Video: Nuôi dưỡng ước mơ giữ gìn làn khói Việt

05:10, 25/10/2021
.
(Baoquangngai.vn) - Em Hồ Đặng Cẩm Giang, học sinh lớp 12 chuyên Tin và hai em học sinh khác của Trường THPT chuyên Lê Khiết đã có ý tưởng khởi nghiệp từ nhang thảo dược. Với ý tưởng này, Giang mong muốn dần thay đổi thói quen sản xuất, sử dụng nhang có nguyên liệu độc hại trên thị trường thành nhang sạch được làm từ nguyên liệu thiên nhiên, an toàn cho sức khỏe.
[links()]
 
Nhang thảo dược an toàn cho sức khỏe
 
Lá sả, lá gừng, vỏ cam và vỏ quế là những nguyên liệu, thành phần chính để chế biến nên nhang thảo dược. Khi đốt, làn khói mang theo hương thơm dịu nhẹ, tạo nên không khí dễ chịu, thanh tịnh và ấm áp. 
 
Đó là những đặc trưng trong sản phẩm nhang thảo dược mà em Hồ Đặng Cẩm Giang nung nấu ý tưởng khởi nghiệp. Điều này khác biệt với những loại nhang có chứa hóa chất gây độc hại cho hệ hô hấp xuất hiện nhiều trên thị trường. Hiện ý tưởng đã có sản phẩm, với 100% nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên và không có hóa chất tạo màu hay tạo mùi, lại ít khói. 
 
Theo Giang, Quảng Ngãi là vùng đất có nhiều gia đình theo đạo Phật, cùng hàng trăm ngôi chùa hiện diện từ lâu đời. Trong khi đó, sản xuất nhang cũng là một nghề truyền thống có từ lâu đời ở xã Nghĩa Hòa (huyện Tư Nghĩa). Tuy nhiên, tình trạng các cơ sở sử dụng hóa chất độc hại để sản xuất nhang vẫn còn phổ biến. Dù biết ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng vì lợi nhuận, nhiều cơ sở vẫn chưa thay đổi được nhận thức. Chính vì thế mà em có nhiều trăn trở, lo âu trước tiềm năng và thực trạng sản xuất nhang của quê hương. 
 
“Hơn thế nữa, những nguyên liệu làm nên nhang thảo dược được trồng khá phổ biến ở địa phương. Với nguồn nguyên liệu dồi dào, em suy nghĩ phải làm một sản phẩm chất lượng, vừa đảm bảo sức khỏe, vừa tạo thêm thị trường tiêu thụ cho vùng nguyên liệu, mang lại thu nhập cho người dân địa phương. Chính điều đó đã thôi thúc em mau chóng biến ý tưởng thành hiện thực”, Giang bày tỏ.
 
Với sự hỗ trợ của gia đình, trường học và các cố vấn, BGK Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, ý tưởng sản xuất nhang thảo dược đã có sản phẩm. Sản phẩm có 100% nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên, không có hóa chất tạo màu hay tạo mùi, ít khói
Với sự hỗ trợ của gia đình, trường học và các cố vấn, BGK Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, ý tưởng sản xuất nhang thảo dược đã có sản phẩm. Sản phẩm có 100% nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên, không có hóa chất tạo màu hay tạo mùi, ít khói
 
Nhang thảo dược hiện có 2 sản phẩm gồm có nhang tăm, giá 19.000 đồng một bó, nhang nụ có giá khoảng 39.000 đồng một hộp, tương đương với 100g. Ngoài ra, Giang còn dự kiến sản xuất bột nhang dùng để xông, khử mùi, thư giãn tinh thần trong không gian sống. Dù là sản phẩm thảo dược nhưng với nguồn nguyên liệu dồi dào ở Quảng Ngãi, giá thành sản phẩm bán ra thấp hơn so với các loại nhang có trên thị trường. 
 
“Để khởi nghiệp với ý tưởng này, em tính toán sẽ tốn kém rất nhiều chi phí đầu tư và sản xuất. Tuy vậy, dự án vẫn mang lại tổng doanh thu 130 triệu đồng, trừ các chi phí thì lợi nhuận vẫn còn khoảng 50 triệu đồng mỗi tháng”, Giang chia sẻ. 
 
