Mùa con ong lấy mật

04:06, 30/06/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Vào mỗi dịp hè, những người nuôi ong mật tại các tỉnh Tây Nguyên lại chọn Quảng Ngãi và các tỉnh lân cận để đặt nuôi dưỡng đàn ong, đây cũng là mùa có nhiều trại ong nhất, với quy mô số lượng mỗi trại lên tới vài trăm thùng ong.
 
Với những cánh rừng trồng cây keo lâm nghiệp trải dài và có nhiều cánh đồng lúa rộng lớn, Quảng Ngãi là nơi có nguồn tạo mật dồi dào cho ong, nên những người nuôi ong xem đây là vùng đất lành cho đàn ong trú ngụ.
 
Mùa quay mật… mất giá
 
Tây Nguyên đang trong mùa mưa nên ong thường bị bệnh, người nuôi buộc phải di chuyển đàn ong của mình đến khu vực khác để duy trì đàn ong và Quảng Ngãi là một trong những nơi được chọn. Theo kinh nghiệm của những người nuôi ong chia sẻ, vào mùa này ở các tỉnh ven biển có nhiều nguồn cho ong lấy mật cộng với tiết trời thuận lợi nên rất thích hợp để dưỡng đàn ong. Ngoài ra, thời gian này được xem là mùa quay mật quan trọng trong năm.
 
Đã gần 2 tháng kể từ khi chuyển đàn ong của mình từ Đắk Lắk đến xã Hành Thiện, huyện Nghĩa Hành để xin đặt trại ong, anh Nguyễn Đình Đức, chia sẻ: “Từ hôm xuống đây đến nay tôi đã quay mật được 3 lần và chuẩn bị quay đợt 4, với 250 thùng ong tôi thu được khoảng 1 tấn mật/1 đợt quay, tính ra thì năm nay mật cũng khá nhưng giá thì tụt sâu hơn mọi năm rất nhiều nên cũng chẳng có lãi”.

 

anh Đức đang kiểm tra từng thùng ong cho đợt quay mật sắp tới
anh Đức đang kiểm tra từng thùng ong cho đợt quay mật sắp tới
Cùng thời điểm này vào năm trước, giá mật ong được thương lái thu mua tại trại có giá giao động từ 20-26 ngàn đồng/kg nhưng năm nay giá mật hạ thấp chỉ từ 10- 13 ngàn đồng/kg. Chính vì thế để giảm bớt chi phí chăm sóc thì người nuôi phải giảm số lượng đàn ong xuống. Là người đã theo nghề nuôi ong 18 năm nay, Anh Nguyễn Khắc Hoạch ở Chư Sê, Gia Lai đặt trại ong tại xã Hành Tín Đông, huyện Nghĩa Hành, tâm sự: “Chưa bao giờ tôi thấy giá mật ong lại rẻ như lúc này, năm trước tôi nuôi 450 thùng ong nhưng năm nay chỉ còn 200 thùng. Mấy tháng nay tôi làm cũng chỉ đủ tiền để duy trì đàn ong và hy vọng tháng kế tiếp sẽ khả quan hơn”. 
 
Với việc giá mật ong hạ thấp nhiều chủ trại ong tỏ ra bi quan về tương lai nên có nhiều người tính đến bước là sẽ chuyển đàn ong về lại Tây Nguyên vì ở đó mật lấy từ cây cà phê, cao su, điều,… có giá cao hơn mật lấy từ cây keo. Nhưng mặc khác, từ tháng 5 đến hết tháng 10 dương lịch là mùa mưa cao điểm ở Tây Nguyên, thời tiết không thuận lợi để nuôi ong, đưa người nuôi ong vào thế tiến thoái lưỡng nan.
 
“Gần 2 tháng qua tôi phải về nhà lấy thêm tiền để mua thuốc và thức ăn cho ong chứ tiền bán mật chẳng đủ để nuôi đàn ong. Tôi tính về lại Tây Nguyên sớm hơn dự kiến nhưng cũng đang đắn đo, vì chỉ tính riêng chi phí vận chuyển đàn ong đi về đã là hơn 20 triệu đồng, nên mỗi lần chuyển trại là một lần khó” anh Đức chia sẻ.
 
Bạn của nhà nông
 
Trong lúc di chuyển đàn ong của mình thì không ít lần họ gặp những khó khăn, đáng kể như ong bị chết do hút phải mật từ cây có thuốc bảo vệ thực vật hay bị trộm tài sản là những chuyện mà hầu như người nuôi ong nào cũng từng trải qua. “Lúc trước có nghe mấy người đi nuôi ong ở mấy tỉnh khác về kể bị người dân bản xứ xua đuổi vì họ hiểu lầm rằng con ong phá hoại cây trồng nhưng họ đâu biết con ong có lợi nhiều là đằng khác.” Anh Đức tâm sự.

 

để ngừa ong chích vào mặt thì người nuôi thường không mặc áo
để ngừa ong chích thì người nuôi thường không mặc áo
Ong là loài động vật có ích, nó giúp cây trồng thụ phấn góp phần tăng năng suất, sản lượng. Biết được lợi ích to lớn do con ong mang lại, nhiều người còn hoang nghênh, giúp đỡ những người nuôi ong đến địa phương để đặt trại, vì chính người nông dân là người được lợi chứ không phải ai khác. 
 
“Đều là người lao động chân tay nên khi họ ngỏ ý thì tôi cũng đồng ý ngay và không lấy một đồng nào. Cứ mỗi lần quay mật xong là họ đều đem biếu mình”, anh Kiều Tấn Dũng ở xã Hành Thiện, chủ đất cho đặt trại ong cho biết.
 
Đó cũng là một trong những lí do mà người nuôi ong chọn Quảng Ngãi làm nơi đặt trại. “Đây đã là năm thứ 3 liên tiếp tôi về Quảng Ngãi để đặt trại ong, nguồn tạo mật cho ong ở đây khá dồi dào với người dân ở đây hòa đồng, dễ gần nên tôi rất quý người ở đây.” anh Hoạch chia sẻ. Chỉ tính riêng ở xã Hành Thiện thì đã có 8 trại ong đến đây để nuôi dưỡng đàn ong trong 2 tháng qua và rất có thể số lượng trại ong sẽ tăng thêm trong thời gian sắp tới.
 
Bài, ảnh: Đ.Tươi
 

CÁC TIN KHÁC
.