Video: Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp cận nhiều kỹ thuật khó trong điều trị bệnh

10:04, 18/04/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn tỉnh, những năm qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đặc biệt quan tâm ứng dụng những kỹ thuật mới, yêu cầu tay nghề chuyên môn cao. Mới đây, bệnh viện đã phẫu thuật thành công ca bệnh hiếm gặp là u đường mật vùng rốn gan.
[links()]
Video:
Bệnh nhân nam 69 tuổi, ở thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) nhập viện và được chẩn đoán bị ung thư đường mật vùng rốn gan. Kíp mổ do Tiến sĩ, Bác sĩ Huỳnh Giới – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh làm trưởng kíp đã thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân. Sau phẫu thuật, bệnh nhân phục hồi tốt, đến nay sức khỏe đã ổn định.
 
Tiến sĩ, Bác sĩ Huỳnh Giới cho biết, u vùng rốn gan diễn biến âm thầm, nhưng rất nguy hiểm vì gây tắc mật, nhiễm trùng đường mật và suy gan, nguy cơ tử vong sớm. Kỹ thuật mổ u đường mật vùng rốn gan là kỹ thuật khó, đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng. Phẫu thuật viên phải có kinh nghiệm dày dặn, kỹ năng tốt thì mới cắt được khối u và tái lưu thông ống mật cho bệnh nhân. 
 
Ca bệnh khó là u đường mật vùng rốn gan vừa được Bệnh viện Đa khoa tỉnh phẫu thuật thành công.
Ca bệnh khó là u đường mật vùng rốn gan vừa được Bệnh viện Đa khoa tỉnh phẫu thuật thành công.
Đây là ca bệnh rất hiếm gặp, vì trong số 100 nghìn người thì chỉ có khoảng 1-2 người mắc. Tỷ lệ phẫu thuật thành công điều trị bệnh cũng chỉ ở mức 15% vì vị trí u hiểm hóc, xâm lấn tĩnh mạch cửa và động mạch gan. Thống kê ở Bệnh viện Chợ Rẫy TP.Hồ Chí Minh, trong 5 năm gần đây, chỉ có 46 ca u đường mật vùng rốn gan được phát hiện và phẫu thuật, với tỷ lệ thành công 80%. Tỷ lệ biến chứng sau mổ cũng rất cao. Nhưng với tay nghề chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm của đội ngũ y, bác sĩ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã phẫu thuật thành công ca bệnh khó.
 
Bà Võ Thị Minh Thuận – người nhà bệnh nhân chia sẻ, tôi nghe bác sĩ nói là bị u trong mật, bệnh nặng. Như trước đây, chắc chúng tôi phải chuyển viện lên tuyến trên để điều trị, nhưng giờ thì được điều trị ngay tại bệnh viện. Bác sĩ động viên sẽ làm những gì tốt nhất cho bệnh nhân và cuối cùng cuộc phẫu thuật thành công.
 
Mới đây, bệnh viện cũng vừa phẫu thuật cứu sống 1 ca bệnh là ngư dân Lý Sơn bị chấn thương gan và vùng ngực. Ngay khi tiếp nhận và thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, các y, bác sĩ đã tiến hành mổ cấp cứu để kịp thời xử lý các đa chấn thương ở vùng ngực và bụng cho bệnh nhân.
Sức khỏe của ngư dân Lý Sơn bị đa chấn thương đến nay đã dần ổn định.
Sức khỏe của ngư dân Lý Sơn bị đa chấn thương đến nay đã dần ổn định.
Bác sĩ Chuyên khoa II Võ Văn Thịnh – Trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết, trường hợp này chấn thương gan nặng, phức tạp và chảy máu nhiều. Với những ca bệnh này thì phải khẩn trương thực hiện phẫu thuật cấp cứu. Trong quá trình mổ, chúng tôi tiến hành cầm máu gan, dẫn lưu màng phổi để thoát dịch máu. Đến nay bệnh nhân phục hồi tốt, phổi cũng đã sạch, không còn dịch.
 
Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tập trung nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Trong đó, đã triển khai thành công các kỹ thuật khó thuộc các chuyên khoa sâu như: Phẫu thuật điều trị các bệnh ung thư, thay khớp háng, thay đĩa đệm nhân tạo… Nhiều bệnh nhân không cần phải chuyển viện lên tuyến trên mà vẫn được điều trị, và hưởng các dịch vụ chăm sóc tốt tại bệnh viện.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh tập trung ứng dụng các kỹ thuật hiện đại để nâng cao chất lượng, khám chữa bệnh.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh tập trung ứng dụng các kỹ thuật hiện đại để nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh.
Tiến sĩ, Bác sĩ Huỳnh Giới – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, những kỹ thuật mới này thì người dân có thể đăng ký thực hiện tại bệnh viện. Ngoài ra, có thêm một thuận lợi mới về cơ chế là UBND tỉnh cho phép bệnh viện triển khai thí điểm việc khám, chữa bệnh theo yêu cầu. Người bệnh có thể đến bệnh viện và yêu cầu khám, chữa bệnh ngay mà không cần phải chờ đợi các thủ tục hành chính phức tạp nữa.
 
Việc triển khai ứng dụng hiệu quả những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới tại bệnh viện tuyến đầu của tỉnh đã tạo điều kiện để người bệnh được tiếp cận thụ hưởng các dịch vụ y tế hiện đại. Điều này còn giúp người bệnh giảm bớt gánh nặng về tài chính, sớm phục hồi sức khỏe. Những nỗ lực đó không chỉ mang lại lợi ích cho bệnh nhân, mà còn khẳng định uy tín, thương hiệu, khả năng làm chủ khoa học kỹ thuật y học của Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
 
Thực hiện: T.PHƯƠNG – Đ.TƯƠI