Video: Chủ động phương án dạy học trực tuyến

05:09, 03/09/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Năm học mới cận kề, trước tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, các trường và giáo viên đã chủ động xây dựng nhiều phương án dạy học, đặc biệt là dạy học trực tuyến kết hợp với phát phiếu học tập cho học sinh khi năm học mới bắt đầu. 
 
[links()]
 
[video(68915)]
 
Tại huyện Tư Nghĩa, Phòng GD&ĐT đã tổ chức tập huấn trực tuyến đến tất cả các điểm cầu trường học. Các giáo viên đã được trang bị kiến thức về cách sử dụng các phần mềm, công cụ hỗ trợ dạy trực truyến, hình thức tạo web, lồng video để xây dựng bài giảng hiệu quả, thu hút.
 
Cô Đặng Thị Hà, giáo viên Trường THCS thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa) chia sẻ: "Tôi và các giáo viên đã cố gắng tiếp cận các phần mềm dạy online. Trong quá trình dạy học sẽ cố gắng truyền tải những kiến thức cơ bản nhất đến học sinh. Với những học sinh không có điều kiện học online, giáo viên sẽ lập danh sách, có kế hoạch chuyển tải nội dung, phát phiếu học tập cho các em để học sinh nắm bắt chương trình".
 
Việc dạy học trực tuyến cho học sinh khối THCS, THPT ở đồng bằng là không quá khó khăn, nhưng với học sinh có điều kiện khó khăn, học sinh ở miền núi, học sinh tiểu học, nhất là học sinh bước vào lớp 1 là không dễ dàng.
 
Hầu hết giáo viên đã sẵn sàng phương án dạy học trực tuyến.
Hầu hết giáo viên đã sẵn sàng phương án dạy học trực tuyến.
 
Cô Nguyễn Thị Hạnh, giáo viên dạy lớp 1 của Trường Tiểu học Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) cho rằng: Việc dạy học trực tuyến với học sinh bước vào lớp 1 là vô cùng khó khăn. Để dạy trực tuyến, giáo viên phải cố gắng gấp 3-4 lần so với dạy trực tiếp. Giáo viên đã được tập huấn dạy học trực tuyến bằng cách sử dụng công cụ Google Meet, chuẩn bị máy tính, điện thoại và cả máy quay để quay bài giảng đưa vào trong nhóm cho các em học. Tổ bộ môn thống nhất khung giờ học buổi tối để phụ huynh ngồi vào cùng học với con. Việc học cần lắm sự quan tâm hướng dẫn của phụ huynh. 
 
Theo khung thời gian kế hoạch năm học, vào ngày 13/9 tới, học sinh toàn tỉnh sẽ chính thức bước vào năm học mới. Vẫn biết dạy trực tuyến còn muôn vàn khó khăn, bất cập do điều kiện công nghệ thông tin, điều kiện của nhiều gia đình còn khó khăn, đặc biệt với học sinh lớp 1, học sinh ở miền núi. Song, trong điều kiện dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp thì dạy học trực tuyến là giải pháp được đánh giá cao.
 
Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Ngọc Thái, thực ra dạy học trực tuyến gặp tương đối khó khăn, không thể hiệu quả bằng học trực tiếp. Sở đã chỉ đạo các Phòng GD-ĐT kết nối với phụ huynh làm sao tạo điều kiện tốt nhất để các em học trực tuyến. Sau khi học trực tuyến sẽ dành thời gian thỏa đáng để hệ thống hóa kiến thức, bổ túc kiến thức cho học sinh. Với các địa bàn không tổ chức dạy được thì chấp nhận dạy sau khi dịch Covid-19 ổn định. Vào dịp hè, các trường sẽ bố trí thời gian tương thích để dạy bù lại thời gian trước đó đã bị mất.
 
 
Thực hiện: A.KIỀU- M.LỰC