Video: Khơi dậy khát vọng khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên

07:10, 14/10/2021
.
(Baoquangngai.vn) - Phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên (HSSV) đã lan tỏa mạnh mẽ trên địa bàn tỉnh. Ngày càng có nhiều ý tưởng, dự án của HSSV có tính khả thi, ứng dụng cao trong thực tế. Các em được gieo mầm ngay từ từ chính cuộc thi khởi nghiệp và ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.  
[links()]
“Hãy phân loại rác và cho tôi rác, bảo vệ môi trường. Xin cảm ơn!”. Chỉ cần bước đến gần, hai nắp của thùng rác thông minh tự động mở ra. Sau khi mở, thùng rác phát ra âm thanh, kêu gọi mọi người hãy bỏ rác đúng vào ngăn dành cho rác hữu cơ và vô cơ. Thùng rác thông minh cũng sẽ tự động khóa nắp khi rác đầy, thông báo cho mọi người biết và mời bỏ rác vào thùng khác; đồng thời, gửi tin nhắn cho nhân viên môi trường đến thu gom rác, tránh làm mất cảnh quan môi trường. Để khử mùi rác thải, thùng rác cũng sẽ tự động phun hóa chất thường xuyên. Phần nước bẩn được lọc và chuyển qua tưới vào bồn hoa, gốc cây cạnh đó. Đây là những tính năng hữu ích từ sản phẩm của Dự án “Khởi nghiệp bằng thùng rác thông minh kết hợp với du lịch” của em Nguyễn Võ Hoàng Nhân, hiện đang là học sinh lớp 12, chuyên Sử Địa, Trường THPT chuyên Lê Khiết. 
 
Mong ước, khát vọng của em, dự án không chỉ dừng lại ở sáng kiến mà còn được sử dụng rộng rãi trong đời sống, góp phần bảo vệ môi trường ở các khu dân cư, xây dựng hình ảnh đẹp của Quảng Ngãi trong lòng du khách ở các khu du lịch. Chính vì thế, dù bận rộn với việc học trong năm cuối cấp, em vẫn dành thời gian để tham gia vào phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST), tìm kiếm cơ hội cho dự án.
 
“Tham gia cuộc thi KNĐMST, em cũng mong muốn học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ các anh chị đi trước đã từng khởi nghiệp thành công và sự hỗ trợ từ ban giám khảo. Mong rằng, dự án của em nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư để tiến xa hơn nữa, nhất là sau khi em hoàn thành mục tiêu thi đậu đại học”, Nhân chia sẻ. 
 
Em Nguyễn Võ Hoàng Nhân dành nhiều tâm huyết cho Dự án “Khởi nghiệp với thùng rác thông minh kết hợp với du lịch”.
Em Nguyễn Võ Hoàng Nhân dành nhiều tâm huyết cho Dự án “Khởi nghiệp với thùng rác thông minh kết hợp với du lịch”.
 
Ngày càng xuất hiện nhiều ý tưởng, dự án nảy sinh từ trí tuệ, sáng kiến của chính các em HSSV dựa trên nền tảng của khoa học và công nghệ. Các em đã được gieo mầm, khơi dậy khát vọng khởi nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, từ những phát hiện phù hợp với thực tế của cuộc sống và những kiến thức trong quá trình học tập. Trên hành trình các em theo đuổi đam mê luôn có sự đồng hành của nhà trường, các thầy cô giáo.
 
Tiến sĩ Nguyễn Minh Cần - Giảng viên Khoa Hóa - Sinh - Môi trường, Trường ĐH Phạm Văn Đồng, cho biết:  Khi các em có ý tưởng, các giảng viên trong khoa sẽ giúp các em phản biện, xem xét ý tưởng có khả thi không mới thực hiện. Sau đó, các giảng viên sẽ giúp các em có thêm những sáng kiến, hỗ trợ về mặt chuyên môn, kỹ thuật để các em tiến hành triển khai, hoàn thiện ý tưởng. Khi ý tưởng đã được hình thành, nhà trường sẽ hỗ trợ máy móc, thiết bị, dụng cụ có sẵn để thực hành, nghiên cứu, ứng dụng vào thực tế. Thầy cô luôn bên cạnh, đồng hành, động viên tinh thần, hỗ trợ các em vượt qua khó khăn để nuôi dưỡng dự án, ý tưởng, xây dựng ước mơ khởi nghiệp. 
 
Cuộc thi KNĐMST tỉnh Quảng Ngãi lần thứ 3 do Sở KH&CN tỉnh (đơn vị chủ trì), phối hợp cùng với Tỉnh Đoàn, Hội LHPN tỉnh tổ chức. Cuộc thi năm nay có chủ đề “Khởi nghiệp sáng tạo - Bứt phá từ tài nguyên bản địa”. Điểm mới của cuộc thi là việc phân chia hồ sơ dự thi theo bảng dự án và ý tưởng, nhằm huy động nguồn lực, các sáng kiến phù hợp để phát triển, nâng cao giá trị cho các sản phẩm địa phương. Trong số gần 40 dự án, ý tưởng gửi hồ sơ tham gia, có đến 16 dự án, ý tưởng là của HSSV. 
 
Nhóm sinh viên Trường ĐH Phạm Văn Đồng nghiên cứu ý tưởng “Sản xuất măng tây bằng phương pháp nuôi cấy mô”
Nhóm sinh viên Trường ĐH Phạm Văn Đồng nghiên cứu ý tưởng “Sản xuất măng tây bằng phương pháp nuôi cấy mô”
 
Dự án “Khởi nghiệp bằng thùng rác thông minh kết hợp với du lịch”, các ý tưởng “Khởi nghiệp từ mô hình sản xuất nhang thảo dược”, “Don ly ăn liền”, “Sản xuất giống măng tây bằng phương pháp nuôi cấy mô”, đó là những dự án, ý tưởng của HSSV được đánh giá cao và chọn vào tranh tài ở vòng chung kết.
 
“Các em HSSV đã dần nhận thức rất rõ việc khởi nghiệp từ sự sáng tạo, trí tuệ, dựa trên nền tảng của khoa học và công nghệ là hướng đi tất yếu và bền vững để khởi nghiệp thành công, biến những kiến thức từ sách vở, trường học thành những ý tưởng, dự án cụ thể. Hội đồng ban giám khảo, ban cố vấn, các chuyên gia đánh giá rất cao ý tưởng, dự án của các em. Thông qua cuộc thi, ban giám khảo, các chuyên gia sẽ kết nối, hỗ trợ cho các em hoàn thiện mô hình kinh doanh thông qua các hoạt động tập huấn, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, lên kế hoạch đầu tư cho phù hợp. Tôi nghĩ, nếu có nguồn lực hỗ trợ, đầu tư thì những ý tưởng của các em sẽ phát triển thành những dự án triển vọng trong thời gian đến”, Phó Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Trần Công Hòa, nhận định.
 
Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp, kích thích sự sáng tạo, tư duy năng động cho người trẻ ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Người trẻ khởi nghiệp sẽ luôn đối mặt với những khó khăn và thức thách. Thế nhưng, với tinh thần nhiệt huyết và sự sáng tạo của tuổi trẻ, sự hỗ trợ từ các cấp, ngành, trường học đã giúp các em vượt qua chính mình, mạnh dạn tham gia để phong trào KNĐMST trên địa bàn tỉnh ngày càng lan tỏa.
 
Thực hiện: THIÊN HẬU - TRẦN TƯƠI