Vừa học, vừa khởi nghiệp
 
Hồ Đặng Cẩm Giang hiện đang là học sinh lớp 12 chuyên Tin, Trường THPT chuyên Lê Khiết. Liên tiếp nhiều năm, em là một học sinh giỏi của trường. Tuy nhiên, Giang nhận thấy, bộ môn tin học và chuyên ngành công nghệ thông tin đang theo đuổi chỉ giúp em có đòn bẩy để bước vào cánh cổng đại học. Về lâu dài, lĩnh vực này không phát huy được tiềm năng, sở thích của bản thân. 
 
Trước phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngày càng lan tỏa, ngày từ năm lớp 10, Giang mơ ước thực hiện một dự án khởi nghiệp do chính mình làm chủ, đúng với niềm đam mê và sở thích kinh doanh. Đồng thời, đó phải là một dự án độc đáo và khác biệt. Để triển khai ý tưởng, Giang cần đến sự hỗ trợ, đồng hành, hợp sức cùng các bạn Nguyễn Thị Bảo Ngân, Nguyễn Thị Kim Huệ, lớp 12 chuyên Anh, cùng trường.  
 
Điểm yếu của cả nhóm khi khởi nghiệp là không có kinh nghiệm, không có nguồn vốn. Tiền tiết kiệm bản thân chỉ đủ 20 phần trăm vốn đầu tư ban đầu. Phần lớn chi phí, các em phải kêu gọi từ người thân, các nhà đầu tư. 
 
Cẩm Giang (ngoài cùng bên phải) cùng các bạn trong nhóm đã có ý tưởng khởi nghiệp với dự án nhang thảo dược.
Cẩm Giang (ngoài cùng bên phải) cùng các bạn trong nhóm đã có ý tưởng khởi nghiệp với dự án nhang thảo dược.
 
“Dự định sau cuộc thi, em sẽ đăng ký bảo hộ thương hiệu, phối hợp với anh họ trong TP.Hồ Chí Minh, vốn là chủ của một cơ sở sản xuất các sản phẩm từ trầm hương để hỗ trợ về công nghệ sản xuất, chiến lược kinh doanh, triển khai dự án trong thời gian sớm nhất. Ban đầu, cả nhóm có thể tận dụng các kênh online để bán hàng. Về sau, em mong muốn với sự giúp đỡ của người thân, từ các nhà đầu tư, nhang thảo dược sẽ được sản xuất quy mô và phân phối rộng rãi hơn trên thị trường”, Giang bày tỏ.
 
Phó Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Trần Công Hòa, cho biết: Hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo không giới hạn độ tuổi. Ở bất cứ độ tuổi nào, các star-up cũng đều có thể khởi nghiệp. Tuy nhiên, đối với các thế hệ trẻ, các em có sự nhiệt huyết, tinh thần của tuổi trẻ, có điều kiện để tiếp thu kiến thức từ nhà trường, cộng đồng xã hội, có khoa học và công nghệ hỗ trợ để khơi tạo những ý tưởng sáng tạo, độc đáo và khác lạ. Những ý tưởng của các em nếu được hỗ trợ vốn, chiến lược kinh doanh có thể khởi nghiệp thành công có thể mang lại những giá trị tích cực cho cuộc sống. 
 
Sử dụng nguồn nguyên liệu tự nhiên, tốt cho sức khỏe cộng đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống đang là hướng đi ngày càng có nhiều người chọn lựa để làm ra các sản phẩm phục vụ cho người tiêu dùng. Mô hình, ý tưởng sản xuất nhang thảo dược đã giải quyết được 3 vấn đề chính, đó là giảm thiểu tác hại môi trường, giải quyết đầu ra cho vùng nguyên liệu, tạo công ăn việc làm cho người lao động và cung cấp một giải pháp tâm linh an toàn cho người Việt. 
 
Thực hiện: THIÊN HẬU - TRẦN TƯƠI