Khu du lịch Mỹ Khê: Những điều trông thấy...

10:09, 15/09/2011
.

(QNĐT)- Bãi biển Mỹ Khê là thắng cảnh nổi tiếng ở Quảng Ngãi (thuộc hai xã Tịnh Khê và Tịnh Kỳ, huyện Sơn Tịnh). Sau gần chục năm kể từ ngày UBND tỉnh phê duyệt chủ trương phát triển khu du lịch, Mỹ Khê không những không mang dáng dấp của khu du lịch, mà trở nên hoang tàn một cách thảm hại, bởi lối làm du lịch theo kiểu... "băm nát” rồi bỏ hoang của các chủ đầu tư. 

Kỳ 1: Du lịch hồ tôm, bãi chứa
 
Thật chua xót khi thốt lên cụm từ ”du lịch hồ tôm, bãi chứa”, nhưng đó là thực tế hiện nay ở Khu du lịch Mỹ Khê. Nhiều du khách thất vọng khi chứng kiến hàng chục hécta đất ở đây bị bỏ hoang và trở thành bãi chứa rác thải, nhà hoang, nhà kho và hồ nuôi tôm...
 
Dẫn chúng tôi ”mục sở thị” khu du lịch Mỹ Khê, đoạn thuộc dự án khu du lịch sinh thái do C.ty TNHH Hà Thành và C.ty TNHH Ánh Sao làm chủ đầu tư, ông Trương Thanh Thảo–Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê, chép miệng: ”Không biết mấy ổng làm du lịch kiểu gì mà bỏ hoang thế này”.

* Đất du lịch ”biến” thành hồ tôm 

Chúng tôi không khỏi nuối tiếc khi chứng kiến dãi đất hàng chục héc ta nằm trong dự án của C.ty TNHH Hà Thành và C.ty TNHH Ánh Sao bị bỏ hoang. Đây là dãi đất ”đắc địa” nhất ở khu du lịch Mỹ Khê vì nằm ở vị trí trung tâm. Thế nhưng hình ảnh mà chúng tôi ghi nhận được ở hai khu-du-lịch-nghỉ-dưỡng-sinh-thái nói theo cách hoa mỹ mà hai doanh nghiệp này vạch ra lúc ban đầu, đó là sự hoang tàn, đìu hiu, là um tùm cỏ dại, nhà cửa xây dựng dang dở rồi bỏ hoang, là vô số rác thải sinh hoạt và hồ nuôi tôm trái phép...
 
 Hồ tôm ”mọc lên” trong vùng quy hoạch khu du lịch.

Hồ tôm "mọc lên” trong vùng quy hoạch khu du lịch.

Diện tích đất thuộc "sở hữu” của hai chủ đầu tư nói trên được ngăn cách bởi một vách tường xi-măng. Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê Trương Thanh Thảo cho biết bên diện tích đất thuộc Dự án Khu du lịch sinh thái Hàng Dương do C.ty TNHH Hà Thành làm chủ đầu tư, sau khi UBND tỉnh thu hồi còn lại khoảng hơn 2 ha.

Công ty TNHH Hà Thành cho một đơn vị tư nhân thuê kinh doanh dịch vụ nhà hàng. Tuy nhiên, đơn vị này chỉ sử dụng một phần nhỏ diện tích, còn lại bỏ hoang, gây lãng phí và mất mỹ quan.

Diện tích đất thuộc Khu nghỉ dưỡng và du lịch Mỹ Khê do Công ty TNHH Ánh Sao làm chủ đầu tư thì bị một số hộ dân lấn chiếm làm hồ nuôi tôm. Ước tính diện tích đất lấn chiếm làm hồ nuôi tôm hơn 1ha.

Người dân lấn chiếm đất là trái với quy định, nhưng xem ra cách lập luận của bà con, cơ quan chức năng ở tỉnh không thể không lưu tâm. Anh Phạm Viết Chuẩn (46 tuổi, ở thôn Khê Thành, xã Tịnh Khê)-hộ dân lấn chiếm đất dự án để nuôi tôm, lý giải: "Biết là sai phạm nhưng thấy đất bỏ hoang lãng phí quá nên làm hồ nuôi tôm. Xác định trước rồi, khi nào Nhà nước thu hồi thì mình trả lại”.

Đất là tài nguyên thiên nhiên quý giá, nhất là đối với diện tích đất có tiềm năng phát triển du lịch như ở Mỹ Khê. Trong khi người dân mong có nhiều diện tích đất để sử dụng với mục đích đầu tư sản xuất ổn định cuộc sống thì nơi đây suốt mấy năm ròng chủ đầu tư "ôm” đất với mục đích phát triển du lịch nhưng lại bỏ hoang. Điều này gây bất bình trong nhân dân, nhất là đối với người dân ở hai xã Tịnh Kỳ và Tịnh Khê.

