Biển Sa Cần "bừng sáng" sau hai thập kỷ

01:08, 04/08/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Sau hơn 20 năm bị bức tử bởi rác thải, bãi biển Sa Cần, ở Bình Sơn từ chỗ ngập ngụa trong rác thải đã dần trở nên sạch đẹp, thoáng đãng hơn nhờ sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng, các tổ chức, đơn vị, các tình nguyện viên tham gia dự án “Tử tế với Sa Cần”. Trong ngày đầu ra quân, khởi động, dự án đã triển khai được nhiều việc làm có ích với địa phương, lan tỏa tinh thần trong cộng đồng cùng tham gia bảo vệ môi trường, nhất là môi trường biển. 
 
Xem Video: 
 
Sáng 4.8, hàng trăm người đã có mặt tại bãi biển Sa Cần, thôn Hải Ninh, xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn để tham gia dọn rác.
Sáng 4.8, như đã hẹn trước, hàng trăm tình nguyện viên tham gia dự án "Tử tế với Sa Cần" đến từ các đơn vị, tổ chức, cá nhân khác nhau đã có mặt tại bãi biển Sa Cần, đoạn ở thôn Hải Ninh, xã Bình Thạnh (huyện Bình Sơn). Các tình nguyện viên với nhiều nhóm đã cùng với người dân tham gia dọn rác tại bãi biển.

 

Cửa Sa Cần (thôn Hải Ninh, xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) sở hữu vẻ đẹp hoang sơ, tự nhiên, hữu tình. Nhưng hơn 20 năm qua, Cửa Sa Cần đã bị bức tử bởi rác thải.
Cửa biển Sa Cần sở hữu vẻ đẹp hoang sơ, tự nhiên, hữu tình. Nhưng hơn 20 năm qua, nơi đây đã bị bức tử bởi rác thải. Rác từ hộ dân thải ra, rác từ biển tấp vào, rác người dân hai bên lưu vực sông Trà Bồng thải ra, trôi đến; rác thải từ hoạt động sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, ngư nghiệp và dịch vụ ở địa phương... tấp về. “Tử tế với Sa Cần” là chiến dịch do một nhóm tình nguyện viên ở Quảng Ngãi thực hiện, nhằm cứu biển Sa Cần khỏi sự bức tử của ô nhiễm.

 

Không ngại khó khăn và mùi hôi thối, khai tanh bốc lên nồng nặc, các tình nguyện viên với khẩu trang và đôi găng tay cùng các dụng cụ dọn rác đã nhiệt tình bắt tay, thực hiện
Không ngại khó khăn và mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, các tình nguyện viên với khẩu trang và đôi găng tay cùng các dụng cụ dọn rác đã nhiệt tình bắt tay, thực hiện "thử thách dọn rác" trên bãi biển Sa Cần.

 

Ngư lưới cụ, dụng cụ đánh bắt của ngư dân còn nằm lại trên bãi biển, chôn vùi sâu trong lòng cát nặng hàng chục ký đã được kéo lên để thu gom, xử lý.
Ngư lưới cụ, dụng cụ đánh bắt của ngư dân còn nằm lại trên bãi biển, chôn vùi sâu trong lòng cát nặng hàng chục ký đã được kéo lên để thu gom, xử lý.

Trong đó, có rất nhiều loại rác thải nhựa, túi nilon nằm chôn vùi sâu trong lòng đất, khó phân hủy.
Rác thải nhựa, túi nilon nằm chôn vùi sâu trong lòng đất, khó phân hủy, các tình nguyện viên không bỏ sót.

Đồng hành cùng chương trình là phần lớn tuổi trẻ đến từ các tổ chức, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
Đồng hành cùng chương trình là phần lớn tuổi trẻ đến từ các tổ chức, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó còn có cả chiến sĩ.
Cùng với đó, còn có cả màu áo chiến sĩ.

 

Binh nhất Ngô Nguyễn Thành Long đến từ đơn vị bộ đội biên phòng xã Bình Thạnh chia sẻ:
Binh nhất Ngô Nguyễn Thành Long đến từ đơn vị bộ đội biên phòng xã Bình Thạnh là một trong những người có mặt từ sáng sớm bộc bạch: "Đã nhiều lần tham gia dọn rác, giúp đỡ người dân địa phương nhưng có lẽ đây chính là lần ra quân tình nguyện ý nghĩa nhất để lấy lại vẻ đẹp cho vùng biển Sa Cần. Tinh thần của các chiến sĩ trẻ như tôi luôn trong tư thế nhiệt tình hưởng ứng với phong trào làm sạch bãi biển, góp phần giải cứu biển trước những sự bức tử của ô nhiễm môi trường...".

 

Chúng tôi còn bắt gặp rất nhiều hình ảnh những em nhỏ mau mắn tham gia dọn rác. Có lẽ, đây là một kỳ nghĩ cuối tuần vô cùng bổ ích, một dịp trải nghiệm thực tế hữu ích đối với các em.
Chúng tôi còn bắt gặp rất nhiều hình ảnh những em nhỏ mau mắn tham gia dọn rác. Có lẽ, đây là một ngày nghĩ cuối tuần vô cùng bổ ích, một dịp trải nghiệm thực tế hữu ích đối với các em và gia đình.

