Tự hào với truyền thống cách mạng của quê hương

07:03, 24/03/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Cách đây đúng 47 năm (24/3/1975), quân và dân Quảng Ngãi đã đồng loạt tổng tiến công giải phóng hoàn toàn tỉnh nhà, góp phần làm nên bản hùng ca bất diệt, thống nhất đất nước trong đại thắng mùa Xuân 1975. Từ ngày giải phóng cho đến nay, trên quê hương núi Ấn - sông Trà đã có những bứt phá mạnh mẽ, làm sáng ngời thêm truyền thống cách mạng năm xưa, xứng đáng với sự hy sinh và chiến công oai hùng của nhiều thế hệ đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do cho dân tộc. 
[links()]
 
>> Xem Video:
 
 
Xóm Gia Hội, thôn Tham Hội 1, xã Bình Thanh, huyện Bình Sơn, trong kháng chiến chống Mỹ được mệnh danh là “làng đỏ”. Nơi đây có nhiều người con trung dũng kiên cường, một lòng sắc son với Đảng, với cách mạng dù phải chịu nhiều hy sinh, mất mát. Kết thúc chiến tranh, cả xóm có 52 hộ dân nhưng có đến 49 liệt sỹ, 15 Mẹ Việt Nam Anh hùng, 9 thương binh và một bệnh binh. 
 
Giữa những ngày bom đạn liên tục dội xuống, người dân xóm Gia Hội luôn nêu cao tinh thần cách mạng, góp sức cùng các địa phương làm nên những chiến công oanh liệt trong công cuộc giải phóng tỉnh nhà. Tháng 3 về, người dân Gia Hội càng thêm tự hào về truyền thống cách mạng trên quê hương anh hùng. “Trong chiến tranh, tất cả người dân Gia Hội đều đồng lòng chiến đấu chống địch. Dù khó khăn, gian khổ nhưng ai ai cũng rất kiên cường đấu tranh, sẵn sàng tiếp tế cho bộ đội để đánh thắng kẻ thù, giành lại độc lập, tự do”, ông Tống Vân Chi, người dân xóm Gia Hội, xã Bình Thanh chia sẻ.
 
Gác lại những khó khăn, gian khổ, cả những đau thương mất mát một thời, trên mảnh đất đạn bọm cày xới năm xưa, người dân xóm Gia Hội luôn phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn. Nhờ đó, vùng đất cách mạng hôm nay đang từng bước khoác lên mình những diện mạo tươi mới, tràn đầy sức sống. 
 
Ông Nguyễn Thủy, Bí thư Chi bộ thôn Tham Hội 1, xã Bình Thanh phấn khởi cho biết, từ sau ngày giải phóng cho đến nay, nhất là từ khi Đảng và Nhà nước thực hiện chủ trương đổi mới, đời sống người dân ngày càng nâng lên rõ rệt. Đặc biệt, Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới đã góp phần làm quê hương đổi thay rất nhiều. Điện, đường, trường, trạm được đầu tư khang trang. Nhân dân chúng tôi vô cùng phấn khởi.
 
Sau 47 năm kể từ Ngày giải phóng Quảng Ngãi, nhiều làng quê từng là vùng căn cứ cách mạng đã được hồi sinh. Những vùng đất gian khó đã được dựng xây bởi những con người kiên cường, bất khuất, góp phần tạo nên nhiều gam màu sáng cho bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh. Thu nhập bình quân đầu người tăng đều qua các năm. Năm 2021, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) ước đạt 53 nghìn 501 tỷ đồng. Đặc biệt, sau 10 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, diện mạo trên những vùng quê đã được đổi mới. Lĩnh vực công nghiệp có nhiều đột phá. Cơ sở hạ tầng ngày càng được đầu tư đồng bộ. 
 
Cơ sở hạ tầng, đời sống của người dân Quảng Ngãi ngày càng được khởi sắc.
Cơ sở hạ tầng, đời sống của người dân Quảng Ngãi ngày càng được khởi sắc.
 
