Video: Nhu cầu giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp tăng cao trong mùa dịch

09:08, 27/08/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Do ảnh hưởng của dịch Covid- 19, người lao động trên địa bàn tỉnh bị mất việc làm và lao động Quảng Ngãi đi làm việc ngoài tỉnh bị nghỉ việc trở về địa phương làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp và tìm kiếm việc làm mới tăng đột biến. Dự báo trong thời gian đến, các doanh nghiệp sau khi rà soát lại tình hình sản xuất kinh doanh, các vị trí việc làm thì số người thất nghiệp sẽ càng tăng cao hơn.
 
 
 
Theo báp cáo từ Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Ngãi, chỉ trong 7 tháng đầu năm 2020, trung tâm đã tiếp nhận số lượng hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp là 5.026 người, tăng 28,1% so với cùng kỳ băm 2019. Trong đó, có gần 2.000 người làm việc ngoài tỉnh về Quảng Ngãi nộp hồ sơ.
 
Trung tâm giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 4.735 người, với số tiền 67,5 tỷ đồng, tăng 32,4% so với cùng kỳ. Đột biến, có những tháng số người nộp hồ sơ tăng gấp đôi tháng trước. Chỉ riêng tháng 7 vừa qua đã có gần 1.000 người đến nộp hồ sơ.
 
Cùng với nộp hồ sơ để nhận bảo hiểm thất nghiệp thì số lượng người đến tìm kiếm việc làm cũng tăng cao trong đợt này. Trung tâm đã tư vấn cho hơn 13.000 lượt người, và có hơn 2.300 người được giới thiệu việc làm, tuy nhiên, con số này lại giảm hơn 28,7% so với năm 2.019. 
 
Điều này cho thấy việc tìm kiếm việc làm trong thời điểm hiện nay rất khó khăn. Dự báo trong thời gian đến, các doanh nghiệp sau khi rà soát lại tình hình sản xuất kinh doanh, các vị trí việc làm thì số người thất nghiệp sẽ cao hơn.
 
Mặc dù so với các tỉnh trong khu vực miền Trung như Đà Nẵng, Quảng Nam, số người lao động Quảng Ngãi thất nghiệp, mất việc làm thấp hơn. Tuy nhiên, ảnh hưởng dịch Covid-19, đời sống người lao động gặp nhiều khó khăn.
 
Bảo hiểm thất nghiệp trở thành chỗ dựa cho người lao động trong thời gian mất việc. Tạo điều kiện để người lao động nhanh chóng nhận được khoản hỗ trợ, đồng thời tăng cường công tác tư vấn việc làm để người lao động sớm quay trở lại thị trường lao động là việc cần thiết. 
 
 
Thiên Hậu