Phóng sự: Gửi trọn niềm tin nơi tuyến đầu

08:01, 03/01/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Trong đại dịch Covid-19, bao gian khổ phải đối diện, bao hiểm nguy rình rập vẫn không làm chùn bước chân của những chiến sĩ áo trắng. Trên hành trình ròng rã 2 năm chiến đấu với dịch bệnh, nhất là trong đợt dịch lần 4 đầy cam go này, lực lượng y tế tuyến đầu luôn kiên cường, góp công sức, trí tuệ và giữ vững niềm tin về cuộc sống bình yên, dịch bệnh được đẩy lùi vào một ngày không xa.
[links()]
Xem Video:
Dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát mạnh ở Quảng Ngãi từ những ngày cuối tháng 6/2021 với tâm dịch là phường Phổ Thạnh và xã Phổ Châu, TX.Đức Phổ. Ngay lập tức, hơn 100 y, bác sĩ, cử nhân xét nghiệm và sinh viên ngành y của tỉnh đã lên đường chia lửa với tâm dịch. Cử nhân xét nghiệm Phan Tùng Lâm (Trung tâm Y tế huyện Mộ Đức) chia sẻ, tuổi trẻ thấy quê hương bị dịch bệnh tấn công như thế này, tôi thấy xót lắm. Nhận nhiệm vụ của sở y tế là anh em khẩn trương lên đường vào tâm dịch hỗ trợ ngay.
 
Gần 33 nghìn người dân khu vực phong tỏa bắt buộc phải được lấy mẫu xét nghiệm trong thời gian nhanh nhất để xử lý triệt để mầm bệnh trong cộng đồng. Hơn 2 tháng phong tỏa, lực lượng y tế phải xa gia đình, làm nhiệm vụ nguy hiểm ngay trong tâm dịch. Ngày qua ngày, họ làm bạn với bộ đồ bảo hộ nóng bức dưới nhiệt độ hơn 40 độ C của mùa hè. Nhiệm vụ của các chiến sĩ áo trắng càng thêm vất vả khi mỗi ngày phải chạy đua với thời gian. Đi vào tâm dịch ai cũng lo lắng nhưng tất cả đều cố gắng vì nhiệm vụ, trách nhiệm chung để phòng dịch hiệu quả.
 
Nhân viên y tế nhận nhiệm vụ ở tậm dịch phường Phổ Thạnh, TX.Đức Phổ.
Nhân viên y tế nhận nhiệm vụ ở tậm dịch phường Phổ Thạnh, TX.Đức Phổ.
 
Cử nhân xét nghiệm Nguyễn Thanh Lời (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết, thời gian hỗ trợ chống dịch ở TX.Đức Phổ, chúng tôi gặp rất nhiều vất vả vì điều kiện thời tiết nắng nóng, số lượng người dân chưa lấy mẫu vẫn còn nhiều. Tuy nhiên, các anh em cố gắng lấy mẫu liên tục, để phục vụ cho công tác truy vết, xét nghiệm càng sớm càng tốt.
 
Cuối tháng 8/2021, khi dịch Covid-19 ở tâm dịch TX.Đức Phổ cơ bản được kiểm soát, cũng là lúc dịch tiếp tục bùng phát ở nhiều địa phương trong tỉnh với tính chất và phạm vi phức tạp hơn rất nhiều. Số ca bệnh càng tăng đồng nghĩa với trách nhiệm trên vai của những chiến sĩ áo trắng càng thêm nặng nề.
 
Đến nay, dịch Covid-19 đã ghi nhận ở 13/13 huyện, thị xã, thành phố. Trong đó, TP.Quảng Ngãi có hơn 1.560 ca F0, huyện Bình Sơn hơn 1.200 ca, huyện Tư Nghĩa hơn 650 ca,  TX.Đức Phổ hơn 600 ca, Mộ Đức gần 400 ca… Lần này, dịch bùng phát mạnh và tấn công đến các doanh nghiệp có số lao động lớn. Công tác truy vết được triển khai thần tốc. Tại huyện Bình Sơn, ngành y tế tích cực phối hợp với địa phương, Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu Công nghiệp của tỉnh kiểm soát, chặn đứng được sự lây lan các chùm ca nhiễm này.
Chiến sĩ áo trắng làm công tác điều trị F0 tại cơ sở y tế.
Chiến sĩ áo trắng làm công tác điều trị F0 tại cơ sở y tế.
 
