Video: Vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất

10:10, 18/10/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Quảng Ngãi đang triển khai tiêm phòng Covid-19, với hơn 450 nghìn liều vắc xin. Đây là đợt tiêm vắc xin với số lượng lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh.
[links()]
Video:
Trong đợt này, Quảng Ngãi tiếp tục triển khai tiêm phòng cho các đối tượng thuộc diện ưu tiên là công nhân, người dân ở khu vực nguy cơ cao, tiểu thương, người trên 50 tuổi… Khi đến khu vực tiêm, tất cả đều được hướng dẫn khai báo y tế, thực hiện 5K và được tư vấn kỹ về chủng loại vắc xin cũng như các điều kiện về sức khỏe để được tiêm phòng.
 
Trước đây, khi biết có nhiều loại vắc xin được sử dụng, thêm vào đó là việc tiếp nhận những thông tin không chính xác, đầy đủ về chất lượng của các loại vắc xin trên mạng xã hội, một số người đã có sự băn khoăn, thậm chí tâm lý “kén chọn” vắc xin. Song, đến nay khi được hỏi, người dân đều đã ý thức tiêm vắc xin sớm chừng nào sẽ tốt chừng đó, không còn tình trạng “kén chọn”.
Tiêm phòng Covid-19 sớm để đạt miễn dịch cho bản thân và cộng đồng
Tiêm phòng Covid-19 sớm để đạt miễn dịch cho bản thân và cộng đồng

"Khi đến điểm tiêm chủng, tôi được tư vấn rất kỹ trước tiêm và theo dõi sau tiêm, nên tôi khá yên tâm. Tôi không lựa chọn bản thân cần tiêm loại vắc xin nào, vì đó đều là những vắc xin đã được Bộ Y tế chứng nhận an toàn và cấp phép lưu hành. Tiêm vắc xin là để bảo vệ sức khỏe trước dịch Covid-19",

Chị Nguyễn Thị Anh Thư ở phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi).

Bệnh viện Tâm thần tỉnh là đơn vị được giao trách nhiệm tiêm vắc xin cho gần 2.000 công nhân ở KCN Tịnh Phong trong đợt này. Một số công nhân đến tiêm có sự phân vân nhưng sau khi được y, bác sĩ giải thích rõ ràng thì đã quyết định tiêm phòng. Qua 2 ngày triển khai, đơn vị chưa ghi nhận trường hợp phản ứng nặng sau tiêm.
 
Bác sĩ Nguyễn Văn Bé – Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh cho biết, các loại vắc xin được triển khai tiêm đều được Bộ Y tế kiểm duyệt, cấp phép sử dụng tại Việt Nam. Đây là bằng chứng thuyết phục đảm bảo tất cả các loại vắc xin phòng Covid-19 được phân bổ về Quảng Ngãi đều rất an toàn. Do đó, người dân hãy tiêm ngay khi đến lượt để tạo miễn dịch sớm nhất cho bản thân và cho cộng đồng.
Người dân đến tiêm được bố trí ngồi giãn cách, đảm bảo an toàn phòng dịch ở Bệnh viện Tâm thần tỉnh
Người dân đến tiêm tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh được bố trí ngồi giãn cách, đảm bảo an toàn phòng dịch

"Tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp, các biến thể của vi rút SARS-CoV-2 có tốc độ lây lan nhanh, nguy cơ bệnh nặng và tử vong cao. Thời điểm này vẫn chưa có thuốc đặc trị bệnh Covid-19. Vì thế, tiêm vắc xin là giải pháp hữu hiệu giúp cơ thể có được “lá chắn” cần thiết trước vi rút SARS-CoV-2. Ngành y tế khuyến cáo người dân cần nhanh chóng tiêm vắc xin khi đến lượt, không nên chần chừ và lựa chọn vắc xin."

Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi PHẠM MINH ĐỨC.

Đến nay, Quảng Ngãi có gần 10% người dân từ 18 tuổi được tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 và hơn 39% được tiêm 1 mũi. Cùng với nhiều giải pháp quyết liệt khác, toàn tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 nhằm đạt mục tiêu 100% dân số từ 18 tuổi trở lên được tiêm phòng, ít nhất 1 mũi trong thời gian sớm nhất nhằm sớm đạt miễn dịch cộng đồng, đưa tỉnh trở lại trạng thái “bình thường mới”. Trước tình hình dịch còn diễn biến phức tạp, việc tiêm phòng sớm để tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin có ý nghĩa hết sức quan trọng.
 
Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi Phạm Minh Đức cho biết, ngành y tế đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch tiêm phòng sớm cho người dân ngay khi Bộ Y tế phân bổ vắc xin về tỉnh. Khi được tiêm phòng Covid-19, khả năng mắc bệnh thấp và nếu mắc bệnh thì nguy cơ bệnh trở nặng hoặc tử vong cũng rất thấp. Do đó, vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất.
 
Tỉnh đang cố gắng bằng nhiều cách khác nhau để có thêm nhiều vắc xin trong thời gian sớm nhất tiêm cho người dân. Khi đã đạt được độ bao phủ vắc xin trong cộng đồng, người dân sẽ sớm được trở lại cuộc sống bình thường, các doanh nghiệp được sản xuất ổn định trở lại. Để đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh, ngành y tế đang huy động toàn bộ lực lượng y tế công lập và ngoài công lập để tham gia chiến dịch tiêm vắc xin. Đồng thời, khắc phục những hạn chế liên quan đến công tác nhập liệu và một số vấn đề liên quan khác.
 
Thực hiện: T.PHƯƠNG - M.LỰC