Video: Y tế cơ sở nỗ lực hỗ trợ điều trị F0 tại nhà

08:01, 05/01/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Để giảm tải cho các cơ sở thu dung, điều trị, Quảng Ngãi đã thực hiện điều trị F0 không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ tại nhà. Đến nay đã có hơn 1.300 ca F0 được điều trị tại nhà với sự hỗ trợ của lực lượng y tế cơ sở.
[links()]
Video:
Ngay sau khi phát hiện F0, Trạm Y tế lưu động số 3 TP.Quảng Ngãi đã đến nhà cấp phát túi thuốc hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân, gồm khẩu trang N95, vitamin, thuốc hạ sốt, tấm chắn giọt bắn…. Mỗi ngày, các nhân viên y tế đều hướng dẫn F0 tự chăm sóc tại nhà thông qua các ứng dụng Zalo, thường xuyên liên lạc với người bệnh. Khi bệnh nhân có dấu hiệu bất thường về sức khỏe, các thành viên của trạm lập tức có mặt để thăm khám, tư vấn.
 
Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thọ - Trưởng Trạm Y tế lưu động số 3 TP.Quảng Ngãi cho biết, chúng tôi theo dõi F0 từ xa và tư vấn qua điện thoại, hướng dẫn chế độ ăn uống hợp lý để đảm bảo dinh dưỡng trong quá trình điều trị tại nhà. Nếu bệnh nhân có dấu hiệu khó thở hay trở bệnh nặng thì chúng tôi sẽ tới nhà thăm khám hằng ngày.
 
Trạm y tế lưu động số 3 của TP.Quảng Ngãi gồm 6 y, bác sĩ được huy động từ Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi, đang đóng tại Trạm Y tế xã Nghĩa Hà. Trạm có trách nhiệm quản lý, chăm sóc hơn 130 F0 ở 5 xã khu đông của thành phố, gồm xã Nghĩa Hà, Nghĩa An, Nghĩa Phú, Nghĩa Dũng và Nghĩa Dõng. Ngoài nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm, cấp phát thuốc thì các thành viên của trạm còn phát huy tốt vai trò của đơn vị trong việc tư vấn, hỗ trợ các F0 triệu chứng nhẹ nhanh khỏi bệnh. Các y, bác sĩ ở cơ sở còn là chỗ dựa tinh thần, động viên bệnh nhân và người nhà an tâm điều trị và tuân thủ các biện pháp cách ly để phòng dịch.
Nhân viên y tế cung cấp túi an ninh hỗ trợ F0 điều trị tại nhà.
Nhân viên y tế cung cấp túi thuốc hỗ trợ F0 điều trị tại nhà.
 

"Ngành y tế đang tập trung nâng cao năng lực hoạt động của y tế cơ sở, trong đó tập trung về số lượng và cả chất lượng để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch trong tình hình mới. Y tế cơ sở có trách nhiệm hướng dẫn điều trị, tư vấn, theo dõi sức khỏe và lấy mẫu xét nghiệm cho F0. Đối với địa phương có F0 nhiều, nhưng lực lượng mỏng, thì ngành sẽ điều chuyển, bố trí nguồn nhân lực từ tỉnh, huyện hỗ trợ cho tuyến y tế cơ sở".

Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi PHẠM MINH ĐỨC.
“Lúc đầu, khi biết tin người thân trong nhà mắc Covid-19 tôi rất lo lắng, nhưng sau đó cán bộ y tế tới nhà thăm khám, hướng dẫn quy trình cách ly để phòng bệnh, nên gia đình an tâm hơn rất nhiều”, một người thân của bệnh nhân Covid-19, chia sẻ.
 
Hiện nay, Quảng Ngãi có hơn 1.800 bệnh nhân Covid-19, trong đó, có hơn 1.300 F0 đang điều trị tại nhà. Từ khi có chủ trương cho F0 đã tiêm đủ 2 liều vắc xin được điều trị tại nhà, gánh nặng chăm sóc bệnh nhân với đội ngũ nhân lực y tế làm việc ở khu cách ly y tế, các bệnh viện, khu trung tâm hồi sức cũng được giảm, nhưng trách nhiệm của lực lượng y tế cơ sở thì nặng nề hơn. Để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch hiệu quả, Quảng Ngãi đang tích cực nâng cao năng lực hoạt động của y tế cơ sở.
 
Thời gian tới, dự báo số ca F0 tiếp tục tăng nhanh. Các chuyên gia y tế nhận định, việc điều trị tại nhà là hướng đi đúng, tạo thuận lợi cho người bệnh, đồng thời giảm tải cho tuyến trên. Để thực hiện tốt công tác này, nâng cao năng lực cho y tế cơ sở là việc làm cấp thiết, nhằm góp phần quản lý tốt người bệnh và phòng dịch an toàn trong cộng đồng.
 
Thực hiện: T.PHƯƠNG – Đ.TƯƠI