Người thầy thuốc quân hàm xanh

10:07, 31/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đối với người dân vùng ven biển thuộc các xã Bình Châu (Bình Sơn),  Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi)... thiếu tá Nguyễn Khắc Trung (49 tuổi), công tác tại Hải đội 2 (Bộ đội Biên phòng tỉnh), như người thân trong gia đình. Bởi lẽ, ngoài giờ làm việc tại đơn vị, người lính mang quân hàm xanh này lại rong ruổi trên chiếc xe máy đến thăm khám, chữa bệnh cho người dân.  
 
[links()]
 
Cảm ơn chú Trung...
 
Tranh thủ trời nắng, bà Nguyễn Thị Nguyệt (66 tuổi), ở thôn Xuân An, xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) xay bột làm bánh tráng. Bà Nguyệt nhoẻn miệng cười bộc bạch, mấy hôm nay sức khỏe có phần tốt hơn, đi lại được nên tôi tráng bánh bán cho khách, để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Bây giờ, tôi có thể đi lại trong nhà, không cần mang theo cái nạng nữa. Sức khỏe được cải thiện nên tinh thần cũng vui vẻ hơn trước. Có thể đi lại làm việc nhà, ngồi tráng bánh... Suốt 2 năm qua, tôi bị đau, đi lại rất khó khăn, nên không làm gì được. 
 
Nhờ thiếu tá Nguyễn Khắc Trung chữa trị, bà Nguyễn Thị Nguyệt đã có thể làm việc nhà. Ảnh: B.Hòa
Nhờ thiếu tá Nguyễn Khắc Trung chữa trị, bà Nguyễn Thị Nguyệt đã có thể làm việc nhà. Ảnh: B.Hòa

Trước đây, bà Nguyệt làm nghề buôn muối dạo. Những bao muối nặng trĩu từ cánh đồng muối Xuân An nổi tiếng một thời ở xã Tịnh Hòa, đã theo chân bà đến khắp nơi trong tỉnh. Từng lao động vất vả, nặng nhọc, cộng với tuổi đã cao, cách đây 2 năm, bà bị thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, khiến việc đi lại rất khó khăn, đau nhức. Mỗi lần bà muốn đứng lên phải có người đỡ. Bà đi chữa trị khám nhiều nơi nhưng bệnh vẫn không thuyên giảm.

 
Hơn một tháng qua, nhờ người quen giới thiệu, bà Nguyệt biết đến thiếu tá quân y Nguyễn Khắc Trung, công tác tại Hải đội 2, thường chữa các bệnh về xương khớp. Khi biết bệnh tình của bà Nguyệt đi lại rất vất vả, nên tranh thủ sau giờ làm việc ở đơn vị, anh Trung đến nhà bấm huyệt, xoa bóp kết hợp với chiếu đèn hồng ngoại cho bà. Nhờ kiên trì chữa trị, đến nay sức khỏe bà Nguyệt được cải thiện, có thể đi lại được. 
 
“Trước đây, vợ tôi đi lại rất vất vả. Ban đầu, chú Trung chữa trị cho người trong xóm, rồi kết hợp chữa trị cho bà ấy. Thế nhưng, khi biết vợ tôi phải đi qua đường, lo ngại xe cộ nguy hiểm, chú Trung đã sắp xếp đến tận nhà để chữa bệnh cho vợ tôi. Chú Trung nhiệt tình, chu đáo như người thân trong nhà vậy. Nhờ chú ấy đến nhà, giúp gia đình đỡ tốn kém tiền tàu xe đi chữa trị tại các bệnh viện xa. Vui nhất là nay vợ tôi đã đi lại được, mà không cần chống nạng. Gia đình tôi cảm ơn chú Trung rất nhiều”, ông Nguyễn Hải, chồng bà Nguyệt phấn khởi nói. 
 
Sống trong lòng dân 
 
Thiếu tá Nguyễn Khắc Trung chia sẻ, người lớn tuổi thường bị các bệnh về xương khớp. Với những kiến thức, kinh nghiệm tích lũy được, tranh thủ ngoài giờ làm việc ở đơn vị, tôi đến giúp người dân chữa bệnh với tinh thần hỗ trợ là chính. Với những người lớn tuổi, việc chữa trị các bệnh về xương khớp cần phải lâu dài, không thể một, hai ngày là hồi phục được. Trung bình mỗi người phải cần thời gian từ 20 ngày đến hơn 1 tháng mới dần cải thiện sức khỏe, đi lại, vận động được.
 
