Nụ cười hạnh phúc

04:12, 28/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Anh Trần Thanh Hiền, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Thiện nguyện Nụ cười xanh, ở xã Bình Mỹ (Bình Sơn), tính tình hiền hậu và luôn nở nụ cười như chính tên gọi và việc làm nhân ái của anh. Suốt 4 năm qua, anh Hiền đã kêu gọi, kết nối được nhiều tấm lòng thiện nguyện để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh.  
 
Sưởi ấm những hoàn cảnh bất hạnh 
 
Trong giá lạnh của ngày đông, căn nhà nhỏ của cụ bà Võ Thị Chuộng (85 tuổi), ở thôn Thạch An, xã Bình Mỹ, đã được sưởi ấm bởi những tấm lòng nhân ái. Nghe tiếng bước chân của anh Hiền cùng các bạn trẻ CLB Thiện nguyện Nụ cười xanh từ đầu ngõ, cụ Chuộng hỏi: “Ai đó”? Anh Hiền trả lời: "Chúng con đây!". Dù anh Hiền mang khẩu trang và mặc áo mưa kín mít, nhưng cụ Chuộng vẫn nhận ra tiếng nói quen thuộc của anh.
 
Anh Trần Thanh Hiền cùng thành viên Câu lạc bộ Thiện nguyện Nụ cười xanh thăm hỏi, hỗ trợ gạo cho cụ Võ Thị Chuộng.                                  Ảnh: K.Ngân
Anh Trần Thanh Hiền cùng thành viên Câu lạc bộ Thiện nguyện Nụ cười xanh thăm hỏi, hỗ trợ gạo cho cụ Võ Thị Chuộng. Ảnh: K.Ngân
Thấy chúng tôi ngạc nhiên, cụ Chuộng nói: “Chỉ cần nghe tiếng là tôi biết cháu Hiền ngay. Cháu Hiền rất tốt. Năm trước, sau mưa bão, Hiền kêu các cháu trong CLB giúp tôi dọn nhà, lợp mái tôn, bắt dây điện...  Những lúc tôi gặp khó khăn, cháu Hiền luôn có mặt hỗ trợ kịp thời. Nay mưa gió mà Hiền vẫn lặn lội đến tặng gạo, khẩu trang y tế cho tôi... Tôi xem cháu Hiền như con cháu ruột thịt”. 
 
“Câu lạc bộ Thiện nguyện Nụ cười xanh do Trần Thanh Hiền kết nối đã nhân lên những nghĩa cử yêu thương, thắp lên niềm hy vọng trong cuộc sống đối với nhiều hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. Câu lạc bộ đã đồng hành cùng chính quyền địa phương trong hoạt động an sinh xã hội. Anh Hiền còn là cán bộ gương mẫu và trách nhiệm".
 
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ
PHAN THANH TUẤN

Cụ Chuộng không có chồng con, sống neo đơn. Vì vậy, sự quan tâm chăm sóc của anh Hiền và các thành viên CLB  đã giúp cụ thêm ấm lòng lúc tuổi già...

 
Hai chị em cụ Hồng Thị Công (77 tuổi) và Hồng Thị Tình (74 tuổi) ở thôn Phước Tích, xã Bình Mỹ cũng coi anh Hiền và các thành viên CLB Thiện nguyện Nụ cười xanh như con cháu trong gia đình. Hai cụ đều bị khiếm thị và không có người thân. Anh Hiền và CLB đã thực hiện chương trình “Bữa sáng yêu thương” dành cho hai cụ. Từ năm 2018 đến nay, mỗi buổi sáng hằng tuần, anh Hiền cùng các thành viên CLB phân công nhau mua thức ăn sáng cho các cụ. 
 
Dù không nhìn thấy các anh, nhưng các cụ chia sẻ rằng, mình có thể nêu tên từng đứa, dù chỉ nghe tiếng nói. "Ngày nào cũng vậy, cứ hơn 6 giờ sáng là các cháu mang thức ăn đến cho chúng tôi. Hiền và mấy đứa còn giúp chúng tôi sửa nhà, mua thực phẩm lúc dịch bệnh. Có các cháu đến hằng ngày, chăm lo bữa ăn sáng, trò chuyện động viên, chị em tôi được an ủi rất nhiều", cụ Hồng Thị Công xúc động nói. Cụ Tình tiếp lời: “Hiền có uy với mấy đứa trong CLB lắm! Nó nói được, làm được nên đứa nào cũng nghe và làm theo...”. Bên cạnh những nghĩa cử đong đầy yêu thương, "thủ lĩnh" Hiền và các thành viên CLB đã kêu gọi nhà hảo tâm hỗ trợ nhu yếu phẩm, sửa nhà, đóng giếng khoan... để hai cụ bà ổn định cuộc sống.
 
