Video: Phát hiện nhiều người dân vượt sông ra vào khu phong tỏa Nghĩa An

06:09, 04/09/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Sau khi phát hiện nhiều ca F0 ngoài cộng đồng, UBND TP.Quảng Ngãi đã quyết định phong tỏa xã Nghĩa An nhằm khoanh vùng, kiểm soát và dập dịch triệt để với nguyên tắc “ai ở đâu, ở yên đó”. Tuy nhiên, qua công tác tuần tra Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Sa Kỳ và lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều người dân lén lút ra vào khu vực phong tỏa.
[links()]
 
>> Xem Video:
 
 
Ngày 2/9, Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi ký quyết định áp dụng biện pháp phong tỏa toàn bộ xã Nghĩa An từ 12 giờ ngày 2/9. Mục đích việc phong tỏa nhằm khoanh vùng, cách ly y tế toàn bộ vùng có dịch, dập dịch triệt để, không để dịch lan rộng trong cộng đồng và không để dịch lây lan sang các vùng khác, địa phương khác.
 
Trong thời gian áp dụng phong tỏa, cách ly y tế, Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi yêu cầu thực hiện triệt để nguyên tắc “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, “ai ở đâu thì ở đó”, “người cách ly với người, nhà cách ly với nhà”, tuyệt đối không được tiếp xúc trực tiếp với các hộ xung quanh. 
 
Tuy nhiên, bên cạnh những người dân thực hiện tốt thì vẫn còn một số người dân không tuân thủ theo quy định, lén lút ra vào khu vực phong tỏa. Qua tuần tra, kiểm soát lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm. 
 
Tối ngày 3.9, Tổ tuần tra phòng, chống dịch Covid Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Sa Kỳ tổ chức tuần tra trên sông và khu vực biển Cửa Đại phát hiện nhiều trường hợp người dân ở 2 địa phương xã Nghĩa An và Nghĩa Phú sử dụng xuồng máy, thuyền thúng vượt sông Phú Thọ ra vào khu phong tỏa khi chưa có sự cho phép của chính quyền địa phương. Qua truy xét, một số người nêu lý do đi khai thác hải sản phục vụ ăn uống trong ngày hoặc đưa thực phẩm vào khu phong tỏa.
 
Lực lượng chức năng làm việc với các người dân vi phạm
Lực lượng chức năng làm việc với các người dân vi phạm
 
Lực lượng tuần tra cho biết, hầu hết các trường hợp ra vào khu phong tỏa trong đêm đều thực hiện một cách lén lút, né tránh sự kiểm tra, kiểm soát của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng. Khi bị phát hiện thì khai báo quanh co, không thừa nhận là người trong khu vực phong tỏa. Nhiều trường hợp lợi dụng đêm tối bỏ chạy gây khó khăn trong công tác phòng chống dịch.
 
Đại úy Lâm Đình Hiếu - Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Cổ Lũy, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Sa Kỳ cho biết, qua tuần tra, chúng tôi phát hiện nhiều trường trường hợp người dân trong vùng dịch bơi xuồng, bơi thúng ra ngoài vùng dịch, cũng như ở ngoài vùng dịch bơi thúng tiếp tế lương thực vào vùng dịch. Sau khi phát hiện chúng tôi đã bắt giữ đưa vào địa phương nơi có công dân đó để xử lý theo quy định phòng, chống dịch.
 
Tính đến nay, xã Nghĩa An đã phát hiện 22 ca nhiễm Covid-19. Địa phương này đang thực hiện quyết định phong tỏa phòng, chống dịch. Hành vi lén lút ra vào khu vực phong tỏa của người dân có thể ảnh hưởng đến nỗ lực phòng, chống dịch của địa phương. Chính vì vậy, người dân cần tuân thủ các quy định phòng, chống dịch đã ban hành để cùng chung tay với chính quyền sớm kiểm soát, ngăn chặn và đẩy lùi dịch Covid-19.
 
Thực hiện: K.TOÀN- H.P