Thiếu tá Nguyễn Khắc Trung thăm hỏi, động viên sức khỏe bà Phạm Thị Chanh, ở thôn Xuân An, xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi). Ảnh: B.Hòa
Thiếu tá Nguyễn Khắc Trung thăm hỏi, động viên sức khỏe bà Phạm Thị Chanh, ở thôn Xuân An, xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi). Ảnh: B.Hòa
“Đi lại thăm khám, chữa trị cho người dân rất vất vả, vậy mà chú Trung chẳng lấy tiền công. Mỗi lần đi lại hơn chục cây số, đi suốt hơn 1 tháng, nhưng chú chỉ nhận chút ít tiền xăng. Tôi đưa thêm, nhưng chú không nhận. Chú Trung chữa trị cho ai cũng như vậy, nên người dân ở đây rất quý mến chú, xem chú như người thân”.
 
  BÙI THỊ BẢY, ở thôn Xuân An,
xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi)

Bà Bùi Thị Bảy, ở thôn Xuân An, xã Tịnh Hòa cũng bị các bệnh về xương khớp. Trước đây, mỗi khi đi lại, bà nhấc từng bước chân rất khó khăn. Suốt 3 năm qua, bà không thể đi xe đạp vì đầu gối đau nhức. Tháng 4/2022, bà được thiếu tá Nguyễn Khắc Trung hỗ trợ chữa trị bằng phương pháp bấm huyệt, xoa bóp, hướng dẫn tập vật lý trị liệu. Trung bình mỗi lần bấm huyệt khoảng một tiếng đồng hồ, rồi giảm dần thời gian theo độ hồi phục của sức khỏe. Chữa trị suốt một tháng liền, đến nay bà Bảy đã có thể đi lại bằng xe đạp. 

 
Chúng tôi đến thăm gia đình bà Phạm Thị Chanh (86 tuổi), ở thôn Xuân An, xã Tịnh Hòa, khi mặt trời đã lên tới đỉnh đầu. Nhắc đến thiếu tá Trung, bà Chanh phấn khởi cho biết, nhờ có chú Trung đến nhà chữa trị, bấm huyệt, mấy ngày qua sức khỏe cũng khá lên, có thể ngồi dậy đi lại được. 
 
Đối với người dân ở các xã ven biển, thiếu tá Trung như người thân trong gia đình. Không ngại khó khăn, vất vả, người lính mang quân hàm xanh này vẫn đều đặn đến nhà giúp người dân điều trị bệnh.  
 
Niềm vui của người lính Cụ Hồ
 
Gần 30 năm công tác, thiếu tá Nguyễn Khắc Trung đảm nhận nhiệm vụ quân y chăm sóc sức khỏe cán bộ, chiến sĩ tại đơn vị. Với nhiệm vụ được giao, thiếu tá Trung luôn theo dõi sức khỏe của cán bộ, chiến sĩ, tham mưu tổ chức các chương trình khám sàng lọc. Ông còn tham gia các chương trình quân dân y kết hợp tại địa phương; thường xuyên khám sức khỏe cho người già, trẻ em trên địa bàn; tham gia công tác khám, sơ cấp cứu ban đầu cho ngư dân... Ngoài giờ làm việc tại đơn vị, thiếu tá Trung còn tham gia chữa trị cho người dân gần khu vực đóng quân.
  
Thiếu tá Nguyễn Khắc Trung thăm khám, chữa trị bệnh về xương khớp cho một người dân. Ảnh: B.Hòa
Thiếu tá Nguyễn Khắc Trung thăm khám, chữa trị bệnh về xương khớp cho một người dân. Ảnh: B.Hòa
Đối với thiếu tá Trung, nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt của người dân khi điều trị khỏi bệnh, hoặc khi bệnh được cải thiện là món quà quý, thôi thúc ông tiếp tục hành trình chữa bệnh cho nhân dân. Thiếu tá Trung cho biết, người bị bệnh xương khớp đi lại khó khăn, nhiều người vất vả đến bệnh viện ở các tỉnh, thành phố để chữa trị. Trong khả năng của mình, giúp đỡ được gì cho người dân, tôi sẽ cố gắng hết sức mình. Đối với những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, thiếu tá Trung  chữa bệnh đều không lấy tiền. "Có người đã bỏ nạng đi được, có người đi xe đạp được, làm việc trở lại như trước. Khi thấy người bệnh đi lại, làm việc nhà được, họ vui một, chứ tôi thì vui đến mười”, thiếu tá Trung trải lòng.
 
Với tấm lòng vì sức khỏe nhân dân, người thầy thuốc mang quân hàm xanh này đã chữa trị khỏi bệnh cho nhiều người bị các bệnh về thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm... Tính đến nay, thiếu tá Nguyễn Khắc Trung đã chữa trị cho hàng trăm người dân trên địa bàn đơn vị đóng quân và ở khu vực lân cận.
 
Thiếu tá Nguyễn Tiến Hải - Chính trị viên Hải đội 2 cho biết, thiếu tá Nguyễn Khắc Trung luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đặc biệt, anh được nhân dân quý mến bởi tấm lòng sẻ chia, nhiệt tình khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn, góp phần tô thắm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân.
 
 BẢO HÒA
 

.