Video: Đặc sắc Lễ hội điện Trường Bà

01:05, 16/05/2022
.
(Baoquangngai.vn) - Lễ hội điện Trường Bà năm 2022 được UBND huyện Trà Bồng phối hợp với Ban Quản lý di tích điện Trường Bà tổ chức đầy đủ cả phần lễ và phần hội với nhiều nghi thức, mang đậm bản sắc văn hóa của cộng đồng các dân tộc Kinh - Cor - Chăm - Hoa. Đặc biệt, các nghi thức chính diễn ra trong ngày 16/5 (tức 16/4 Âm lịch) đã thu hút đông đảo đại biểu, người dân và du khách về tham dự. 
 
[links()]
 
              Xem video:                
 
Lãnh đạo huyện Trà Bồng cùng các đại biểu dâng hương tưởng niệm bên trong điện Trường Bà.
Lễ hội điện Trường Bà được tổ chức trong 2 ngày (15 - 16/5), đầy đủ phần lễ và phần hội. Phần lễ gồm có lễ rước sắc, lễ mộc dục, lễ tế ngoại đàn, tế lễ chính điện, học trò lễ, lễ phóng sinh, lễ dâng hương tưởng niệm tiền hiền và Thánh Mẫu Thiên Y A Na, tế lễ thỉnh Bà... Phần tế lễ chính điện, một trong những lễ chính của lễ hội diễn ra trong sáng 16/5 (tức 16/4 Âm lịch) đã thu hút đông đảo đại biểu, người dân và du khách về tham dự, vãn cảnh, viếng hương. Trong ảnh, lãnh đạo huyện Trà Bồng cùng các đại biểu dâng hương tưởng niệm bên trong Di tích điện Trường Bà.

 

Người Cor ở các xã của Trà Bồng dâng lễ vật thờ cúng, thể hiện lòng biết ơn đối với Bà Thánh mẫu Thiên Y A Na và các vị thần, các bậc tiền hiền đã có công mở cõi, trấn yên vùng đất, chở che cho nhân dân và được người dân địa phương thờ phụng từ hàng trăm năm nay.
Người Cor ở các xã của Trà Bồng dâng lễ vật thờ cúng, thể hiện lòng biết ơn đối với Bà Thánh Mẫu Thiên Y A Na và các vị thần, các bậc tiền hiền đã có công mở cõi, trấn yên vùng đất, chở che cho nhân dân.

 

Nghi thức học trò lễ, một trong những nghi thức quan trọng trong Lễ hội điện Trường Bà. óng vai trò quan trọng nhất.  Nghi lễ do các nam sinh thực hiện với sự phối hợp nhịp nhàng, trang nghiêm, chính xác trong từng động tác.
Học trò lễ cũng là một trong những nghi thức lễ quan trọng trong Lễ hội điện Trường Bà, do các nam sinh ở địa phương thực hiện. 

 

Nghi lễ phóng sinh.
Các đại biểu thực hiện lễ phóng sinh, thả chim bồ câu.

 

Cồng chiêng
Phần hội có nhiều tiết mục biểu diễn nghệ thuật đặc sắc như trình diễn cồng chiêng, múa cà đáo. 

 

...
Biểu diễn nghệ thuật lân sư rồng cũng là một tiết mục hấp dẫn tại Lễ hội điện Trường Bà. Cùng với không khí trang nghiêm, thiêng liêng trong phần lễ, các tiết mục biểu diễn nghệ thuật trong phần hội đã thể hiện không khí tươi vui, sôi nổi, tăng cường tinh thần đoàn kết giữa đồng bào các dân tộc.

 

..
Người dân chăm chú theo dõi các hoạt động tại Lễ hội điện Trường Bà.

 

 Lễ hội điện Trường Bà được tổ chức trong 2 ngày (15 - 16/5) đầy đủ  phần hội và phần lễ với nhiều nghi thức. Phần lễ gồm có lễ rước sắc, lễ mộc dục, lễ tế ngoại đàn, tế lễ chính điện, học trò lễ, lễ phóng sinh, lễ dâng hương tưởng niệm tiền hiền và Thánh Mẫu Thiên Y A Na, tế lễ thỉnh Bà...
Sau một thời gian dài không tổ chức lễ lớn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Lễ hội điện Trường Bà không chỉ đáp ứng nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng, sinh hoạt truyền thống thường niên của nhân dân; thể hiện nét văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc của cộng đồng các dân tộc Kinh - Cor - Chăm - Hoa mà còn có ý nghĩa động viên tinh thần để nhân dân Trà Bồng vươn lên, phát triển kinh tế - xã hội. 

 

 Thực hiện: T.HẬU - Đ.TƯƠI