Từng xông pha trận mạc, đi qua những năm tháng gian khổ, ác liệt nhất của chiến tranh, Đại tá Phan Long Châu, nguyên Trưởng ban Cán bộ Ban Chính trị Tỉnh đội Quảng Ngãi đã chứng kiến thời khắc lịch sử giải phóng Quảng Ngãi. Ông cho rằng, mình may mắn hơn những người đồng đội một thời, vì được chứng kiến sự phát triển của tỉnh nhà trong thời kỳ đổi mới, hội nhập. Sự hy sinh và những chiến công oai hùng của nhiều thế hệ đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do cho dân tộc nay cũng đã được đền đáp bằng những thành tựu kinh tế - xã hội mà Quảng Ngãi đã đạt được. 
 
“Kinh tế - xã hội tỉnh nhà ngày càng phát triển trên mọi lĩnh vực, nhất là về giao thông, thủy lợi, đô thị. Chỉ vài năm nay, nhưng hai bên bờ sông Trà chạy dọc xuống cầu Cổ Lũy đã khác trước rất nhiều. Điều tôi kỳ vọng nhất là toàn Đảng, quân và dân Quảng Ngãi phải luôn đoàn kết một lòng, thống nhất trong nội bộ, lao động sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn và thử thách. Người đứng đầu phải luôn nêu gương, gần gũi, sâu sát ở địa phương, nói phải đi đôi với làm, từng bước đưa Quảng Ngãi càng ngày phát triển mạnh mẽ, vững chắc”, Đại tá Phan Long Châu, Nguyên Trưởng ban Cán bộ Ban Chính trị Tỉnh đội Quảng Ngãi kỳ vọng.
 
Nhận thức sâu sắc về giá trị của độc lập dân tộc và tự do, hạnh phúc của nhân dân, hòa cùng khí thế của những ngày tháng 3 lịch sử, các thế hệ trẻ trên quê hương núi Ấn -  sông Trà hôm nay, nguyện nỗ lực tiếp bước truyền thống cách mạng của cha ông đi trước; ra sức bảo vệ Tổ quốc, tận tâm xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp. Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi Cao Lê Tùng Nghĩa bày tỏ, so với các thế hệ cha anh, tuổi trẻ hôm nay may mắn hơn khi được sinh ra và lớn lên trong bối cảnh đất nước đổi mới, mở cửa hội nhập. Để xứng đáng với truyền thống cách mạng của quê hương, công lao của các thế hệ cha anh để lại, tuổi trẻ Quảng Ngãi sẵn sàng xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, sẵn sàng hy sinh, dấn thân bảo vệ Tổ quốc. 
 
“Để làm được điều đó, tuổi trẻ Quảng Ngãi quyết tâm nỗ lực trong thi đua rèn đức, luyện tài; ra sức học tập, lao động sản xuất, làm chủ khoa học công nghệ; phát huy tinh thần lập thân, lập nghiệp; tham gia quá trình chuyển đổi số để đóng góp tích cực cho quá trình thay đổi, phát triển đất nước, xứng đáng với tuổi trẻ của thời đại 4.0; tiếp tục đóng góp trí tuệ để xây dựng và bảo vệ đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh”, Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi Cao Lê Tùng Nghĩa nói. 
 
Ngày 24/3/1975 là một mốc son chói lọi đi vào lịch sử đấu tranh cách mạng và kháng chiến của Đảng bộ, quân và dân Quảng Ngãi. Suốt 47 năm qua, mỗi mùa Xuân về, những ký ức của ngày giải phóng quê hương luôn được nhắc lại, để các thế hệ người dân Quảng Ngãi thêm tự hào. Từ đó, tiếp tục có những đóng góp, xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển, hội nhập sâu rộng trên nền tảng truyền thống cách mạng và sự đoàn kết, tự lực, tự cường của quê hương. 
 
Thực hiện: H.P – T.HẬU