Gần 4 năm qua, anh Hiền còn triển khai cho CLB đảm nhận mua bữa ăn sáng miễn phí cho môt số cụ già neo đơn trong xã. Cuộc sống của các cụ già ở đây được sưởi ấm bởi lòng nhân ái. Các thành viên còn theo dõi sức khỏe của từng cụ để hỗ trợ đưa đi khám, chữa bệnh kịp thời. Bên cạnh đó, anh Hiền còn đứng ra tổ chức chương trình “Nồi cháo yêu thương” vào thứ 7 hằng tuần, đặt ở chợ Thạch An. Ngày cuối tuần, anh cùng các thành viên luân phiên dậy sớm nấu những suất cháo nóng để tặng cho các cụ già trong xã. Chương trình này đã cấp phát hàng nghìn suất cháo dinh dưỡng đến tay những hoàn cảnh khó khăn. Hạnh phúc mà Hiền và các thành viên CLB Thiện nguyện Nụ cười xanh nhận được là niềm tin yêu của người dân địa phương, từ đó có thêm động lực duy trì công việc thiện nguyện.
 
Anh Trần Thanh Hiền (giữa)  chia sẻ hoạt động thiện nguyện tại Hội nghị biểu dương
Anh Trần Thanh Hiền (giữa) chia sẻ hoạt động thiện nguyện tại Hội nghị biểu dương "Những tấm gương bình dị mà cao quý" của huyện Bình Sơn vào tháng 4/2021.
Đong đầy yêu thương
 
Là công chức đang công tác tại Văn phòng UBND xã Bình Mỹ, anh Hiền luôn thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Việc thiện dù nhỏ mấy cũng làm”. Bởi vậy, anh Hiền đã tích cực kết nối với các nhà hảo tâm để vận động trợ giúp những hoàn cảnh khó khăn. Trong quá trình làm thiện nguyện, đầu năm 2017, anh Hiền đã đề xuất với chính quyền địa phương cho phép  thành lập CLB Thiện nguyện Nụ cười xanh. Đến nay, CLB có gần 20 thành viên ở nhiều độ tuổi, làm nhiều nghề khác nhau, nhưng có điểm chung là hết lòng vì cuộc sống cộng đồng.
 
Anh Nguyễn Hữu Trí, thành viên của CLB chia sẻ, điều đáng trân quý ở anh Hiền là chân thành, giản dị và giàu lòng nhân ái. Trong quá trình điều hành CLB, anh luôn đặt ra tôn chỉ là “tâm thiện, chân thành, dân chủ, công khai” để triển khai các chương trình thiện nguyện rõ ràng, minh bạch. Vì thế mà CLB luôn tạo được niềm tin, kết nối được nhiều tấm lòng sẻ chia, giúp đỡ người nghèo. 
 
Anh Trần Thanh Hiền phát cháo cho người dân nghèo ở địa phương.           Ảnh: K.N
Anh Trần Thanh Hiền phát cháo cho người dân nghèo ở địa phương. Ảnh: K.N
Chị Nguyễn Thị Hoa, tiểu thương ở chợ Thạch An thì bảo rằng, việc làm của Hiền rất đáng quý, vậy nên tôi luôn đóng góp rau, củ, quả để các bạn trẻ thực hiện chương trình "Nồi cháo yêu thương”, qua đó lan tỏa tình người. 
 
Ngoài ra, anh Hiền còn tổ chức nhiều chương trình có ý nghĩa thiết thực khác như “Trung thu yêu thương cho trẻ em khuyết tật”; tặng quà cho học sinh giỏi có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ các trường hợp bị tai nạn, ốm đau điều trị bệnh kịp thời... Đặc biệt năm 2018, anh đã triển khai “Chương trình ly cà phê 50 nghìn”, huy động sự chung tay đóng góp của người dân địa phương và con em làm ăn xa quê hỗ trợ nhiều mảnh đời khốn khó. Qua 3 năm, đến nay “Chương trình ly cà phê 50 nghìn” đã tổ chức 12 đợt kêu gọi, với tổng số tiền hơn 255 triệu đồng để thực hiện các hoạt động nhân ái.
 
Trước cuộc sống khó khăn của người dân do ảnh hưởng của dịch bệnh, anh Hiền đã triển khai cho CLB quyên góp kinh phí mua 3 máy sát khuẩn đặt tại chợ, trường học; đồng thời tổ chức nhiều đợt tặng nhu yếu phẩm, khẩu trang, nước sát khuẩn cho người dân. Anh Hiền cũng đã 15 lần tham gia hiến máu cứu người. Bất kể đêm khuya hay mưa gió, mỗi khi người bệnh cần máu để duy trì sự sống, anh sẵn sàng sẻ chia giọt máu nghĩa tình.
 
Chị Nguyễn Thị Hồng Nhung ở xã Bình Mỹ đến bây giờ vẫn luôn nhớ đến anh Hiền. “Năm 2018, tôi bị sốt xuất huyết, nhờ có Hiền hiến máu đã giúp tôi vượt qua cơn nguy hiểm. Cậu ấy là vậy, luôn giúp đỡ người khác, tấm lòng của Hiền rất đáng trân quý", chị Nhung bộc bạch.
 
Qua 4 năm hình thành, phát triển CLB Thiện nguyện Nụ cười xanh, anh Trần Thanh Hiền đã vận động gây quỹ gần 1 tỷ đồng để thực hiện nhiều nghĩa cử nhân văn. Với những đóng góp đó, anh Hiền vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bằng khen của UBND tỉnh vì đã có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016 - 2021.
 
KIM NGÂN
 
 

.