Video: Siết chặt phòng, chống dịch Covid-19 trong doanh nghiệp

06:12, 23/12/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Sau một thời gian tạm lắng, dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh trở lại ở nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Hiện các địa phương và ngành chức năng đang tích cực phối hợp để kiểm tra, rà soát chấn chỉnh công tác phòng, chống dịch tại các KCN của tỉnh.
[links()]
Xem video:
 
KCN Quảng Phú những ngày qua liên tục ghi nhận hàng trăm ca F0 là công nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp. Trong đó, có hơn 120 F0 ở Công ty TNHH Thủy sản Phùng Hưng và hơn 180 F0 ở Công ty TNHH Hoàng Rin. Qua kiểm tra, ngành chức năng phát hiện nhiều đơn vị doanh nghiệp tại đây chưa chấp hành nghiêm công tác phòng, chống dịch như: Chưa quản lý chặt chẽ phương tiện ra vào, để nhân viên không tuân thủ chặt các biện pháp 5K… Việc thiếu chặt chẽ trong kiểm soát đã tạo cơ hội cho dịch bệnh có thể xâm nhập từ bên ngoài vào và gây ảnh hưởng đến việc sản xuất kinh doanh và sức khỏe công nhân, người lao động.
 
Chủ tịch UBND phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) Mai Thị Cẩm Hồng cho biết, những ngày qua, chúng tôi phối hợp với các doanh nghiệp nắm rõ danh sách người lao động của các doanh nghiệp đã phát hiện F0 để báo cáo với cơ quan chức năng và UBND TP.Quảng Ngãi. Đồng thời, phối hợp với Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh nắm rõ các đối tượng F1, F2 để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.
 
Chỉ trong 10 ngày qua, toàn tỉnh đã phát hiện hơn 400 F0 là công nhân thuộc hơn 20 doanh nghiệp đang hoạt động tại các KCN trên địa bàn tỉnh. Công an tỉnh Quảng Ngãi cũng đã phối hợp ngành chức năng kiểm tra, rà soát việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 tại các doanh nghiệp. Tập trung phối hợp ngành y tế, địa phương khoanh vùng, xử lý triệt để nguồn lây, không để dịch bùng phát mạnh.
 
Thượng tá Trần Minh Hưng - Trưởng phòng Bảo vệ chính trị nội bộ, Công an tỉnh chia sẻ, chúng tôi phối hợp với các đơn vị, địa phương và ngành y tế tiến hành cách ly các F0, F1 và F1 kịp thời trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành và Bình Sơn có liên quan tới ổ dịch ở các KCN. Qua đó, góp phần ngăn chặn dịch bùng phát mạnh trên địa bàn tỉnh.
 
UBND tỉnh đã có công văn khẩn yêu cầu Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh khẩn trương rà soát lại phương án phòng, chống dịch của các công ty, nhà máy. Doanh nghiệp nào không đảm bảo về yêu cầu phòng dịch phải tạm ngưng hoạt động. Nếu cố tình vi phạm thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu để dịch phát sinh. Tất cả các doanh nghiệp phải thường xuyên tổ chức xét nghiệm cho người lao động để sàng lọc, sớm phát hiện F0 nếu có. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên nhấn mạnh, cơ sở nào không đảm bảo được công tác phòng chống dịch thì không được phép hoạt động. Doanh nghiệp chỉ hoạt động khi đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch và chịu hoàn toàn các yếu tố liên quan nếu để phát sinh dịch.
 
Hiện Quảng Ngãi cùng với các địa phương khác trong cả nước đã nới lỏng giãn cách, quay lại cuộc sống bình thường mới. Các doanh nghiệp lập tức tái khởi động, nỗ lực đẩy mạnh sản xuất với mong muốn vực lại công ty, bù đắp thất thoát. Tuy nhiên, với việc xuất hiện các ổ dịch trong khu công nghiệp, doanh nghiệp phải đối mặt nỗi lo tái dịch và cần có nhiều biện pháp ngăn chặn dịch.
 
Thực hiện: THANH PHƯƠNG