Ngư dân Mỹ Á kiên trì chờ thời tiết thuận lợi để vươn khơi

08:01, 29/01/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Biển động kéo dài, tàu thuyền ngư dân ở cửa biển Mỹ Á, thuộc phường Phổ Quang, thị xã Đức Phổ không thể ra khơi. Các chủ tàu cùng ngư dân ngày ngày trông ngóng, mong chờ trời yên biển lặng để vươn khơi đánh bắt trong mùa biển năm 2021, đồng thời tìm kế mưu sinh cho những ngày cận Tết cổ truyền.
[links()]
 
Xem video:
 
Những con sóng lớn liên tục ùa vào cửa biển Mỹ Á khiến cho hàng trăm con tàu bên trong cửa biển không thể ra khơi. Đã hơn 3 tháng qua, 4 con tàu đánh bắt xa bờ của ông Nguyễn Văn Dương ở phường Phổ Quang, thị xã Đức Phổ, cùng hơn 50 bạn thuyền chưa hề được vươn khơi, bám biển. Hàng ngày Ông Dương xuống tàu lau chùi, bảo quản máy móc, thiết bị rồi lại lên bờ. Sốt ruột, nhưng ông không thể mạo hiểm ra khơi giữa lúc thời tiết đang diễn biến xấu.
 
“Từ cuối tháng 8 miết tới bữa nay chưa có ra khơi bữa nào hết. Do biển nó động quá, anh em chủ tàu rồi bà con ngư dân không thể ra khơi được, nên ngư dân không có nguồn thu nhập mấy tháng liền. Tính ra là 3 tháng rồi, nhưng cũng phải ráng chịu chứ biết làm sao”- ngư dân Nguyễn Văn Dương chia sẻ.
 
Ngư dân Mỹ Á đang mong chờ thời thời tiết thuận lợi để vươn khơi
Ngư dân Mỹ Á đang mong chờ thời thời tiết thuận lợi để vươn khơi
 
Những năm trước, thời điểm này cảng Mỹ Á chỉ còn lác đác vài con tàu gần bờ đi về trong ngày neo đậu. Nhiều phương tiện đánh bắt xa bờ đã vươn khơi được vài phiên biển. Năm nay, hàng trăm con tàu thường xuyên ra vào nơi đây vẫn nằm bất động. Thời gian trôi dần vào tháng cuối năm Âm lịch. Biển vẫn ì ầm vì những cơn sóng lớn. Mất nguồn thu và mùa mua sắm Tết kém vui đang hiện hữu với người dân Mỹ Á 
 
Ông Võ Xuân Cẩm, Phó Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường Phổ Quang cho biết: Không khí lạnh tràn về liên tục trong mấy tháng qua, khiến nhiều tàu  cá neo đậu lâu đến nỗi ‘đóng hàu’ luôn. Bây giờ bà con ngư dân chỉ trông cho biển lặng, sóng êm để sớm vươn khơi bám biển có tiền thu nhập sinh sống và trang trải trong dịp Tếp Nguyên đán đang đến cận kề.
 
Sống ở làng biển, nguồn thu nhập của người dân gắn chặt với những chuyến ra khơi. Song, dịch bệnh, thiên tai đã làm cho bà con đối diện với nhiều khó khăn trong hoạt động mưu sinh trên biển. Lúc này, họ chỉ mong trời yên biển lặng để được vươn khơi.
PV- CTV