Video: Phân luồng tàu thuyền, phòng ngừa dịch bệnh cho ngư dân

10:09, 02/09/2021
.
(Baoquangngai.vn)-  Dịch  Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều cảng trong khu vực đóng cửa nên số lượng tàu thuyền về cảng Mỹ Á tăng đột biến. Để kiểm soát nguy cơ lây lan dịch bệnh, Đồn Biên phòng Phổ Quang (TX.Đức Phổ) phối hợp với địa phương phân luồng phương tiện và điều tiết người dân ra vào mua bán hải sản. 
[links()]
 
>> Xem Video:
 
 
Cảng Mỹ Á là cảng cá đầu tiên trên địa bàn tỉnh tổ chức phân luồng tàu thuyền vào cảng để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Hằng ngày, có 20 cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng, nhân viên y tế địa phương làm nhiệm vụ phân luồng tàu thuyền và phòng, chống dịch bệnh cho ngư dân. Theo quy định, tất cả tàu thuyền, ngư dân vào cảng đều phải đi theo luồng và phải xét nghiệm Covid-19 trước khi cập bến bán hải sản. 
 
Trung tá Nguyễn Tùng Dương - Phó Đồn trưởng, Đồn Biên phòng Phổ Quang cho biết, sau khi có kết quả test nhanh; đồng thời, có kết quả xét nghiệm PCR âm tính thì lực lượng kiểm soát của đơn vị mới hướng dẫn cho tàu thuyền vào khu cảng để bán cá.
 
Việc phân luồng tại cầu cảng được Đồn Biên phòng Phổ Quang thực hiện theo phương pháp, tàu cá đánh bắt gần bờ, bán hải sản trong khoảng thời gian từ 4 - 6 giờ sáng. Thời gian còn lại trong ngày dành cho tàu chuẩn bị đi hành nghề, tàu khai thác hải sản xa bờ trở về có yếu tố dịch tễ và tàu không có yếu tố dịch tễ. Các tàu này bố trí bán hải sản tại 3 nơi chuyên biệt, nhằm tránh lây lan dịch bệnh.
 
 “Chúng tôi hướng dẫn, sắp xếp các tàu thuyền thành 2 luồng vào bán cá. Sau khi bán cá xong thì phân luồng tại khu vực chỉ dành riêng cho tàu lấy đá và lấy tổn phí nhiên liệu. Các khu vực được tách riêng biệt, đảm bảo an toàn và được giám sát 24/24 giờ”, Đại úy Phạm Văn Sáng - Trạm trưởng Trạm KSBP Mỹ Á, Đồn Biên phòng Phổ Quang nói. 
 
Cùng với việc phân luồng cho tàu cá, Đồn Biên phòng Phổ Quang phối hợp với Ban Quản lý cảng cá thống nhất cấp phiếu cho tiểu thương vào cảng mua hải sản, nhằm giảm bớt số lượng người lao động và giữ đúng khoảng cách theo khuyến cáo 5K. Bộ đội Biên phòng là là đơn vị duy trì công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định của các tổ chức, cá nhân trong khu vực cảng.
 
 “Đơn vị chủ động làm phiếu xanh, phiếu vàng; phiếu ngày chẵn, ngày lẻ. Tiểu thương nào có phiếu ngày chẵn thì hoạt động ngày chẵn, ai có phiếu ngày lẻ thì hoạt động ngày lẻ. Bộ đội Biên phòng kiểm tra chặt chẽ, không để tập trung động người”, Trung tá Nguyễn Tùng Dương - Phó Đồn trưởng, Đồn Biên phòng Phổ Quang cho hay. 
 
Cảng Mỹ Á có trên 500 tàu cá và gần 4.000 lao động ra vào làm ăn trên biển. Việc tổ chức phân luồng cho tàu thuyền và tiểu thương mua bán hải sản vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch, vừa khắc phục tình trạng tồn đọng sản phẩm sau khai thác của ngư dân.
 
Thực hiện: K.TOÀN- H.P