Việc gì khó có Ba Quý

09:03, 31/03/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Đồng Hóc Cát ở thôn Phước Tích, xã Bình Mỹ, nửa tháng qua, những chiếc máy đào, máy xúc hoạt động liên tục để thực hiện dồn điền đổi thửa gần 10ha đất trồng mía. Ở đấy, có một người đàn ông da ngăm đen, dáng người thấp đậm túc trực đôn đốc công việc, ông là Võ Văn Quý- Trưởng thôn Thạch An, xã Bình Mỹ, huyện Bình Sơn
 
Ông Quý là trưởng thôn Thạch An nhưng lại đến giúp thôn Phước Tích dồn điền đổi thửa. Chuyện lạ nhưng không lạ với người dân xã Bình Mỹ. Ông Quý là vậy, “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” hơn 3 năm qua, ai cũng thương cũng quý, họ gọi ông là bác Ba Quý đầy trìu mến.
 
Ông Ba Quý mở đường
 
Giữa trưa, nhà ông Ba Quý cửa khóa ngoài. Một cô hàng xóm nói: “Ba Quý hả, mới về lúc nãy rồi đi lại rồi”. Cô hàng xóm lục cuốn sổ tìm số điện thoại, lật đi lật lại không thấy, gãi đầu: “Mới có người hỏi mà để đâu rồi ta”.
 
Người đàn ông từ trong nhà nói vọng ra: “Ghi riêng số Ba Quý một chỗ đi. Ghi chung nhiều người hỏi biết đường nào mà tìm”.
 
Số điện thoại đây rồi, tút tút, ông nhấc máy lẹ làng sau mấy hồi chuông: “Alo, Ba Quý đây… À à, chờ chút, chú đi mua cái van nước sắp về”. Nửa tiếng sau, ông về đến nhà, không kịp mời nước khách, ông rủ rê: “Giờ lên đồng Hóc Cát với chú không?”.
 
Ông Ba Quý từ tốn chạy chiếc xe máy cà tàng, từ đường lớn đến những con ngõ, ai thấy ông cũng nở nụ cười.
 
Ông Võ Văn Quý đôn đốc việc dồn điền, đổi thửa để thực hiện cánh đồng mẫu lớn
Ông Võ Văn Quý đôn đốc việc dồn điền, đổi thửa để thực hiện cánh đồng mẫu lớn
 
Một chàng thanh niên vai u thịt bắp, tay xăm trổ gặp ông Ba Quý ngoan như con với bố: “Bác Ba ơi, con làm hồ sơ xin việc mà thiếu giấy tờ, giờ sao bác Ba”.
 
Mấy ông trung niên túm lại một góc, ngoắc Ba Quý vào. “Anh Ba, giúp em cái chuyện hôm bữa nói nha”, một người đàn ông thỏ thẻ, Ba Quý đáp: “Được rồi, chiều về tính”…
 
Ông Ba Quý tiếp tục trực chỉ hướng cánh đồng Hóc Cát, trên đường đi, ông chỉ vào con đường rẽ: “Đường này bác vận động bà con nhường đất mở lối vào đồng đó. Hồi trước chỉ đủ để xe đạp đi thôi”. Ông chạy nhanh hơn, đến trụ sở ủy ban xã, ông bất ngờ dừng lại: “Đứng ở đây chờ chú chút”.
 
Một lát sau, ông trở ra, chạy xe đến đồng Hóc Cát. Đây là một cánh đồng mẫu lớn mà nhà máy đường hợp đồng cung cấp giống, bao tiêu phân bón, đầu ra cho nông dân.
 
“Sứ mệnh” của ông là đốc thúc việc dồn điền đổi thửa, khai thông mương thủy lợi. Riêng khoản mở đường lớn để xe cơ giới có thể vào ruộng mía thì ông rất kinh nghiệm.
 
Ông Quý kể, ruộng đồng ở xã Bình Mỹ phần lớn là đất gò đồi xa trung tâm. Khi còn làm xóm trưởng, ông thấy máy móc đi vào đồng cực quá, thế là ông tự vận động bà con mỗi người nhường vài mét đất ruộng để có đường lớn, tạo điều kiện phát triển sản xuất.
 
Uy tín của ông Quý thì ở đây mọi người đều rõ, nhà ai có việc ma chay, đau ốm, ông Quý đều đến giúp bằng cả vật chất lẫn tinh thần.  Bởi vậy, ai cũng nợ ân tình của ông mà xuôi theo. Không đợi chính quyền xã ra tay, mọi người chung tay làm răm rắp, đường mở ra nhanh chóng.
 
Tháng 9.2013, thôn Thạch An bầu thôn trưởng. Lúc này cái tên Ba Quý được xướng lên, ai cũng đồng thanh: “Ba Quý, Ba Quý làm đi”. Ba Quý gần như “thắng cử” tuyệt đối.
 
