Truy vết nhanh các F1, F2 liên quan đến 2 ca Covid-19 cộng đồng

08:08, 26/08/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Ngay sau khi phát hiện 2 ca Covid-19 tại phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi), ngành y tế phối hợp với chính quyền địa phương và lực lượng liên quan tiến hành khoanh vùng, truy vết và tổ chức cách ly y tế tất cả các trường hợp liên quan.
[links()]
Xem Video:
Hai ca Covid-19 vừa được ghi nhận là cha (BN 392882) và con trai (BN 392883) ở trong cùng một gia đình tại khu dân cư 10B, tổ dân phố Trường Thọ Tây C, phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi). Điều tra lịch sử di chuyển, trong 7 ngày gần nhất, BN 392882 từng tiếp xúc với một người trong khu cách ly với khoảng cách xa 4m. Còn BN 392883 chỉ sinh hoạt tại nhà và làm việc ở một doanh nghiệp ở KCN VSIP Quảng Ngãi, không tiếp xúc với người lạ. Hiện nguồn lây của 2 ca bệnh này chưa được xác định.
 
Đến chiều 26/8, ngành y tế phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành truy vết nhanh tất cả các trường hợp liên quan. Hiện đã xác định được 11 F1 và hơn 30 F2 để tổ chức cách ly theo đúng quy định phòng, chống dịch.
 
Huy động xe y tế đưa các F1 liên quan đến hai ca F0 cộng đồng đi cách ly tập trung
Huy động xe y tế đưa các F1 liên quan đến hai ca F0 cộng đồng đi cách ly tập trung
 
Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi Đặng Minh Hoàng cho biết, trong sáng 26/8, khi 2 cha con có kết quả test nhanh dương tính thì đã được cách ly tại chỗ ở Trung tâm Y tế huyện Sơn Tịnh. Đến chiều cùng ngày, khi có kết quả xét nghiệm Realtime-PCR khẳng định 2 bệnh nhân dương tính với vi rút SARS-CoV-2, ngành y tế đưa cả 2 bệnh nhân đi điều trị. Đồng thời, đưa tất cả các F1 đi cách ly tập trung tại KTX Phân hiệu Trường Đại học Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh tại Quảng Ngãi; tiến hành phun khử khuẩn môi trường tại khu vực nhà ở của bệnh nhân và các F1.
 
Hiện toàn bộ khu dân cư 36 hộ dân với 124 nhân khẩu liên quan tới 2 ca F0 đang được khoanh vùng, phong tỏa để thực hiện khẩn cấp các biện pháp phòng, chống dịch. Tất cả người dân trong khu vực này được yêu cầu khai báo y tế và ở yên trong nhà, thực hiện đầy đủ nguyên tắc 5K.
 
Công tác truy vết tiếp tục được mở rộng thực hiện để không bỏ sót nguồn lây ngoài cộng đồng
Công tác truy vết tiếp tục được mở rộng thực hiện để không bỏ sót nguồn lây ngoài cộng đồng
 
Chủ tịch UBND phường Trương Quang Trọng Trương Thanh Thảo chia sẻ, chúng tôi huy động công an phường, ban bảo vệ tổ dân phố và lực lượng dân quân chốt chặn ở các cửa ngõ ra vào khu dân cư phong tỏa để cách ly toàn bộ khu vực này nhằm kiểm soát nguồn lây.
 
“Chính quyền địa phương và ngành y tế đang tiếp tục mở rộng truy vết tất cả các trường hợp F1, F2 liên quan với mục tiêu không bỏ sót nguy cơ lây nhiễm. Đồng thời, tiến hành xác định rõ nguồn lây để sớm khoanh vùng, ngăn chặn dịch lây lan rộng ra cộng đồng”, ông Trương Thanh Thảo nói thêm.
 
Khu dân cư liên quan đến 2 ca F0 đang được khoanh vùng, phong tỏa để phòng, chống dịch Covid-19
Khu dân cư liên quan đến 2 ca F0 đang được khoanh vùng, phong tỏa để phòng, chống dịch Covid-19
 
Hiện tất cả các trường hợp F1 liên quan đã được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19. Trong thời gian tới, ngành y tế sẽ tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm đối với toàn bộ người dân trong khu vực phong tỏa liên quan đến hai ca F0 cộng đồng.
 
THANH PHƯƠNG