Khi y, bác sĩ là F0

02:03, 17/03/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Thời gian qua, nhiều y, bác sĩ ở Quảng Ngãi đã tình nguyện tiếp tục tham gia vào công tác hỗ trợ chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19 ngay cả khi họ đang là F0. Họ làm việc chỉ với suy nghĩ giản đơn rằng, có thêm sự góp sức của bản thân sẽ bớt phần nguy hiểm cho đồng nghiệp khác vì không phải vào khu điều trị.
[links()]
Video:
 
Không khí làm việc tại khu hồi sức của Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 1) những ngày này lúc nào cũng căng thẳng. Trong số hơn 100 ca F0, đã có đến hơn 50% bệnh nặng cần phải thở oxy và theo dõi sức khỏe 24/24h. Hơn 50 y, bác sĩ thay phiên nhau ứng trực chăm sóc cho người bệnh bất kể ngày đêm.
 
Trong số này, có y sĩ Ung Thị Minh Hường đang cùng đồng nghiệp đối mặt với áp lực công việc đè nặng. Chị từng là F0 và trở thành bệnh nhân trong chính khu điều trị nơi mình làm việc. Nhưng trong suốt 10 ngày mắc bệnh ở đây, chị vẫn tình nguyện tiếp tục đảm đương nhiệm vụ chăm sóc các bệnh nhân khác. Nhờ có sự hỗ trợ tại chỗ của chị, nhiều bệnh nhân được cấp cứu kịp thời.
 
Các y, bác sĩ vẫn miệt mài sát cánh cùng các bệnh nhân Covid-19 bên trong các cơ sở điều trị F0.
Các y, bác sĩ vẫn miệt mài sát cánh cùng các bệnh nhân Covid-19 bên trong các cơ sở điều trị F0.
 
Y sĩ Hường chia sẻ, trong thời gian cách ly trong khu điều trị, tôi là người gần sát với các bệnh nhân nhất. Khi bệnh nhân nặng cần cấp cứu thì các đồng nghiệp ở ngoài phải mất ít nhất 10 phút trang bị bảo hộ mới vào tới khu điều trị. Thay vì vậy, có tôi ở trong này hỗ trợ nhanh hơn để hạn chế được tỷ lệ bệnh nhân chuyển nặng và đồng nghiệp ở ngoài cũng được giảm bớt áp lực và yên tâm hơn.
 
Số lượng bệnh nhân đông, áp lực công việc đè nặng, các y, bác sĩ quen với những đêm mất ngủ triền miên và những bữa cơm vội vàng nhưng họ vẫn hết lòng vì người bệnh. Tại Bệnh viện Điều trị Covid-19 tỉnh (cơ sở 2), thời gian cao điểm của dịch, luôn ghi nhận số ca tử vong mỗi ngày. Khó khăn lớn nhất đối với các y, bác sĩ tham gia điều trị F0, đó không phải là sự mệt mỏi, vất vả do công việc, mà đó là khi không giữ lại được tính mạng người bệnh. Chính vì vậy, ngay cả khi đối mặt với những triệu chứng mệt mỏi vì mắc Covid-19, nhiều y, bác sĩ vẫn nêu cao tinh thần trách nhiệm vì sức khỏe cộng đồng.
 
Bác sĩ Cao Phúc – Phó Giám đốc Phụ trách Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2) cho biết, những y, bác sĩ đã nhiễm bệnh nhưng vẫn ở lại phục vụ bệnh nhân thì làm việc trên tinh thần vừa làm, vừa dưỡng sức. Với mức độ bệnh có thể kiểm soát được, nhiều y, bác sĩ tiếp tục vẫn nhiệt tình tham gia chăm sóc bệnh nhân, nhất là khâu chạy thận nhân tạo.
 
Người bệnh được điều trị khỏi Covid-19 và được hướng dẫn các thủ tục trước khi xuất viện về nhà.
Người bệnh được điều trị khỏi Covid-19 và được hướng dẫn các thủ tục trước khi xuất viện về nhà.

"Chúng tôi còn trẻ và khỏe, đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Lỡ bị mắc Covid-19 thì chúng tôi vẫn đỡ hơn nhiều so với những người già, có bệnh nền. Chúng tôi không sợ nhiễm bệnh, chỉ sợ bệnh nhân mắc Covid-19 nhưng lại đến cơ sở điều trị muộn và ảnh hưởng đến tính mạng".

Bác sĩ Phạm Nguyễn Vũ Khang – Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 1).

 
Đến nay, đã có trên 15 y, bác sĩ thuộc 2 cơ sở điều trị F0 của tỉnh mắc Covid-19. Vượt qua mọi áp lực, mọi khó khăn về công việc và trở ngại về sức khỏe, điều đồng hành cùng các y, bác sĩ là sự ấm áp và lòng trắc ẩn khi chăm sóc điều trị người bệnh. Họ là người duy nhất tiếp xúc, tương tác với người bệnh, để cố giành lại sự sống với hy vọng dù là nhỏ nhất. Họ vui khi người bệnh khỏi bệnh, nhưng cũng đau buồn khi chứng kiến cảnh người bệnh không qua khỏi. Vì thế mỗi ngày trôi qua, trong khu điều trị F0, vẫn đang có những y, bác sĩ làm việc bằng cả nhiệt huyết, lòng yêu nghề và giữ vững tinh thần lạc quan.
 
Bác sĩ Võ Hùng Viễn – Giám đốc Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2) cho biết, số lượng bệnh nhân ngày càng tăng và áp lực ngày càng lớn. Chúng tôi luôn sát cánh, động viên tinh thần các y, bác sĩ. Đồng thời, bố trí lực lượng phù hợp, tăng số lượng nhân lực trong một kíp trực để giảm bớt áp lực. Ngoài ra, bệnh viện tạo điều kiện về sinh hoạt và nghỉ ngơi, ăn uống thuận lợi nhất để các y, bác sĩ cảm thấy thoải mái, phục hồi sức khỏe nhanh chóng để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ.
 
Dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp hơn nữa, cuộc chiến chống Covid-19 sẽ còn nhiều chông gai. Và những y bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch tiếp tục xốc lại tinh thần, sức khỏe để cùng người bệnh chiến đấu kiên cường, bền bỉ nhằm sớm đẩy lùi dịch bệnh.
 
Thực hiện: T.PHƯƠNG – Đ.TƯƠI