Cùng thời gian này, UBND xã Bình Mỹ phát động phong trào toàn dân xây dựng nông thôn mới, trong đó giao thông nông thôn là một tiêu chí được xã chú trọng. Nói thì dễ nhưng làm mới khó, cứ làm một khúc thì vướng đền bù, cũng không thể đợi cấp trên rót ngân sách xuống.
 
Chỉ có thể là Ba Quý, ông tự bỏ tiền túi mỗi đoạn mấy chục triệu đồng rồi đến từng nhà vận động. “Anh ơi đốn cái cây dừa này… Chị ơi nhường vài mét làm đường đi… Bà con ơi mỗi người đóng góp một ít rồi xóm mình có đường sá sạch đẹp, khang trang”. Những việc tưởng như khó mà qua lời ông ai cũng xuôi theo cả.
 
Mà không chỉ góp tiền và “nước bọt”, ông Ba Quý rành xi măng, cát, sạn bởi ông đã nhiều năm làm phu hồ. Thế là đoạn đường nào cũng có mặt ông từ lúc đổ lớp bê tông đầu tiên đến lớp bê tông cuối cùng.
 
Trong gần ba năm làm trưởng thôn, ông Quý đã góp tiền túi gần 200 triệu đồng và hàng trăm ngày công lao động trong các chương trình nông thôn mới của địa phương.
 
Việc gì khó, có Ba Quý
 
“Ông Ba Quý đã giúp địa phương rất nhiều. Có những việc mà có tiền cũng không thể làm được, ông Quý đã đến với bà con với tấm lòng, chạm vào trái tim họ”, ông Nguyễn Quang Trung-Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ ví von.
 
Từ năm 2013 đến nay, xã Bình Mỹ đã hoàn thành 15km đường nông thôn mới với kinh phí khoảng 10 tỉ đồng. Trong đó, nhà nước chỉ hỗ trợ 10 tấn xi măng với những đoạn dưới dưới 500m và 15 tấn với những đoạn đường trên 500m.
 
Ông Võ Văn Quý từng được Bộ trưởng Bộ GTVT vận tải Đinh La Thăng tặng bằng khen về những đóng góp xây dựng bê tông hóa đường giao thông nông thôn giai đoạn 2011-2015. Ông cũng nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về những đóng góp trong xây dựng nông thôn mới, cùng nhiều bằng khen, giấy khen khác.
 
“Điều này có đóng góp rất lớn của ông Quý. Cái hay là ở chỗ, ông Quý chỉ cần gọi một cuộc điện thoại vào TP. Hồ Chí Minh nói chuyện thì người đi làm ăn xa cũng tự nguyện gửi tiền về đóng góp”.
 
Ông Ba Quý được bà con tin tưởng bởi ông làm những việc ấy hoàn toàn vì lợi ích chung chứ không hề tư túi. Như trong xã có một người bị tai nạn giao thông, ông đi một vòng kêu gọi đã có 12 triệu cho người gặp nạn. Đến gặp nạn nhân, ông dốc ra một túi tiền: “Tao huy động được chừng này”. Cả người cho và người nhận đều không cần giấy tờ sổ sách gì, bởi bản thân ông Quý đã là vật bảo chứng.
 
Việc gì khó có Ba Quý. Từ làm đường đến dồn điền, đổi thửa, huy động dân vét mương thủy lợi. Ba Quý khiến người nông dân nghĩ lớn, nghĩ đến cái chung hơn là lợi ích cá nhân. Ông Trung nói vui: “Hễ có Ba Quý ra đồng thì ai hục hặc giành nhau nước tưới cũng phải nghe ổng mà tháo nước tuần tự”.
 
Là thành viên Hội đồng nhân dân xã, ông Quý là cầu nối để chính quyền hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân. Nhưng với riêng ông Quý, ông Trung bảo: “Khó hiểu lắm. Nhưng chắn chắn những việc ổng làm là do tin tưởng vào chủ trương của chính quyền và mong muốn quê hương phát triển”.
 
Dễ hiểu sao được khi một người đàn ông chỉ sống một mình trong căn nhà tuềnh toàng, lại bỏ tiền túi và suốt ngày lo chuyện bao đồng như thế. Lúc này thì người viết đã biết, ông ghé vào ủy ban xã chỉ để hỏi có nên lên báo không. Người như ông làm việc tốt một cách lặng lẽ, không cần những khoa trương ồn ào.
 
Trời chiều nắng vẫn gắt, ông Ba Quý vẫn trên đồng Hóc Cát đôn đốc những xe đào, máy xúc. Ông sẽ ở đấy đến tối mới xong, và dạo đêm tán dóc cùng bà con lối xóm trước khi về nhà. Chỉ có chiếc giường và giấc ngủ sau một ngày lao động hăng say đợi ông ở đó.
 
Bài, ảnh: Phạm Linh
 
 

CÁC TIN KHÁC
.