Bác sĩ Phạm Thị Xuân Phi - Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh tật (TTYT huyện Bình Sơn) cho biết, chúng tôi đã khoanh vùng các F0 và triển khai lấy mẫu các địa bàn phong tỏa cứng 3 lần theo định kỳ quy định của Bộ Y tế. Các địa bàn phong tỏa mềm xung quanh như ổ dịch Bình Hải thì sẽ lấy mẫu hết toàn bộ 1 lần để có cơ sở đánh giá tình hình và có sơ đồ phong tỏa cứng hẹp hơn.
 
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hồ Minh Nên nhận định,  công tác chỉ đạo điều hành của Huyện ủy, UBND huyện Bình Sơn cũng như nhân viên y tế của huyện Bình Sơn từ huyện xã và các y tế thôn đều rất nhiệt tình. Lực lượng đã hỗ trợ truy vết rất kịp thời nắm chắc tình hình ca bệnh trên địa bàn.
 
Từ đầu tháng 11/2021, Quảng Ngãi đã áp dụng biện pháp chống dịch theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Công tác phòng, chống dịch chuyển hướng quản lý tại cơ sở, công tác điều trị F0 tại nhà cũng được triển khai. Đây là lúc lực lượng y tế cơ sở gánh thêm trách nhiệm lớn.
Trong tình hình mới, lực lượng y tế tuyến đầu tiếp tục bận rộn với công việc phòng, chống dịch ở cơ sở.
Trong tình hình mới, lực lượng y tế tuyến đầu tiếp tục bận rộn với công việc phòng, chống dịch ở cơ sở.
 
Vượt qua những áp lực lớn từ công việc, các chiến sĩ áo trắng vẫn miệt mài trên mặt trận chống dịch ở nhiều vai trò. Người ở mặt trận điều trị F0, người ở mặt trận dự phòng, kiểm soát dịch bệnh. Ở đâu, vị trí nào, các anh chị luôn giữ vững tinh thần chiến đấu vì sự bình an của nhân dân.  Y sĩ Lê Văn Giáp – Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi chia sẻ, chúng tôi được phân công về hỗ trợ cho tuyến y tế xã để điều trị F0 tại nhà. Nhiều khó khăn ban đầu gặp phải về cơ sở vật chất, thiếu thốn vật tư y tế, trở ngại về tâm lý của bệnh nhân, nhưng anh em động viên nhau cố gắng vượt qua trở ngại, cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ.
 
Nhìn lại hành trình chống dịch Covid-19 trong năm vừa qua, trải qua nhiều giai đoạn khó khăn, chống gai, nhưng Quảng Ngãi đã cơ bản kiểm soát tốt được dịch bệnh. Hiện tỉnh đang xếp hạng thứ 36/63 tỉnh thành về số ca bệnh, tỷ lệ tử vong được giữ ở mức 0,6%. Đó là kết quả của những nỗ lực không ngừng nghỉ của lực lượng y tế tuyến đầu và các ngành chức năng khác trong công tác truy vết, xét nghiệm và cả công tác điều trị bệnh nhân.
 
Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi Phạm Minh Đức cho biết, qua năm mới, Quảng Ngãi cùng với cả nước thay đổi chiến lược từ “Zero Covid” sang thích ứng, an toàn và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Ngành y tế đặt ra nhiệm vụ là tập trung kiểm soát số ca bệnh và hạn chế số ca chuyển nặng, số ca tử vong. Để làm được điều này, ngành tập trung quản lý sớm và từ xa ngay ở cơ sở. Tất cả các ca bệnh có dấu hiệu chuyển nặng đều được đưa đi điều trị kịp thời tại các cơ sở y tế.
 
Bước sang năm mới 2022, dịch Covid-19 sẽ còn kéo dài phức tạp với sự xuất hiện của nhiều biến thể mới nguy hiểm. Lực lượng y tế tuyến đầu tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp và những kết quả tích cực, những kinh nghiệm quý thời gian qua. Giữ trọn vẹn niềm tin của nhân dân vào những chiến sĩ áo trắng, các anh chị vẫn sẽ hết mình cống hiến cho công tác phòng, chống dịch cũng như công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.
 
Thực hiện: T.PHƯƠNG – Đ.TƯƠI

 


.