Video: Tăng cường phòng, chống cháy nổ ở các chợ dịp cận Tết

10:01, 11/01/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Dịp cuối năm là thời điểm các chợ trên địa bàn tỉnh tập trung lượng lớn hàng hóa để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Để hạn chế sự cố cháy nổ tại các chợ, các lực lượng chức năng đang tích cực kiểm tra và tuyên truyền nâng cao ý thức phòng cháy cho các tiểu thương.
[links()]
Video:
Chợ TX.Đức Phổ có hơn 400 tiểu thương tham gia buôn bán. Thời điểm cuối năm, các mặt hàng kinh doanh đa dạng, phong phú, trong đó, có nhiều mặt hàng dễ cháy như: giấy cúng, vải, quần áo, hàng khô... được nhập về chợ với số ;ượng nhiều. Đặc biệt, trong những ngày giáp Tết, lượng hàng hóa được các tiểu thương trữ bán ngày càng tăng, lượng khách hàng mua sắm lớn. Do vậy, nguy cơ xảy ra cháy nổ là rất lớn.
 
Bà Trần Thị Dung - tiểu thương chợ TX.Đức Phổ chia sẻ, chúng tôi rất ý thức về công tác phòng cháy, chữa cháy. Không để những vật dễ cháy ở gần công tắc điện, đường dây. Bình chữa cháy cũng vậy, phải đặt ở những chỗ dễ nhìn, dễ lấy để khi có sự cố cháy nổ thì xử lý nhanh hơn.
Tiểu thương ý thức trong việc để bình chữa cháy ở những nơi dễ nhìn, dễ lấy phòng trường hợp có sự cố cháy nổ.
Bình chữa cháy đặt ở những nơi dễ nhìn, dễ lấy, nhằm phòng trường hợp có sự cố cháy nổ xảy ra.
 Ban Quản lý các chợ đã bố trí đội bảo vệ thường trực 24/24h nhằm kịp thời xử lý khi xảy ra các sự cố cháy nổ. Tất cả các chợ đều niêm yết nội quy phòng cháy, chữa cháy (PCCC), dán biển cấm lửa, cấm hút thuốc ở những nơi tiềm ẩn nguy cơ về cháy, nổ. Yêu cầu tiểu thương tuyệt đối không thắp đèn, nến, hương thờ cúng và đốt vàng mã trong chợ. Ông Phạm Bình Phi - Trưởng Ban Quản lý chợ Thạch Trụ (Mộ Đức) cho biết, chúng tôi thường xuyên nhắc nhở các tiểu thương không đốt nhang, vàng mã trong khu vực chợ.
 
Ông Trương Đức Hải - Phó Ban Quản lý chợ TX.Đức Phổ chia sẻ, chúng tôi yêu cầu tiểu thương không tự câu móc điện khi chưa có sự nhất trí của Ban quản lý. Hệ thống PCCC được kiểm tra thường xuyên và xem đây là công tác quan trọng hàng đầu để đảm bảo an toàn hàng hóa, tài sản của tiểu thương.
 
Trên địa bàn tỉnh có hơn 100 chợ dân sinh. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, các địa phương đã đầu tư xây mới, nâng cấp, trang bị nhiều phương tiện, thiết bị PCCC cho các chợ. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, lực lượng chức năng phát hiện nhiều hộ kinh doanh tự ý cơi nới, thay đổi công năng sử dụng công trình. Khối lượng hàng hóa lớn dẫn tới việc các tiểu thương sắp xếp, bày bán hàng hóa lấn chiếm lối đi và đường, cửa, hành lang thoát nạn. Lực lượng chức năng đã yêu cầu xử lý triệt để tình trạng này, đồng thời tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu và tuân theo các quy định PCCC.
Kiểm tra công tác PCCC tại chợ TX.Đức Phổ.
Kiểm tra công tác PCCC tại chợ TX.Đức Phổ.
Thiếu tá Nguyễn Văn Giáp - Trưởng Công an phường Nguyễn Nghiêm (TX.Đức Phổ) cho biết, chúng tôi đẩy mạnh công tác kiểm tra, tuyên truyền đến người dân về an toàn chữa cháy trong dịp cuối năm. Hướng dẫn các tiểu thương chấp hành tốt các quy định phòng cháy về cách để đồ đạc, không thắp nhang đèn…
 
Để đảm bảo an toàn PCCC dịp cuối năm, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh cùng công an các địa phương đã tăng cường tổ chức kiểm tra công tác PCCC ở các chợ, đặc biệt là kiểm tra đột xuất để phát hiện và khắc phục kịp thời các sơ hở, thiếu sót về PCCC, loại trừ những nguyên nhân, điều kiện gây cháy, nổ; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị củng cố lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng dân phòng và trang bị phương tiện chữa cháy đầy đủ theo quy định. Đồng thời, đảm bảo sẵn sàng lực lượng, phương tiện chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn kịp thời, có hiệu quả.
 
Thực hiện: T.VƯƠNG – T.HẢI