Video: Chạy nước rút hoàn thành đập ngăn mặn sông Trà Bồng

04:05, 25/05/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Theo kế hoạch, công trình đập ngăn mặn sông Trà Bồng tại xã Bình Dương (Bình Sơn) sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020. Tuy nhiên, đơn vị thi công đang chạy nước rút, cam kết về đích trước thời hạn để đảm bảo nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt cho hàng chục nghìn hộ dân trong mùa khô hạn năm nay.
 
Thông thường vào khoảng tháng 2, tháng 3, các hộ nông dân ở xã Bình Dương phải đóng góp tiền để cùng với xã đắp 2 đoạn đập bổi với tổng chiều dài hơn 350m trên sông Trà Bồng, có tổng kinh phí hơn 500 triệu đồng để ngăn mặn, bảo vệ ruộng đồng. Đến mùa lũ, thì nhân dân lại cùng nhau tháo dỡ đập để giảm thiểu thiệt hại. Đây là cách làm truyền thống từ bao đời nay của người dân Bình Dương nhằm đảm bảo nguồn nước tưới làm nông nghiệp trong mùa khô.
 
Tuy nhiên, kể từ khi công trình đập ngăn mặn được thi công và sắp hoàn thành, nỗi lo về ruộng đồng bị xâm mặn hay thiếu nước sinh hoạt của người dân dần tan biến. Dự kiến, từ tháng 8.2020, công trình kiên cố trị giá 170 tỷ đồng sẽ thay thế chiếc đập bổi quen thuộc. Theo thiết kế, con đập không chỉ giải quyết bài toán thiếu nước trong nông nghiệp, nước sinh hoạt trong mùa khô mà còn kết hợp làm đường dân sinh tại địa phương.
 
Để đảm bảo tiến độ thực hiện theo kế hoạch, tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu đã tập trung nhân lực, vật lực thi công chạy nước rút hoàn thành trước thời hạn được giao. Đến nay, công trình đã hoàn thành gần 80% tổng giá trị. Nhịp cầu cuối cùng trong tổng số 17 nhịp của công trình cũng sắp được nối tiếp. Dự kiến đến tháng 8.2020, công trình bê tông, cốt thép dài 280m sẽ được đưa vào phục vụ mục đích ngăn mặn, giữ ngọt ở vùng hạ lưu sông Trà Bồng.
 
Công trình đập ngăn mặn sông Trà Bồng là một trong những công trình quan trọng trong việc giảm thiểu thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra. Đập ngăn mặn không chỉ đảm bảo nước tưới cho trên 500 ha lúa, hoa màu sản xuất hai vụ ở Bình Dương mà còn ngăn mặn bảo vệ trên 2 nghìn ha đất nông nghiệp ở 6 xã, thị trấn của huyện Bình Sơn.
 
Thực hiện: Thanh Phương