15 ngày bị cô lập bởi nước lũ

09:11, 12/11/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Đến hôm nay 12.11, đã tròn 15 ngày nước lũ cô lập hơn 50 hộ dân ở đội 11 thôn Xuân Vinh, xã Hành Đức (Nghĩa Hành).
[links()]
Đứng trước ngôi nhà với nước vây quanh, phần mái tôn bể nát dưới nền, vách tường nứt toác do cơn bão số 9 gây ra, bà Nguyễn Thị Bồng vẫn chưa thể hình dung sức tàn phá của thiên tai lại khủng khiếp đến thế. “Nhà thì gần sập rồi, không dám bước vô, nửa tháng nay phải sang nhà người thân và hàng xóm ở nhờ. Phần thì nước lũ dâng cao không thể làm gì được”, bà Bồng kể.
 
Cách nhà bà Bồng không xa là nhà của vợ chồng ông Bùi Tài, trong căn nhà nhỏ hướng về phía bàu sen, đôi vợ chồng già đang dọn dẹp những mảnh tôn bể, phần mái hiên lợp tôn cũng đã bị bão cuốn phăng, xuyên qua mái nhà là những luồng sáng chiếu qua những lớp ngói bị vỡ nát. “Mới khi đêm nước lên tràn vào tận nền nhà nên lại phải sang nhà hàng xóm trú ở đó, tận trưa nay nước rút dần mới có thể về nhà dọn dẹp tôn bể do bão vừa rồi”, ông Tài nói.
 
1
nước bao vây căn nhà gần xiêu vẹo của bà Bồng
 
Do những trận mưa lớn vừa qua khiến mực nước sông Phước Giang lên cao, nước đổ về các vùng của xã Hành Đức khiến một số vùng trũng thấp liên tục bị chia cắt trong đó nghiêm trọng nhất là khu vực bàu sen ở đội 11 thôn Xuân Vinh, làm cho các con đường bê tông xung quanh bị ngập cao gần 1,5m chia cắt khu dân cư này với trung tâm xã Hành Đức.
 
2
Người dân dùng ghe đi nhận quà hỗ trợ
 
Sinh ra, lớn lên và lập gia đình trên mảnh đất quê hương, vốn đã quá quen với cảnh lụt lội ngập nước nhưng chưa năm nào anh Bùi Xuân Ánh và bà con ở đây lại phải chứng kiến cảnh ngập úng dài như vậy. “Mười mấy ngày rồi nước cứ mênh mông vậy đó, đồ ăn thức uống đều nhờ vào hàng cứu trợ từ bên ngoài đưa vô chứ không cũng chả biết làm sao. Phải nói đây là đợt ngập úng dài lịch sử, từ trước giờ chưa bao giờ gặp cảnh này”, anh Ánh nói.
 
Đến thời điểm hiện tại trên địa bàn xã Hành Đức vẫn còn 2 khu dân cư bị nước lũ cô lập đó là đội 11 của thôn Xuân Vinh và toàn bộ thôn Kỳ Thọ Nam 2 với 428 hộ dân. Trong đó, đây đã ngày thứ ba thôn Kỳ Thọ Nam 2 bị chia cắt và tròn 15 ngày nước cô lập đội 11, thôn Xuân Vinh. Trong những ngày qua xã cũng đã huy động ghe chống vào cung cấp nước uống, mì tôm và các nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân vùng bị cô lập.
 
3
Những chiếc ghe nhỏ là phương tiện di chuyển 15 ngày qua của người dân đội 11
 
Để tiếp cận được đội 11 và thôn Kỳ Thọ Nam 2 chỉ còn cách di chuyển bằng ghe chống cộng với việc mực nước hiện tại vẫn rất cao và trời có gió mạnh nên việc cứu trợ gặp nhiều khó khăn. “Nước lũ ở các vùng trũng thấp của xã Hành Đức vẫn còn khá cao, nhiều đoạn nước chảy xiết, mưa đã ngớt nhưng mực nước vẫn rút khá chậm, trong những ngày tới địa phương sẽ huy động tối đa nhân vật lực hỗ trợ người dân vùng bị cô lập” - Chủ tịch UBND xã Hành Đức Phan Ninh, cho biết.
 
Cảnh người dân chống ghe đi nhận quà cứu trợ tại sân đình.
 
Trần Tươi