 

Rác thải được thu gom gọn gàng và tiến hành cho về một điểm tập kết để các các công ty môi trường chở về nơi  xử lý an toàn.
Rác thải được thu gom gọn gàng và tiến hành cho về một điểm tập kết để các các công ty môi trường chở về nơi xử lý an toàn. 

 

Kéo rác về điểm tập kết rác.
Kéo rác về điểm tập kết rác.

 

“Dự án được thực hiện nhằm giải quyết phần gốc của ô nhiễm, từng bước tuyên truyền cho bà con và cách thức tại nguồn, tìm hướng thu gom xử lý rác, tận dụng tối đa lợi ích từ rác như làm phân hữu cơ, thu gom rác tái sử dụng bán gây quỹ. Còn dọn rác chỉ là phần ngọn của vấn đề”.
Chiến dịch "Tử tế với Sa Cần" được thực hiện nhằm giải quyết phần gốc của ô nhiễm môi trường, từng bước tuyên truyền cho bà con về cách thức phân loại rác tại nguồn, tìm hướng thu gom xử lý rác, tận dụng tối đa lợi ích từ rác như làm phân hữu cơ, thu gom rác tái sử dụng bán gây quỹ... Còn dọn rác chỉ là phần ngọn của vấn đề.

 

Đồng hành cùng các tình nguyện viên có sự tham gia và tiếp sức đông đảo của người dân. Tình cảm chân thành và sự ý thức của người dân kể từ khi chương trình được khởi động là nguồn động viên tinh thần rất lớn để chương trình có được những kết quả khả quan.

Đồng hành cùng các tình nguyện viên có sự tham gia và tiếp sức đông đảo của người dân. Tình cảm chân thành và sự ý thức của người dân kể từ khi chương trình được khởi động là nguồn động viên tinh thần rất lớn để chương trình có được những kết quả ngoài mong đợi.

"Từ khi khởi động cho đến nay, người dân ở thôn Hải Ninh nói riêng, xã Bình Thạnh nói chung đã bắt đầu quan tâm đến môi trường và đã có những hành động thiết thực như chở rác đi đến những nơi tập trung của xã và họ không còn xả rác ra môi trường, đồng lòng chung tay bảo vệ môi trường như ý nghĩa, thông điệp từ chiến dịch "- Bí thư Đảng ủy xã Bình Thạnh Nguyễn Duy Khắc cho hay.

 

Không còn cảnh nhếch nhác, giơ bẩn, bãi biển Sa Cần đã trở nên sạch đẹp, thoáng mát hơn sau một buổi sáng, lấy lại được vẻ đẹp thiên phú vốn có.

Không còn cảnh nhếch nhác, giơ bẩn, bãi biển Sa Cần đoạn qua thôn Hải Ninh, xã Bình Thạnh đã trở nên sạch đẹp, thoáng mát hơn sau một buổi sáng, lấy lại được vẻ đẹp thiên phú vốn có. "Chúng tôi rất mừng vì rác đã được dọn, trả lại bãi biển đẹp như trước. Trong thời gian đến, chúng tôi sẽ đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân, tiếp tục truyền đạt, hướng dẫn phân loại rác thải để người dân bỏ vào đúng những nơi đã qui hoạch, gắn camera theo dõi. Cùng với đó cần có biện pháp xử phạt hợp lý đối với các trường hợp cố tình xả rác thải không đúng qui định ra môi trường sống xung quanh và các bãi biển", ông Khắc nhấn mạnh thêm.

 

Cũng trong sáng 4.8, chiến dịch
Cũng trong sáng 4.8, chiến dịch "Tử tế với Sa Cần" cũng đã trao tặng 800 thùng rác cũ, mới các loại; 400 cây xanh cùng 400 tài liệu hướng dẫn phân loại rác cho người dân địa phương tại Nhà Văn hóa thôn Hải Ninh, xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn. Chiến dịch "Tử tế với Sa Cần" sẽ tiếp tục kéo dài từ nay cho đến hết ngày 31.8.2019 với nhiều hoạt động ý nghĩa khác. 

 

Bà Nguyễn Thị Thủy, thôn Hải Ninh, xã Bình Thạnh bày tỏ, chiến dịch này thật sự có ý nghĩa với địa phương nơi tôi sinh sống. Lâu nay mình chỉ lo mưu sinh mà không nghĩ gì đến ô nhiễm môi trường xung quanh. Những phần quà từ chiến dịch thật sự hữu ích đối với gia đình. Thùng rác sẽ nhắc nhở các thành viên phải biết phân loại rác tại nguồn. Cây xanh sẽ góp phần cho môi trường biển không chỉ sạch, mà còn xanh và đẹp hơn

 Thiên Hậu- Đức Tươi