Tiếp nhận gần 300 thai phụ, trẻ em về từ các tỉnh phía nam

08:09, 25/09/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 25/9, đoàn xe ô tô đón 148 thai phụ và trẻ em từ Cảng hàng không Chu Lai (Quảng Nam) đã về đến Khu du lịch sinh thái Thiên Đàng thuộc xã Bình Thạnh (Bình Sơn) để tổ chức cách ly tập trung.
[links()]
 
Các công dân Quảng Ngãi được đón về đợt này gồm 145 thai phụ và 3 trẻ em, xuất phát tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.Hồ Chí Minh) vào lúc 14 giờ chiều 25/9. Sau hơn 1 tiếng di chuyển bằng đường hàng không, các công dân được UBND tỉnh bố trí 10 xe ô tô khách để đón từ Cảng hàng không Chu Lai về khu cách ly tập trung một cách an toàn. Sau quá trình di chuyển từ vùng dịch về quê, tất cả thai phụ đều có sức khỏe tốt với tâm lý phấn khởi.
 
Chị Bùi Lê Hàn Yên, ở xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) là một trong những thai phụ được ưu tiên đón về trong đợt này cho biết, chị đang mang thai đứa con đầu lòng ở tuần thứ 30. Dịch Covid-19, khiến chị bị thất nghiệp đã gần 4 tháng nay. Càng gần tới ngày sinh nở chị càng lo lắng vì diễn biến dịch tại TP.Hồ Chí Minh vẫn còn phức tạp, và rồi chị cùng nhiều thai thụ đã không khỏi vui mừng khi được tỉnh hỗ trợ đón về. “Được đặt chân về tới quê nhà như thế này thì tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Tôi sẽ an tâm cách ly theo quy định để sớm về với gia đình. Tôi rất cảm ơn vì được tỉnh quan tâm đón về”, chị Yên bày tỏ.
 
Đoàn ô tô chở các thai phụ và trẻ em từ Cảng hàng không Chu Lai về nơi cách ly tập trung thuộc Khu nghỉ dưỡng Thiên Đàng ở xã Bình Thạnh (Bình Sơn)
Đoàn ô tô chở các thai phụ và trẻ em từ Cảng hàng không Chu Lai về nơi cách ly tập trung thuộc Khu du lịch sinh thái Thiên Đàng ở xã Bình Thạnh (Bình Sơn)
Các thai phụ được hỗ trợ xuống xe và hướng dẫn về nhận phòng cách ly
Các thai phụ được hỗ trợ xuống xe và hướng dẫn về nhận phòng cách ly
Các em bé dưới 24 tháng tuổi cũng được về cùng mẹ trong đợt này
Các em bé dưới 24 tháng tuổi cũng được về cùng mẹ trong đợt này
 
Thai phụ Nguyễn Thị Diệu My ở xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) chia sẻ, đang mang thai lại ở trong vùng dịch nguy hiểm nên tâm lý tôi lúc nào cũng nặng nề, lo lắng. Đã lâu lắm rồi tôi không dám ra ngoài, kể cả đi khám thai vì sợ mắc bệnh thì sẽ ảnh hưởng cho cả mẹ và em bé. Nên khi được lãnh đạo tỉnh quan tâm cho chủ trương đón về thì tôi rất cảm động, và như được trút đi một gánh nặng vì được sinh nở ngay tại quê nhà trong điều kiện an toàn hơn.
 
Việc tiếp nhận và tổ chức cách ly cho các thai phụ, trẻ em về từ vùng dịch ở các tỉnh phía nam được thực hiện trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng dịch. Mỗi phòng trong Khu du lịch sinh thái Thiên Đàng được trưng dụng làm nơi cách ly cho 4 người. Lực lượng quân đội phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn hướng dẫn từng thai phụ đến nhận phòng đã được bố trí sẵn các vật dụng sinh hoạt cần thiết trong 14 ngày cách ly.
 
Mỗi phòng cách ly bố trí 4 giường xếp có nệm cho các thai phụ
Mỗi phòng cách ly bố trí 4 giường xếp có nệm cho các thai phụ
Nhân viên làm việc trong khu cách ly tập trung hướng dẫn cho các thai phụ về nội quy cách ly
Nhân viên làm việc trong khu cách ly tập trung hướng dẫn cho các thai phụ về nội quy cách ly
Các xe ô tô sau khi hoàn thành đón thai phụ và trẻ em sẽ được phun khử khuẩn toàn bộ
Các xe ô tô sau khi hoàn thành đón thai phụ và trẻ em sẽ được phun khử khuẩn toàn bộ
 
Điều dưỡng Phạm Thị Hồng Hạnh (Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn) cho biết, sau khi hướng dẫn các thai phụ nhận phòng và vật dụng sinh hoạt, trong 14 ngày tới, nhân viên y tế có trách nhiệm kiểm tra thân nhiệt, theo dõi sức khỏe cho các công dân này. Ngoài ra, chúng tôi cũng dán số điện thoại của nhân viên y tế ở mỗi phòng cách ly để các thai phụ có thể gọi nhờ hỗ trợ trong những tình huống khẩn cấp bất cứ lúc nào.
 
Cũng trong chiều 25/9, đoàn xe chở 145 người di chuyển bằng đường bộ đã xuất phát từ các tỉnh phía nam để về Quảng Ngãi. Dự kiến, đoàn xe đón công dân sẽ về đến khu cách ly tập trung vào sáng 26/9. Tất cả các công dân được đón về sẽ được hỗ trợ chi phí cách ly tập trung và xét nghiệm sàng lọc covid-19 theo quy định. Đây là lần thứ 3 Quảng Ngãi tổ chức đón công dân về từ vùng dịch, với tổng số khoảng 750 người.
 
THANH PHƯƠNG