Phóng sự: Sống chung an toàn với dịch Covid-19

09:09, 30/09/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4, Quảng Ngãi đã trải qua hơn 90 ngày kiên cường chống dịch Covid-19. Đến nay, dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến khó lường và Quảng Ngãi vẫn đang tiếp tục nỗ lực ứng phó để sống chung an toàn với đại dịch.
[links()]
Video:
Từ ngày 26/6, Quảng Ngãi ghi nhận các ca bệnh đầu tiên ở xã Phổ Châu và sau đó dịch bùng phát mạnh sang phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ). Tỉnh đã áp dụng các biện pháp chống dịch quyết liệt đối với hai địa phương này để xét nghiệm và bóc tách 250 F0 ra khỏi cộng đồng.
 
Đến nay, dịch bệnh đã được kiểm soát, cuộc sống của hơn 22 nghìn người dân nơi đây trở lại bình thường. Các hoạt động giao thương, sản xuất ở phường Phổ Thạnh và xã Phổ Châu (TX.Đức Phổ) dần được khôi phục. Nhưng tất cả người dân đều rất ý thức trong việc phòng, chống dịch bệnh và thực hiện nghiêm túc nguyên tắc 5K.
Cuộc sống ở xã Phổ Châu (TX.Đức Phổ) đã trở lại bình thường, nhưng người dân không lơ là, chủ quan với dịch Covid-19
Cuộc sống của người dân ở xã Phổ Châu (TX.Đức Phổ) đã trở lại bình thường, nhưng người dân không lơ là, chủ quan với dịch Covid-19
"Địa phương vừa trải qua lần đầu tiên bùng phát dịch Covid-19 và đã kiểm soát được. Nhưng lúc nào tôi cũng cẩn thận, đi ra đường phải mang khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn. Tôi không dám chủ quan vì dịch có thể quay lại lúc nào không hay".
 
Bà NGUYỄN THỊ THU, ở thôn Châu Me, xã Phổ Châu (TX.Đức Phổ).
 
Chủ tịch UBND xã Phổ Châu Huỳnh Văn Quang cho biết, chính quyền địa phương tuyên truyền người dân không chủ quan, khi ra vào địa bàn xã thì phải có đầy đủ giấy tờ và thực hiện khai báo y tế. Khi lao động, sản xuất hay mua lương thực, thực phẩm, người dân cũng chú trọng việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách để phòng dịch.
 
Khi tâm dịch ở TX.Đức Phổ cơ bản được kiểm soát cũng là lúc dịch bùng phát mạnh ở nhiều nơi với liên tiếp các ổ dịch được ghi nhận liên quan đến Tiệm áo cưới Trường Sơn, Chi nhánh Công ty Hoya Lens tại Quảng Ngãi, ổ dịch xã Nghĩa An, ổ dịch ở KCN Quảng Phú và nhiều ổ dịch cộng đồng khác. Diễn biến dịch lần này phức tạp hơn rất nhiều so với ở TX.Đức Phổ, vì dịch đã lây ra 10/13 địa phương trong tỉnh.
Quảng Ngãi đang khống chế dịch theo cách phong tỏa hẹp, quản lý chặt để xét nghiệm và cách ly, điều trị hiệu quả
Quảng Ngãi đang khống chế dịch theo cách phong tỏa hẹp, quản lý chặt để xét nghiệm và cách ly, điều trị hiệu quả
Chỉ trong hơn 1 tháng qua, huyện Tư Nghĩa ghi nhận 54 ca, Bình Sơn có 93 ca. TP.Quảng Ngãi là địa phương có dịch diễn biến phức tạp nhất với gần 400 ca bệnh. Trong đó, khu vực phong tỏa xã Nghĩa An đã có hơn 210 ca F0. Đến nay, tất cả khu vực có F0 và nguy cơ cao đều được khẩn cấp khoanh vùng, truy vết để triển khai chiến lược xét nghiệm thần tốc nhằm kịp thời bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.
 
Ông Hồ Minh Nên- Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, sau khi khoanh vùng, dập dịch, yếu tố tiên quyết cần làm là xét nghiệm diện rộng để phát hiện sớm các F0 còn trong cộng đồng để đưa đi cách ly và điều trị kịp thời. Đây là cách tốt nhất để hạn chế việc lây nhiễm trong cộng đồng. Do đó, xét nghiệm thần tốc đối với tất cả người dân trong khu vực nguy cơ cao là cực kỳ quan trọng.

ĐÃ THÀNH LẬP 4 BỆNH VIỆN ĐIỀU TRỊ BỆNH NHÂN COVID-19

Trong hơn 90 ngày qua, bên cạnh công tác khoanh vùng, dập dịch ngoài cộng đồng, Quảng Ngãi cũng chú trọng công tác điều trị, chăm sóc bệnh nhân và chuẩn bị các kịch bản để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. UBND tỉnh đã quyết định thành lập 4 Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 với tổng quy mô 900 giường bệnh và hoạt động theo mô hình tháp 3 tầng của Bộ Y tế để phân loại điều trị cho nhóm bệnh nhân không triệu chứng, triệu chứng nhẹ và bệnh nhân nặng.

