Video: Vụ hành thu đông ở Lý Sơn có nguy cơ mất trắng vì bão số 5

10:09, 12/09/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Bão số 5 gây mưa to, kèm gió lớn đã làm thiệt hại hàng trăm héc ta hành vụ thu đông của nông dân đảo Lý Sơn. Theo phản ánh của nông dân, vụ hành này đứng trước nguy cơ mất trắng, thiệt hại cả trăm tỷ đồng. 
[links()]
 
>> Xem Video:
 
 
Hơn 2 sào hành tím của vợ chồng anh Nguyễn Triển sau hơn 20 ngày xuống giống phát triển khá tốt, nhưng ảnh hưởng bão số 5, hai ngày qua toàn bộ diện tích hành của gia đình anh bắt đầu ngấm nước, dập lá. Theo anh Triển, diện tích hành của anh khó cứu vớt được và đứng trước nguy mất trắng gần 30 triệu đồng chi phí đã đầu tư.  Anh Nguyễn Triển, ngụ ở thôn Đông An Hải, cho biết, cây hành bị mưa gây hư hại hết rồi. Hiện tại, người dân ở đây có nguy cơ mất trắng.
 
Nhiều nông dân trên đảo đã giăng lưới để bảo vệ hành trước khi bão đổ bộ vùng biển Quảng Ngãi. Nhưng bão số 5 gây mưa to, gió mạnh cấp 7, cấp 9, cấp 10 kéo dài suốt hai ngày đã làm phần lớn diện tích hành của nông dân Lý Sơn đang phát triển bị thừa nước, dập lá. Theo nông dân, khi nắng lên hành sẽ thối thân, ngã rạp, vàng lá và chết dần.  Bà Trần Thị Tính, ngụ ở thôn Đông An Hải, chia sẻ: Tôi trồng 2 sào hành, gió bão vào giờ mất trắng. 
 
Vụ hành này nông dân Lý Sơn gieo trồng gần 100% diện tích đất nông nghiệp, với kinh phí đầu tư khoảng 100 tỷ đồng. Đây là một trong bốn vụ hành lớn nhất trong năm và được nông dân kỳ vọng kiếm tiền trang trải cuộc sống, tái sản xuất vụ tỏi cuối năm. Tuy nhiên, vụ hành này đang có nguy cơ mất trắng là điều khó tránh khỏi. Theo thống kê ban đầu của huyện Lý Sơn,  hiện có khoảng 1/3 diện tích hành bị dập lá.
 
Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn Phạm Thị Hương cho hay: Vụ này, bà con nông dân xuống giống khoảng 300 ha. Qua đánh giá sơ bộ thì có khoảng 30% hành bị dập lá, xong con bão chúng tôi sẽ thống kê, kiểm kê cụ thể số liệu chính xác hơn.
 
Khả năng mất trắng vụ hành mùa thu đông đã hiện hữu. Kết thúc vụ hành này nông dân Lý Sơn sẽ bước vào vụ tỏi đông xuân. Khó khăn chồng chất khó khăn, bởi trong suốt 2 năm qua, các vụ hành, tỏi ở huyện đảo này gặp nhiều bấp bênh.  
 
Thực hiện: HỮU DANH - ĐÌNH NHỰT - G.N