Video: Ngành nông nghiệp Bình Sơn bị thiệt hại nặng

09:04, 06/04/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Đợt mưa lớn từ ngày 30/3 - 2/4, làm hàng nghìn ha ớt và lúa đông xuân ở huyện Bình Sơn bị ngập nước, hư hỏng. Đến nay, dù đã nỗ lực khắc phục nhưng hàng trăm hộ nông dân vẫn rơi vào cảnh mất trắng vì hàng trăm ha ớt và lúa bị hư.
[links()]
Video:
Nước đã rút khỏi cánh đồng, nhưng gia đình bà Nguyễn Thị Lập, ở thôn Bình An Nội, xã Bình Chánh (Bình Sơn) phải chứng kiến 3 sào ớt bị rũ lá. Sau 2 tháng vun trồng, cây ớt bắt đầu cho lứa quả đầu vụ với chất lượng khá tốt. Nhưng chỉ sau 3 ngày mưa lớn, cây ớt bị thúi gốc, chết dần. Bà Lập đành bấm bụng nhổ bỏ toàn bộ diện tích trồng ớt để làm lại vụ mới. Bao ngày thức khuya dậy sớm chăm bón và tiền đầu tư khoảng hơn 5 triệu đồng giờ đã bị mất sạch.
 
Bà Lập chia sẻ, mưa mấy ngày qua khiến cây ớt héo chết thì phải nhổ bỏ, trái ớt còn non nên hái cũng không ai mua. Cây nào đang chín thì hái được bao nhiêu hái, nhưng ít ngày nữa nắng lên thì ớt cũng sẽ chết dần. Mùa này coi như nông dân chúng tôi thiệt hại toàn bộ.
Nhiều ruộng ớt tơi tả sau đợt mưa lớn những ngày trước.
Nhiều ruộng ớt tơi tả sau đợt mưa lớn những ngày trước.
Các hộ nông dân đành bấm bụng nhổ bỏ các ruộng ớt đã chết rũ vì ngâm nước lâu.
Các hộ nông dân đành bấm bụng nhổ bỏ các ruộng ớt bị ngập nước dẫn đến chết.
Giám đốc HTX Nông nghiệp Bình Chánh Vũ Quốc Trưởng cho biết, giá ớt đang rất cao, khoảng 24 nghìn đồng/kg. Nhưng giờ thời tiết thất thường làm nhiều gia đình thiệt hại nặng, vào vụ rồi mà không có ớt để bán.
 
Không chỉ cây ớt bị thiệt hại, mà gần 30ha lúa ở xã Bình Chánh cũng bị hư. Nhiều ruộng lúa hiện nay vẫn còn ngập nước. Ông Nguyễn Thiền ở thôn Bình An Nội, chia sẻ, lúa mới lên hơn 1 tháng mà giờ bị ngập nước, nếu tình trạng này kéo dài vài ngày nữa thì toàn bộ diện tích lúa gieo sạ muộn sẽ mất trắng.
 
Trận mưa lớn kéo dài những ngày trước đã khiến 220ha ớt ở các xã Bình Dương, Bình Chánh đang vào giai đoạn chuẩn bị thu hoạch thì bị héo rũ, chết dần. Trên địa bàn huyện Bình Sơn còn có hơn 500ha lúa bị ngập nước, đang đứng trước nguy cơ thiệt hại hoàn toàn. 
Huyện Bình Sơn vẫn còn hơn 500ha lúa bị ngập nước. Nhiều ruộng có hiện tượng cây bị úng rễ.
Huyện Bình Sơn vẫn còn hơn 500ha lúa bị ngập nước. Nhiều ruộng có hiện tượng cây bị úng rễ.
Trưởng phòng NN&PTNT huyện Bình Sơn Nguyễn Văn Thắng cho biết, huyện đang tập trung rà soát diện tích lúa, hoa màu bị thiệt hại do đợt mưa lớn vừa qua và cử các lực lượng xung kích để hỗ trợ người dân thu hoạch, khắc phục thiệt hại. Đối với các diện tích còn ngập nước, huyện khuyến cáo người dân dùng máy bơm bơm nước ra ngoài và chăm sóc tích cực. 
 
Những ngày tới, dự báo thời tiết còn diễn biến khó lường. Huyện Bình Sơn tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, địa phương theo dõi sát tình hình, có biện pháp hỗ trợ kịp thời, giúp người dân đảm bảo an toàn tính mạng, giảm thiểu thiệt hại cho cây lúa và hoa màu.
 
Thực hiện: T.PHƯƠNG