Trong 3 tháng qua, Quảng Ngãi đã thành lập 4 Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 để tập trung chăm sóc, điều trị cho các F0
Trong 3 tháng qua, Quảng Ngãi đã thành lập 4 Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 để tập trung chăm sóc, điều trị cho các F0
Cả 4 cơ sở điều trị đều có quy trình cách ly nghiêm ngặt, đảm bảo kiểm soát nguồn lây tại chỗ, đảm bảo mọi nguồn lực để giảm mức thấp nhất ca tử vong và tránh áp lực quá tải trong điều trị các ca bệnh tại địa phương. Bác sĩ Cao Phúc - Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2) cho biết, với nguồn kinh phí được cấp, bệnh viện đã mua sắm, lưu trữ cơ số thuốc và vật tư y tế đầy đủ nhằm phục vụ công tác điều trị trong trường hợp có nhiều bệnh nhân nặng. Tất cả nguồn ôxy, thuốc và vật tư y tế đều đảm bảo phục vụ tốt cho công tác điều trị các ca F0 tại bệnh viện.
 
Để khống chế dịch bệnh, Quảng Ngãi đã linh hoạt, chủ động điều chỉnh và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch tùy theo từng thời điểm và từng diễn biến mới của dịch. Đó là phong tỏa hẹp, quản lý chặt và sống chung an toàn với dịch Covid-19 để thực hiện mục tiêu khôi phục kinh doanh, sản xuất.
 
Nhưng dù có thay đổi phương án như thế nào thì công tác phòng, chống dịch vẫn dựa vào 4 trụ cột chính là khoanh vùng, xét nghiệm, điều trị và trụ cột tiên quyết là ý thức của người dân. Nhờ đi đúng hướng này, nên đến nay các ổ dịch trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được không chế. Trong đó, TP.Quảng Ngãi có số ca bệnh giảm mạnh. Ổ dịch xã Nghĩa An đã 6 ngày liên tiếp không ghi nhận ca bệnh mới trong cộng đồng.
Ổ dịch tại xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) đã cơ bản được kiểm soát
Ổ dịch tại xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) đã cơ bản được kiểm soát
Quảng Ngãi đang linh hoạt thích ứng, sống chung an toàn với dịch Covid-19 để phục hồi, phát triển kinh tế
Quảng Ngãi đang linh hoạt thích ứng, sống chung an toàn với dịch Covid-19 để phục hồi, phát triển kinh tế
"Chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ mới, chưa có khuôn mẫu nên thời gian qua tỉnh vừa triển khai công tác chỉ đạo, vừa rút kinh nghiệm để điều chỉnh những giải pháp phòng, chống dịch hiệu quả hơn, ít tốn kém và giảm phiền hà cho nhân dân. Việc thay đổi này đã có hiệu quả và được người dân trên địa bàn tỉnh đồng tình, ủng hộ”.
Chủ tịch UBND tỉnh ĐẶNG VĂN MINH.
Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Hà Hoàng Việt Phương chia sẻ, tình hình dịch trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đang trong tầm kiểm soát, nhưng thành phố vẫn không lơ là, mất cảnh giác để dịch bùng phát trở lại. Quan điểm của TP.Quảng Ngãi là thực hiện theo đúng chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, đó là phong tỏa hẹp, quản lý chặt, đảm bảo sinh hoạt của người dân trong khu vực phong tỏa tách biệt, để tránh lây nhiễm chéo.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho biết, từ chỗ quyết tâm chặn đứng dịch, không để phát sinh F0 trong cộng đồng, Quảng Ngãi đang thay đổi biện pháp phòng, chống dịch thành kiểm soát dịch ở mức độ ít nhất để mở cửa, phục hồi, phát triển kinh tế theo chỉ đạo của Chính phủ. Khi phát hiện F0 thì khoanh vùng rộng, nhưng phong tỏa ở phạm vi hẹp nhất có thể để tập trung xét nghiệm, cách ly, điều trị. Đây là cách hiệu quả nhất để không hao tốn quá nhiều nguồn lực.
 
Cùng với cả nước, Quảng Ngãi đang thay đổi chiến lược từ “Zero Covid” sang thực hiện “mục tiêu kép trong điều kiện mới”. Tỉnh sẽ sống chung an toàn với dịch Covid-19 để phòng, chống dịch hiệu quả và mở cửa, khôi phục sản xuất. Để làm được điều này, ý thức của mỗi người dân trong công tác phòng, chống dịch vẫn là yếu tố quan trọng, góp phần giúp thành trì chống dịch vững vàng trước “làn sóng” dịch bệnh.
 
Thực hiện: T.PHƯƠNG - Đ.TƯƠI