Video: Sinh sản nhân tạo và nuôi thành công cá bống cát sông Trà

10:01, 19/01/2022
.
(Baoquangngai.vn) - Từ nguồn cá giống sinh sản nhân tạo, cá bống cát được thả nuôi thử nghiệm thành công ở xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi). Đây là nơi có nguồn nước "chè hai", môi trường thuận lợi cho cá phát triển. Sau 3 tháng, mô hình đã mang lại hiệu quả, khởi đầu cho nghề nuôi cá bống và góp phần tái tạo nguồn lợi cá bống trên sông Trà Khúc. 
 
[links()]
 
 
Sau 3 tháng thả nuôi, ông Nguyễn Hữu Còn, ở xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi) bắt đầu thu hoạch số lượng lớn cá bống cát. Cá được nuôi thử nghiệm trong hồ, ở khu vực cầu Cửa Đại. Từ 12 nghìn con giống ban đầu, ông Còn thu hoạch được 105kg. Cá có tỷ lệ sống khoảng 80%. Trọng lượng trung bình khoảng 11g/con. Theo ông Còn, trong quá trình nuôi, cá thích nghi, sinh trưởng và phát triển tốt, phù hợp với nguồn nước ở hạ nguồn sông Trà Khúc, nơi giao thoa giữa môi trường nước ngọt từ sông suối và nước mặn từ biển.
 
“Ở khu vực này, nguồn nước có độ mặn trung bình là 3 - 5%o (phần nghìn). Đây là điều kiện chuẩn, an toàn cho cá phát triển. Sau một thời gian nuôi, tôi nhận thấy cá phát triển rất tốt. Hy vọng trong thời gian đến, các đơn vị nhân giống nhiều hơn, sớm nhân rộng mô hình, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân", ông Còn chia sẻ.
 
Khu vực nuôi cá bống ở xã Nghĩa Phú (Thành phố Quảng Ngãi).
Khu vực nuôi cá bống ở xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi).
 
Mô hình nuôi cá bống cát sông Trà mà gia đình ông Còn đang thực hiện nằm trong kế hoạch, nội dung của đề tài “Nghiên cứu sinh sản nhân tạo và nuôi thử nghiệm thương phẩm cá bống cát sông Trà tỉnh Quảng Ngãi”. Năm 2019, đề tài được UBND tỉnh phê duyệt với kinh phí khoảng 1,6 tỷ đồng, trong đó hộ dân nuôi trồng thử nghiệm đối ứng 200 triệu đồng. 
 
Sở KH&CN là đơn vị chủ trì, giao cho Trung tâm Quốc gia giống thủy sản nước ngọt miền Trung thực hiện. Hiện nay đơn vị thực hiện và chủ nhiệm đề tài đã tiến hành nghiên cứu sinh sản nhân tạo, ương cá giống và nuôi thử nghiệm thành công.
 
Thu hoạch cá bống.
Thu hoạch cá bống.
 
Phó Giám đốc Trung tâm Quốc gia giống thủy sản nước ngọt miền Trung Lê Văn Diệu cho hay, để việc sản xuất giống cá bống cát nhân tạo thành công, cần phải xây dựng đàn cá bố mẹ có chất lượng tốt, ổn định. Để có được đàn cá bố mẹ, phụ thuộc lớn vào số lượng cá thu về trong tự nhiên để sản xuất giống, tốn nhiều thời gian, công sức. Nguồn cá bống trên sông lại đang bị suy giảm dần. Về lâu dài, khi trung tâm đã tạo được đàn bố mẹ ổn định, đề tài hoàn thiện, mô hình sẽ được triển khai, nhân rộng trong thời gian đến.
 
“Đây là lần nuôi thử nghiệm đầu tiên. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện công nghệ, quy trình kỹ thuật sản xuất giống và nuôi thương phẩm loài cá này, đáp ứng nhu cầu thực tiễn, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân ở khu vực sông Trà Khúc”, ông Diệu chia sẻ. 
 
Cá bống được sinh sản nhân tạo và nuôi thử nghiệm là giống cá bống cát.
Cá bống được sinh sản nhân tạo và nuôi thử nghiệm thành công là giống cá bống cát. 
 
Cá bống cát sông Trà là đặc sản nổi tiếng ở Quảng Ngãi, có giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nguồn lợi thủy sản này đang bị suy giảm nghiêm trọng do hoạt động khai thác quá mức của con người và tác động của các hoạt động phát triển kinh tế trên lưu vực sông. 
 
Cá bống cát được nhân tạo giống thành công sẽ trở thành đối tượng tiềm năng, góp phần tái tạo nguồn lợi thủy sản vốn là đặc sản nổi tiếng của Quảng Ngãi, tạo ra sinh kế mới cho người dân trong nuôi trồng thủy sản.
 
Thực hiện: THIÊN HẬU