Video: Phấn đấu hoàn thành tiêm mũi 3 vắc xin Covid-19 trong quý I/2022

03:03, 27/03/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, Quảng Ngãi đang nỗ lực triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3 cho người dân từ 18 tuổi trở lên, phấn đấu hoàn thành trong quý I/2022. 
[links()]
Video:
 
Những ngày qua, cán bộ, nhân viên các trạm y tế xã, phường trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đã tiến hành rà soát lại danh sách người dân từ 18 tuổi trở lên để vận động đi tiêm mũi 3 vắc xin phòng Covid-19. Do một số trường hợp có vấn đề về sức khỏe, tuổi già có bệnh nền và bị mắc Covid-19 là nguyên nhân chủ yếu khiến tiến độ tiêm vắc xin mũi 3 bị chững lại. Ngoài ra, sau Tết nhiều người dân trở lại các tỉnh, thành phố phía nam làm việc, học tập, ngư dân đánh bắt xa bờ... nên gặp khó khăn trong việc rà soát, chốt danh sách để vận động người dân đến tiêm.
 
Bà Phạm Thị Thanh Chung ở tổ 7, phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) cho biết, tôi đã tiêm 2 mũi vắc xin Covid-19, nhưng vừa mới bị F0. Giờ tình trạng sức khỏe chưa ổn định nên vẫn chưa đi tiêm mũi 3. Lúc nào khỏe thì tôi sẽ đi tiêm.
Các trạm y tế xã, phường trên địa bàn tỉnh đang rà soát danh sách người dân chưa tiêm mũi 3 phòng Covid-19 để vận động, tổ chức tiêm.
Trạm y tế các xã, phường trên địa bàn tỉnh đang rà soát danh sách người dân chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3 để vận động, tổ chức tiêm.
 
Hiện tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 ở TP.Quảng Ngãi đạt gần 100% số người dân từ 18 tuổi trở lên, nhưng tỷ lệ người tiêm mũi 3 chỉ đạt hơn 60%. Nhiều xã, phường chưa đạt tới tỷ lệ 50% người dân đã tiêm đủ 3 liều vắc xin phòng Covid-19. Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, TP.Quảng Ngãi đang tích cực phối hợp với ngành y tế rà soát, đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà để nắm danh sách và vận động người dân đi tiêm mũi bổ sung, nhắc lại.
 
Y sĩ Nguyễn Thị Thanh Thanh - Trưởng Trạm Y tế phường Trần Phú cho biết, thời gian qua, có rất nhiều người dân bị F0 nên chưa tiêm mũi 3. Sắp tới, chúng tôi sẽ phối hợp với 10 tổ dân phố để rà soát tất cả đối tượng tiêm mũi 2 và triển khai tiêm mũi 3 cho người dân.
 
Bác sĩ Nguyễn Quang Sang -Trưởng Phòng Y tế TP.Quảng Ngãi chia sẻ, thành phố đã triển khai phương án rà soát chốt đối tượng ở các xã, phường, nhất là ở các xã biển như Nghĩa Phú, Tịnh Kỳ, Nghĩa An là những nơi có số lượng ngư dân đi đánh bắt xa bờ nhiều. Chúng tôi rà soát, liên hệ từng người dân để biết họ đã tiêm mũi 3 tại các địa phương khác hay chưa. Qua đó, sẽ thống kê số lượng báo cáo lại và chốt danh sách, cập nhật lên phần mềm hệ thống.
 
Đến nay, số người dân từ 18 tuổi trở lên đã tiêm 2 mũi vắc xin Covid-19 trên địa bàn tỉnh đạt 99,2%. Nhưng tỷ lệ tiêm mũi 3 chỉ mới hơn 70%. Để hoàn thành việc tiêm mũi 3, cùng với việc triển khai tiêm vắc xin vào các ngày trong tuần, kể cả thứ 7 và chủ nhật, ngành y tế phối hợp với các địa phương, các tổ Covid cộng đồng đến từng hộ dân rà soát người dân nào chưa tiêm để vận động người dân tiêm mũi 3.
Bao phủ vắc xin là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe và đưa cuộc sống trở lại bình thường.
Tiêm vắc xin là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe và đưa cuộc sống trở lại bình thường mới.
 
Bác sĩ Hồ Minh Nên - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, hiện Bộ Y tế đã phân bổ lượng vắc xin khá lớn về cho tỉnh. Tất cả các điểm tiêm chủng ở các huyện, thị xã, thành phố đều có sẵn vắc xin phòng Covid-19 để tiêm mũi 3 cho người dân. Đây là quyền lợi của tất cả người dân để bảo vệ sức khỏe trước đại dịch. Chúng tôi đã xây dựng các tổ tiêm lưu động trên cơ sở đi tận ngõ, gõ tận nhà, rà từng đối tượng để tránh bỏ sót những đối tượng không có điều kiện đến các điểm tiêm.
 
Theo thống kê, có đến hơn 97% bệnh nhân Covid-19 ở Quảng Ngãi đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19 có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng. Tỷ lệ bệnh nặng đều rơi vào các trường hợp chưa được tiêm phòng. Do đó, tiêm vắc xin là cách duy nhất để phòng dịch bệnh Covid-19, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân và tiến đến đạt miễn dịch cộng đồng để trở lại cuộc sống bình thường mới.
 
Thực hiện: THANH PHƯƠNG