Nhọc nhằn nghề bán báo dạo

01:07, 08/07/2011
.

(QNĐT)- Đội ngũ bán báo dạo ở Quảng Ngãi tuy không nhiều như một số tỉnh, thành phố lớn, nhưng từ lâu nó đã trở thành một cái nghề của cả trăm người đến từ nhiều vùng quê trong tỉnh. Và cũng như các cuộc mưu sinh khác, nghề bán báo dạo cũng nhiều nỗi gian truân.

Không biết từ bao giờ, việc uống cà phê, đọc báo buổi sáng đã trở thành nếp sinh hoạt quen thuộc của nhiều người dân Quảng Ngãi. Chính vì vậy cứ 6 giờ 30 phút sáng, ở các quán cà phê, quán ăn trên vỉa hè, trong khuôn viên bến xe, chợ ở và các khu dân cư ở thị trấn Sơn Tịnh, thành phố Quảng Ngãi đã xuất hiện nhiều người ôm xấp báo trên tay đi bán.
 
 Bán báo dạo đã trở thành cái nghề của nhiều phụ nữ ở huyện Nghĩa Hành
Bán báo dạo đã trở thành cái nghề của nhiều phụ nữ ở huyện Nghĩa Hành

Đối với họ, sương gió, nắng mưa hay phải đi bộ hàng chục cây số để bán báo là chuyện bình thường. Người bán báo dạo ôm trên tay nhiều loại báo, tạp chí khác nhau và những tờ báo được nhiều người ưa chuộng thường chiếm phần lớn.

Đặc biệt, tuỳ thuộc vào sự kiện, thời điểm diễn ra các hoạt động chính trị, xã hội khác nhau mà số lượng của mỗi loại báo tăng hơn bình thường.

Chị Nguyễn Thị Nhi (quê Nghĩa Hành) - người có thâm niên bán báo gần chục năm nay cho biết: "Khách thích xem tin tức thời sự, chọn Thanh Niên, Tuổi Trẻ, thích xem các vụ án thì đọc Công an, an ninh, còn ai thích thể thao thì đọc Bóng Đá, Thể Thao, tin nhanh… Nói chung là tùy từng đối tượng, lứa tuổi, thời điểm mà mình lấy các loại báo đem bán, nhưng khi bán báo phải thật thà thì mới bán được".

Cũng theo chị Nhi, khách quen của chị chủ yếu các cơ quan, doanh nghiệp và một số cá nhân. Dù giá thành tờ báo có cao hơn so với các bưu điện, nhưng khách hàng rất thích, bởi chị luôn đặt uy tín phục vụ khách lên hàng đầu. Dù nắng hay mưa chị luôn đem báo đúng giờ.

Trung bình mỗi ngày chị Nhi bán được khoảng 70 tờ báo các loại, mỗi tờ lãi từ 700 đến 1.000đ. Thông qua việc bán báo và bán vé số, hằng ngày chị kiếm được hơn 100 ngàn đồng lo cho con ăn học và chi tiêu gia đình.

Còn chị Nguyễn Thành, xã Hành Thuận (Nghĩa Hành) kể: "Năm 2007, tôi bắt đầu đi bán báo. Nghề bán báo dạo không phân biệt giới tính, tuổi tác hay năng lực trình độ văn hóa, chỉ cần biết chữ, có sức khỏe thì có thể đi bán được. Nguồn vốn đầu tư vừa phải, nếu bán quen, đại lý còn cho lấy báo gối đầu nên đỡ khó khăn hơn".

Dù không dễ bán như hồi đầu mới vào nghề, nhưng chị Thành vẫn có hơn 20 mối khách quen không thể bỏ được. Kiếm được đồng tiền chân chính không phải dễ, hiểu được điều đó nên không ai chèn ép ai, nhất là những người mới vào nghề.

Chị Thành tâm sự: "Ở quê, chuyện mỗi ngày kiếm được 70 -100 ngàn đồng là rất khó, còn đi bán báo dạo, trung bình mỗi ngày cũng kiếm được 100 ngàn đồng". Vì thế, tuy công việc vất vả, nhưng những người bán báo thường động viên nhau vượt qua khó khăn, nhất là những ngày mưa gió.

Khi xấp báo trên tay vơi bớt, cũng là lúc những người bán báo dạo trở về với cuộc sống gia đình. Nhưng có ngồi tâm sự với những người bán báo dạo mới thấy hết những lo toan, bộn bề về cái nghề mưu sinh này. Nhiều người đạp xe từ 5 giờ sáng đến các đại lý để lấy báo, sắp xếp rồi đem bán. Không nhanh thì người khác bán hết, hoặc không có báo cho khách quen đọc dẫn đến mất khách.

Ngày trước chỉ có vài người bán, thì nay có cả trăm người và chủ yếu đến từ các vùng quê Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành... Rồi chuyện giới trẻ ngày nay chuyển từ đọc báo sang luớt mạng. Tất cả điều này khiến số báo bán ra giảm đi nhiều trong khi chi phí sinh hoạt ngày càng tăng. Nhiều gia đình lo cho con ăn học chỉ trông vào đồng tiền làm thuê, bán báo dạo của cha mẹ.

Những ngày trời mưa không bán được báo, nhiều người phải bán báo ký với giá rẻ, lỗ mà vẫn phải chịu. Những ngày nắng nóng họ phải cố gắng đi nhiều để bù cho ngày mưa nên nhiều người mãi 5, 6 giờ chiều mới về đến nhà.

Nhiều người biết nghề bán báo dạo chỉ là nhất thời, nhưng kiếm được việc làm phù hợp và có thu nhập ổn định không phải là chuyện dễ, nhất là trong thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay. Sau nhiều năm bán báo dạo, gia tài của chị Nhi và chị Thành chẳng có gì ngoài việc đủ lo cho con cái ăn học.

Hương Minh

CÁC TIN KHÁC
.