Anh Chuẩn bộc bạch: "Nghe phát triển du lịch mình cũng mừng, hy vọng đời sống sẽ khá lên nhờ du lịch. Nhưng đợi mãi có thấy rục rịch gì đâu, phải nuôi tôm để kiếm cơm, kiếm tiền nuôi tụi nhỏ ăn học”.

Nhiều hộ nuôi tôm bộc bạch một cách vô tư rằng: Khu vực này bỏ hoang trở thành bãi chứa rác thải sinh hoạt, bây giờ làm hồ tôm nên sạch sẽ hơn. Tránh được rác thải sinh hoạt, thế nhưng nước thải nuôi tôm không qua xử lý mà đổ thẳng ra đường sá đi lại, đổ trực tiếp ra dòng sông thì sạch sẽ thế nào được. Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê Trương Thanh Thảo, thừa nhận: "Việc người dân tự ý lấn chiếm đất làm hồ nuôi tôm gây ô nhiễm môi trường và mất trật tự trong quản lý đất đai”.  

"Qua tay" hai chủ đầu tư, khu du lịch chỉ là... bãi chứa  
 
Dự án khu nghỉ dưỡng-du lịch Mỹ Khê chẳng thấy triển khai xây dựng, người dân chỉ thấy xe cộ rầm rộ chở vật tư, thiết bị, container về ”đổ” trên diện tích đất quy hoạch phát triển du lịch, rồi để đó hết năm này qua năm nọ.
 
Công ty TNHH Lê An sử dụng đất của dự án để xây dựng nhà ở, làm nơi chứa vật tư, thiết bị.
Công ty TNHH Lê An sử dụng đất của dự án để xây dựng nhà ở, làm nơi chứa vật tư, thiết bị.

Hỏi ra mới hay đây là tài sản của C.ty TNHH Lê An (đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện dự án của C.ty TNHH Ánh Sao). Tổng diện tích đất UBND tỉnh giao cho Công ty TNHH Ánh Sao khoảng hơn 15ha. Diện tích đất này trước đó đã "qua tay” một đời chủ đầu tư là C.ty TNHH Hà Thành-đơn vị đầu tiên xúc tiến đầu tư phát triển du lịch ở Mỹ Khê, nhưng dự án này "án binh bất động” do đó UBND tỉnh ra quyết định thu hồi đất. Đến C.ty TNHH Ánh Sao, dự án phát triển khu du lịch sinh thái ở Mỹ Khê cũng chẳng có gì sáng sủa, vẫn chỉ là dự án "nằm” trên giấy.

Vào khu vực bãi chứa của C.ty TNHH Lê An, chúng tôi bắt chuyện với một người đàn ông tên Rẵng. Anh Rẵng hài hước nói: "Công trình này là công trình chết, nhưng phải ở trông coi, chờ đến khi có công trình mới sẽ chuyển đi”.

Anh Rẵng gọi khu nhà nhiều phòng ốc mà anh đang ở do Công ty TNHH Lê An xây dựng là "nhà tạm” của công trình. Chúng tôi lấy làm lạ vì thường thì nhà tạm của các công trình dựng lên theo kiểu "dã chiến”, dễ dàng tháo dỡ để vận chuyển đi nơi khác, đằng này C.ty TNHH Lê An lại xây dựng với nền móng kiên cố trên chính diện tích đất UBND tỉnh quy hoạch phát triển khu du lịch?

Thực trạng buồn diễn ra ở khu du lịch Mỹ Khê là trên chính một nền đất, qua "hai đời” chủ đầu tư nhưng dự án xây dựng khu du lịch sinh thái biển cũng chỉ là... bãi chứa. Xung quanh khu vực này hiện nay cơ man là rác thải sinh hoạt, gây ô nhiễm môi trường.
 
Một trong những hình ảnh hoang tàn do Công ty TNHH Hà Thành để lại ở Mỹ Khê.
Một trong những hình ảnh hoang tàn do Công ty TNHH Hà Thành để lại ở Mỹ Khê.

Mới đây, UBND tỉnh ra văn bản thu hồi Quyết định cho Công ty TNHH Ánh Sao thuê đất để xây dựng Khu nghỉ dưỡng và du lịch Mỹ Khê được ban hành cách đây gần 3 năm. Tựu chung, viễn cảnh mà hai chủ đầu tư nói trên đặt ra với việc xây dựng nhiều phân khu chức năng mang tính "hoành tráng” như: Khu nhà vườn sinh thái biển, khu khách sạn-biệt thự, khu nhà hàng, khu tắm biển và dịch vụ tắm biển... đã mang đến cho người dân Quảng Ngãi nói chung và nhân dân địa phương nói riêng niềm hy vọng, nhưng tất cả đều vụt tắt trong nỗi thất vọng tràn trề./.
 
Bài, ảnh: Phương Lý

Kỳ 2: Du lịch "sa mạc” và những hệ lụy

CÁC TIN KHÁC
.