"Cứu tinh" của chó

03:02, 20/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bác sĩ ơi, cứu dùm chó nhà tôi. Chó tôi bị ghẻ khắp người chắc không qua khỏi, bác sĩ coi có còn cách nào cứu được nó không? Hàng loạt những lời “cậy nhờ” từ các chủ chó như gửi trọn niềm tin vào phòng khám thú cưng Quảng Ngãi đặt ở số 02 Chu Văn An (TP.Quảng Ngãi).

Đây là nơi có nữ bác sĩ thú y Dương Thị Tuyết Nhung và cộng sự của mình là chị Hoàng Thị Thùy Trang - ngày đêm thầm lặng giành giật sự sống cho những chú chó “gốc” Quảng Ngãi. Người ta gọi họ là “cứu tinh” của chó...

Đoán bệnh, phẫu thuật như người!

Phòng khám thú cưng Quảng Ngãi (tên trang fanpage do bác sĩ Nhung lập ra) đăng tải hàng loạt hình ảnh những chú chó bị bệnh được ông chủ, bà chủ yêu quý chó tìm đến nhờ chị chữa trị thành công. Chị Nhung tâm sự rằng, đặt tên phòng khám thú cưng Quảng Ngãi là để “duyên” hơn trên mạng xã hội facebook, chứ tên thật ở địa chỉ 02 Chu Văn An (TP.Quảng Ngãi) là phòng khám thú y. Phòng khám này chuyên chữa trị bệnh cho chó, mèo, kể cả chuột và các loài động vật khác.

Bác sĩ Nhung đang tiến hành ca phẫu thuật cho chó.                Ảnh: M.Huy
Bác sĩ Nhung đang tiến hành ca phẫu thuật cho chó. Ảnh: M.Huy


Tháng 8.2017, phòng khám thú y này được Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ngãi lập ra, trở thành nơi để những người trẻ tuổi có tâm với nghề - bác sĩ thú y - có cơ hội cứu những chú chó mắc bệnh. Chị Nhung là người tiên phong xin chuyển từ trụ sở chính ra “trực chiến” ở phòng khám này để được làm công việc mà chị đam mê.

Tôi hỏi vui: Bác sĩ Nhung chữa trị được cho bao nhiêu con cho rồi? Chị cười vui bảo: “Nhiều lắm. Từ ngày mở phòng khám này tới giờ cũng trên 1.000 ca bệnh được tôi và bác sĩ Trang chữa khỏi bệnh, chủ yếu vẫn là chó nuôi”. Chữa bớt bệnh cho chó nhiều như vậy chắc chữa trị đơn giản lắm, tôi hỏi thêm? Nghe thế, chị Nhung tròn mắt cố giải thích: “Sao mà chữa trị đơn giản, dễ dàng được. Chữa bệnh cứu chó cũng như chữa bệnh cứu người. Đoán bệnh, gây mê, phẫu thuật cũng phải theo trình tự như người luôn. Có trường hợp chẩn đoán thấy mình không có khả năng chữa trị còn phải động viên chủ của những chú chó đó chuyển ra Đà Nẵng chữa trị.

Yêu nghề, yêu chó

Bác sĩ thú y Dương Thị Tuyết Nhung là người rất mực yêu chó. Năm 2006, chị tốt nghiệp Trường Đại học Nông lâm Huế với chuyên ngành bác sĩ thú y, sau đó vào công tác tại Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh. Chị kể, ngày trước còn là sinh viên, có lần chị còn tự tay bó bột cho một chú chó bị gãy xương do tai nạn giao thông. Lần đầu tiên cứu chó, chị vui như Tết rồi nuôi dưỡng ước mơ sẽ tự tay cứu chữa cho nhiều chú chó không may mắc bệnh bằng chính cái tâm yêu nghề của một bác sĩ thú y.

Rồi cơ duyên cũng đến, khi chị được phân công phụ trách chính ở phòng khám thú cưng Quảng Ngãi. Chị liệt kê ra hàng loạt những khâu chữa trị bệnh chó, mèo mà chị có thể đảm trách như: Truyền dịch, triệt sản, cắt bỏ khối u, cắt móng mắt, vệ sinh tai, ghẻ, bệnh care, porvo, chích ngừa... ở chó, mèo.

Mỗi lần nhận bệnh, chị Nhung chăm chó bệnh như chăm người bệnh. Do chưa có dịch vụ “ở nội trú” cho chó nên có lúc chị phải lặn lội đi đi, lại lại thường xuyên nhà chủ chó có chó bị bệnh để thăm nom, thuốc men cho đến khi chó khỏi hẳn mới thôi lui tới.

Chị Nhật, một chủ nhân của chó từng được chị Nhung cứu sống cho thú cưng của mình bảo rằng, nhờ có phòng khám này, nhờ có chị Nhung mà những con chó bị bệnh như chó nhà chị có cơ hội được cứu sống. “Phải cảm ơn chị Nhung rất nhiều. Một bác sĩ thú y rất yêu nghề”, chị Nhật bày tỏ.

Chị mong gì ở năm Mậu Tuất? Nghe đoạn chị Nhung nói giọng âu lo: “Mong cứu được thật nhiều những chú chó bị bệnh. Nhưng mà thiết bị chữa trị ở phòng khám còn thiếu nhiều lắm. Mong phòng khám sẽ trang bị được máy siêu âm cho chó cũng như các thiết bị cần thiết khác để có thể test bệnh, chẩn đoán đúng bệnh cho chó sẽ điều trị dễ dàng hơn. Ở một số thành phố lớn, phòng khám bệnh cho chó, mèo họ trang bị rất đầy đủ dụng cụ nên cơ hội sống cho chó và những loài động vật khác khi bị bệnh cao hơn rất nhiều so với ở Quảng Ngãi”.

Hằng ngày, “vị bác sĩ của chó” này vẫn trực ở phòng khám, nuôi một ước mơ lớn lao của nghề nghiệp là được gắn bó với nghề, với phòng khám để mãi là “cứu tinh” của chó. Tết cổ truyền Mậu Tuất, kể chuyện chó, kể chuyện chị Nhung - cứu tinh của chó - để thấy tình yêu giữa người và con vật nuôi thân yêu là loài chó vẫn chưa bao giờ vơi cạn!


MINH HUY



 


CÁC TIN KHÁC
.