức cuộc thi quyết định.

c) Nguồn kinh phí

Kinh phí chi giải thưởng từ nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn tài trợ khác (nếu có).

2. Ở cấp trung ương

a) Cơ cấu giải và mức thưởng

- 01giải đặc biệt: 30.000.000 đồng;

- 01 giải nhất: 20.000.000 đồng;

- 10 giải nhì, mỗi giải: 15.000.000 đồng;

- 20 giải ba, mỗi giải: 7.000.000 đồng;

- 130 giải khuyến khích, mỗi giải: 3.000.000 đồng;

- Một số giải phụ khác theo quyết định của Ban Tổ chức cuộc thi Trung ương, mỗi giải 3.000.000 đồng.

b) Hình thức thưởng

 Ban Tổ chức cuộc thi Trung ương tặng Giấy chứng nhận và giải thưởng cuộc thi cho các cá nhân có bài thi đạt giải.

c) Nguồn kinh phí

Kinh phí chi giải thưởng từ nguồn ngân sách nhà nước và nguồn xã hội hóa do Ban Tổ chức cuộc thi ở Trung ương quyết định.

CÂU HỎI CUỘC THI:

 Câu 1.

Từ năm 1945 khi thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam) đến nay, nước ta có mấy bản Hiến pháp? Các bản Hiến pháp đó được Quốc hội thông qua vào ngày, tháng, năm nào?

Câu 2.

Bản Hiến pháp mới được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua ngày 28/11/2013 (Hiến pháp năm 2013) có hiệu lực từ ngày, tháng, năm nào? So với Hiến pháp năm 1992 (được sửa đổi, bổ sung năm 2001) có bao nhiêu điều được giữ nguyên? Có bao nhiêu điều được sửa đổi, bổ sung? Điều sửa đổi, bổ sung nào bạn tâm đắc nhất? Vì sao?

Câu 3.

Điều 2 Hiến pháp năm 2013 khẳng định “Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Nhân dân làm chủ; tất cả quyền lực nhà nước thuộc về Nhân dân…”. Bạn hãy nêu và phân tích ngắn gọn các quy định của Hiến pháp năm 2013 về những cách thức để Nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước.

Câu 4.

Những quy định nào của Hiến pháp năm 2013 thể hiện tư tưởng đại đoàn kết dân tộc?

Câu 5.

Những điểm mới của Hiến pháp năm 2013 so với Hiến pháp năm 1992 (sửa đổi, bổ sung năm 2001) về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân? Điểm mới nào bạn tâm đắc nhất? Vì sao?

Câu 6.

Những điểm mới, quan trọng về vị trí, chức năng của Quốc hội, Chính phủ, Tòa án nhân dân trong Hiến pháp năm 2013. Phân tích điểm mới về mối quan hệ giữa các cơ quan đó trong thực hiện quyền lực Nhà nước?

Câu 7.

Cấp chính quyền địa phương quy định trong Hiến pháp năm 2013 gồm những cơ quan nào? Bạn hãy nêu nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của chính quyền địa phương đối với Nhân dân.

Câu 8.

Hiến pháp năm 2013 quy định như thế nào về trách nhiệm của đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân đối với cử tri và Nhân dân?

Câu 9.

“…Nhân dân Việt Nam xây dựng, thi hành và bảo vệ Hiến pháp này vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” (trích Lời nói đầu Hiến pháp năm 2013)

Theo bạn, Nhà nước và mỗi người dân có trách nhiệm làm gì và làm như thế nào để thi hành và bảo vệ Hiến pháp?

(Riêng câu 09 viết không quá 1.000 từ tương đương 3 trang A4 viết tay hoặc đánh máy tính cỡ chữ 14 Times New Roman).

 

.