Bình Sơn tổ chức di dời, sơ tán dân để tránh bão số 4

04:09, 26/09/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Trước nguy cơ bị ảnh hưởng bởi bão số 4, nhiều hộ dân ở những vùng nguy hiểm đã được chính quyền huyện Bình Sơn vận động, hỗ trợ di dời người và tài sản đến nơi ở khác. Chính quyền địa phương cũng kiên quyết di dời người dân ở trong những nhà không đảm bảo an toàn trước khi bão, lũ xảy ra.
[links()]
 
 
Có nhà ở vùng trũng, thuộc xóm Bàu, thôn Tân Hy 2, xã Bình Đông (Bình Sơn) nên ông Bùi Văn Hiển được lực lượng chức năng đến nhà vận động, hỗ trợ di dời trước khi bão đến. Ông Hiển đã đưa toàn bộ tài sản có giá trị của gia đình đến nơi an toàn.
 
“Bão lớn sắp vào, mà nhà tôi nằm trong vùng trũng, gần biển nên rất lo. Ở đây không an toàn, nên giờ di dời đồ đạc trong nhà trước. Ngày mai, cả gia đình tôi sẽ đến chỗ di dời để tránh bão”, ông Hiển chia sẻ.
 
Lực lượng xung kích hỗ trợ các hộ dân vận chuyển tài sản đến nơi an toàn.
Lực lượng xung kích hỗ trợ các hộ dân vận chuyển tài sản đến nơi an toàn.
Nhiều gia đình đã chủ động thu xếp đồ đạc, di dời trước khi có sự vận động của chính quyền địa phương.
Nhiều gia đình đã chủ động thu xếp đồ đạc, di dời trước khi có sự vận động của chính quyền địa phương.
 
Trong ngày 26/9, chính quyền xã Bình Đông đã huy động lực lượng xung kích, với sự góp sức của công nhân, người lao động thuộc Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất đến nhiều nhà dân trong khu vực nguy hiểm để hỗ trợ di dời tài sản. Riêng khu vực xóm Bàu, có 110 nhà đã được hỗ trợ di chuyển đồ đạc đến nơi an toàn trước khi bão đến.
 
Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Bình Đông Nguyễn Xuân Nam cho biết, lực lượng dân quân xã thường xuyên túc trực, phối hợp với các lực lượng khác hỗ trợ người dân di chuyển đồ đạc ở vùng thấp lên vùng cao, ở nơi nguy hiểm đến địa điểm an toàn hơn. Việc hỗ trợ di dời được thực hiện khẩn trương trong hôm nay và sáng mai để đảm bảo an toàn cho người dân.
 
Các hộ dân ven biển tiếp tục chằng chống nhà cửa để đảm bảo an toàn trước bão số 4
Các hộ dân ven biển tiếp tục chằng chống nhà cửa để đảm bảo an toàn trước bão số 4
 
Nhiều người dân ở các địa phương ven biển huyện Bình Sơn với tinh thần “chủ động ứng phó, tuyệt đối không chủ quan” đã khẩn trương chằng chống nhà cửa. Anh Nguyễn Duy Linh, ở thôn Sơn Trà, xã Bình Đông có nhà ngay khu vực ven biển cũng khẩn trương chằng chống nhà cửa. Anh Linh chia sẻ, nhà tôi là nhà cấp 4 nên nguy cơ bị ảnh hưởng nặng khi bão tới nên phải gia cố cho chắc chắn. Tôi và nhiều gia đình khác cũng sẵn sàng di dời vào khu vực bên trong.
 
Dự kiến khi bão số 4 đổ bộ sẽ gây mưa lớn trên địa bàn tỉnh. Khi đó, tại xã Bình Đông sẽ có ngập lụt cục bộ ở nhiều khu dân cư. Hàng trăm hộ dân đứng trước nguy cơ bị bão tàn phá nhà cửa. Để đảm bảo an toàn, chính quyền địa phương đã lên kế hoạch di dời 5.000 người dân ở các vùng xung yếu ven biển, ven sông và vùng nguy cơ bị ngập lụt. Địa điểm di dời đã được bố trí sẵn tại khu nhà ở cho công nhân thuộc Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất, khu villa của Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất và trụ sở của lực lượng cảnh sát biển đóng tại xã Bình Đông.
Công nhân, người lao động thuộc Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất tham gia hỗ trợ các gia đình vận chuyển đồ đạc, tài sản.
Công nhân, người lao động thuộc Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất tham gia hỗ trợ các gia đình vận chuyển đồ đạc, tài sản.

 "Huyện đã chỉ đạo các địa phương trên địa bàn phải tập trung sơ tán người dân đến nơi an toàn. Đến 16 giờ chiều 26/9, hơn 300 hộ dân là gia đình neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn ở các xã Bình Đông, Bình Thuận, Bình Thạnh, Bình Hải… đã được hỗ trợ sơ tán tránh bão. Việc di dời đồng loạt sẽ được tiến hành vào sáng 27/9 và hoàn thành trước 10 giờ sáng cùng ngày".

Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Võ Văn Đồng.

Bí thư Đảng ủy, kiêm Chủ tịch UBND xã Bình Đông Phan Văn Đông cho biết, địa phương đang phối hợp với các lực lượng chức năng để hỗ trợ người dân ở vùng trũng thấp, nguy cơ cao bị ảnh hưởng bởi bão số 4 đến nơi an toàn. Đồng thời, bố trí phương tiện cơ giới, nhân lực để sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất ngờ, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão gây ra.

 
 
 
Với tinh thần khẩn trương, không chủ quan, huyện Bình Sơn đã chỉ đạo các địa phương chủ động thực hiện các phương án ứng phó với bão. Công tác này phải hoàn thành trước 10 giờ ngày 27/9 theo đúng mốc thời gian UBND tỉnh đề ra để ứng phó với bão số 4.
 
  T.PHƯƠNG