Video: Mở đầu tục táng mới ở huyện Lý Sơn

07:01, 10/01/2022
.
(Baoquangngai.vn) - Tộc họ Đặng ở huyện đảo Lý Sơn - một tộc họ có người đi lính Hoàng Sa đã tiên phong cải táng mồ mả theo hình thức hỏa táng. Tiên phong của tộc họ này đã mở đầu tục táng mới, văn minh hơn về qui cách, sạch sẽ hơn về môi trường và nhân văn hơn về tâm linh.
 
[links()]
 
Xem video>>:
 
 
Sau khi thực hiện các nghi lễ chính theo phong tục của Phật giáo, tộc họ Đặng đã tiến hành thủ tục bốc mộ cải táng. Tất cả có 15 mộ được cất bốc hài cốt, hỏa táng theo phương thức thủ công. Số mộ này được chôn cất cách đây từ 40 năm đến hơn 200 năm trên đất sản xuất. Sau khi hỏa táng, những bộ tro cốt được an trí trong chùa Hải Lâm trên đảo.
 
Ông Đặng Thanh Hải, người của tộc họ Đặng cho hay, khi huyện phát động di dời mồ mả bằng hình thức hỏa táng, người họ Đặng thấy đó là việc làm có lợi cho xã hội. Hình thức này sẽ giúp môi trường trong xanh, sạch, đẹp hơn. Mong rằng, với sự tiên phong của họ Đặng, nhiều người ở địa phương sẽ làm theo. Đây là chủ trương đúng đắn, cần thiết.
 
Tiến hành hỏa táng.
Có 15 mộ được cất bốc hài cốt để hỏa táng theo phương thức thủ công.
 
Mai táng, cải táng mồ mả theo phương thức truyền thống đã ăn sâu trong tiềm thức của người dân Lý Sơn. Thay đổi nhận thức, quan niệm của người dân để hướng đến tục táng mới văn minh, phù hợp cuộc sống hiện đại là điều cần thiết. Do đó, việc tộc họ Đặng tiên phong trong việc hỏa táng hài cốt, được xem là sự đột phá của hệ thống chính trị huyện Lý Sơn trong việc tuyên truyền, vận động người dân cùng thực hiện. Việc cải táng mồ mả theo hình thức hỏa táng sẽ tiết kiệm chi phí cho dòng tộc, tiết kiệm được quỹ đất, cải thiện môi trường trên đảo.
 
Các hài cốt được
Sau khi hỏa táng, những bộ tro cốt được an trí trong chùa Hải Lâm trên đảo.
 
Huyện đảo Lý Sơn có diện tích chỉ 10km2 nên nhu cầu đất đai phục vụ cho hơn 22 nghìn dân rất cần thiết. Tuy nhiên, một bất cập tồn tại lâu nay trên đảo Lý Sơn, đó là tình trạng mồ mả chôn cất tràn lan, không theo quy hoạch. Nhiều diện tích đất sản xuất, đất ở trên đảo bị thu hẹp, ảnh hưởng rất lớn đến mỹ quan, môi trường, gây khó khăn cho công tác quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội.
 
Hiện có hơn 6.000 ngôi mộ nằm rải rác trên đất sản xuất nông nghiệp, xen kẽ trong khu dân cư trên đảo. Lý Sơn đã xây dựng để án cải táng mồ mả. Hình thức hỏa táng là phù hợp nhất. 
 
“Trước mắt, việc hỏa táng có thể làm theo phương thức thủ công. Về lâu dài huyện đã có chủ trương xây dựng lò hỏa táng để phục vụ người dân trên đảo. Công tác này cần sự hỗ trợ nguồn lực trong xã hội, của tỉnh”, Bí thư huyện ủy Lý Sơn Nguyễn Minh Trí cho biết. 
 
Đến năm 2030, Lý Sơn đặt mục tiêu vận động nhân dân thực hiện cải táng bằng hình thức hỏa táng đối với khoảng 4.000 mộ, nằm rải rác trong khu dân cư và đất sản xuất. Huyện cũng đang dồn sức để xây dựng huyện đảo phát triển bền vững, trở thành đô thị biển xanh, sạch, đẹp, thu hút du lịch. Do vậy, vấn đề cải táng mồ mả bằng hình thức hỏa táng là cần thiết và cấp bách, vừa tiết kiệm quỹ đất, vừa đảm bảo môi trường, tránh phá vỡ cảnh quan trên đảo.
 
Thực hiện: HỮU DANH - G.N