Video: Không gián đoạn điều trị thuốc ARV cho bệnh nhân HIV/AIDS

08:12, 18/12/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS phải được điều trị bằng thuốc ARV liên tục. Nếu gián đoạn sẽ gây biến chứng nặng và khả năng lây nhiễm cao cho cộng đồng. Trong thời điểm dịch Covid-19, nhiều hình thức tiếp cận, hỗ trợ và điều trị bệnh nhân HIV/AIDS được ngành y tế Quảng Ngãi triển khai với quyết tâm không để bệnh nhân thiếu thuốc ARV.
[links()]
Video:
Gần 5 năm điều trị bằng thuốc ARV, sức khỏe của một bệnh nhân nhiễm HIV đã có phần ổn định. Dịch Covid-19 bùng phát, việc đi lại bất tiện nhưng bệnh nhân vẫn được nhận thuốc ARV đều đặn, không bị gián đoạn điều trị. “Bác sĩ thường xuyên gọi điện nhắc tôi đến nhận thuốc và uống thuốc đúng giờ. Tôi xem đây là nhiệm vụ phải nhớ để có sức khỏe tốt hơn”, bệnh này chia sẻ.
 
Đại dịch Covid-19 lần thứ 4 diễn ra phức tạp làm ảnh hưởng đến các hoạt động của chương trình phòng HIV/AIDS từ tư vấn xét nghiệm đến điều trị và điều trị dự phòng. Nhiều bệnh nhân HIV/AIDS ở khu phong tỏa, cách ly nên không thể đến nhận thuốc theo lịch hẹn. Khoa phòng chống HIV/AIDS phải cử nhân viên mang thuốc tận nơi cho người bệnh. Phối hợp với y tế cơ sở để thăm khám, theo dõi và nhắc nhở bệnh nhân uống thuốc đúng và đủ liều.
 
Bác sĩ Hồ Viết Duẩn - Khoa phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, điều trị nếu không liên tục thì cơ thể bệnh nhân sẽ xuất hiện triệu chứng kháng thuốc, dẫn đến nhanh chuyển sang giai đoạn AIDS và xuất hiện các triệu chứng lâm sàng như nấm vùng họng, sau đó đến phổi và gây suy hô hấp, nguy hiểm đến tính mạng.
 
Quảng Ngãi đang quản lý và điều trị 584 bệnh nhân HIV/AIDS. Đa số bệnh nhân chuyển biến tốt và đáp ứng với thuốc điều trị ARV. Nhiều biện pháp dự phòng lây nhiễm HIV được triển khai như: xét nghiệm tầm soát nhanh, dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con và kiểm soát HIV/AIDS tận cơ sở. Nhờ đó, số người nhiễm HIV mới, trường hợp chuyển sang AIDS và tử vong liên quan đến HIV/AIDS giảm so với năm trước.
 
Bác sĩ Phạm Văn Long - Trưởng Khoa phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, trung tâm đã lên kế hoạch để đảm bảo điều trị cho bệnh nhân. Trong đó, đảm bảo không tập trung đông người cùng lúc bằng hẹn bệnh nhân đến lấy thuốc theo từng khung giờ cấp một lần thuốc dung cho 90 ngày để bệnh nhân đỡ đi lại nhiều lần. Trong số thuốc cấp, trung tâm cung cấp đầy đủ cả thuốc ARV và Methadone để đáp ứng yêu cầu điều trị cho bệnh nhân.
 
Tăng cường phòng, chống HIV/AIDS trong bối cảnh đại dịch Covid-19 là nhiệm vụ chung để chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu này, ngành y tế đang triển khai nhiều giải pháp để bệnh nhân HIV/AIDS được điều trị liên tục và có hiệu quả trước ảnh hưởng của dịch Covid-19.
 
Thực hiện: T.PHƯƠNG