Video: Luyện nét chữ để rèn nết người

09:07, 17/07/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Luyện chữ đẹp không chỉ để viết đẹp mà còn góp phần rèn cho người viết tính cẩn thận, kiên nhẫn, chăm chỉ và khéo léo... Hơn thế nữa, nó còn góp phần rèn tính cách mỗi con người đúng như lời của người xưa đã từng nói "nét chữ là nết người". Ý thức được điều đó, nhiều phụ huynh đã cho trẻ đi học chữ từ những năm tháng đầu tiên khi cắp sách đến trường.
 
Ý thức được việc rèn chữ đẹp cho con trẻ, ngay từ những năm tháng đầu tiên con cắp sách đến trường, chị Nguyễn Thị Thân, ở phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) đã cho con tiếp cận với việc rèn chữ và xem đó như một thói quen hằng ngày không khác gì một môn năng khiếu. 
 
Bởi con chữ là một phần của ngôn ngữ, góp phần truyền tải thông tin đến mọi người, chứa đựng biết bao tình cảm, thể hiện phần nào tính cách người viết ra nó.
 
Yêu cầu đầu tiên của chữ viết đẹp đó là tường minh, rõ ràng, mạch lạc, đúng quy chuẩn. Cao hơn là mỗi nét chữ viết ra cần có sự uyển chuyển, làm cho con chữ vừa mềm mại, lại vừa cứng cáp, thể hiện được tính cách, tâm hồn của người viết. 
 
Tưởng chừng không có gì khó nhưng viết được chữ đẹp, đúng chuẩn và có hồn là cả quá trình luyện tập công phu. Từng nét chữ như những bông hoa nở trên từng trang giấy, đó là kết quả của sự kiên trì luyện tập để từng nét chữ càng trở nên đẹp hơn mỗi ngày. 
 
Trong thời đại mà công nghệ thông tin phát triển như vũ bão và người ta có thể nhanh chóng đánh máy thì những lớp học luyện chữ như thế này vẫn diễn ra như một nốt trầm lặng lẽ giữa cuộc sống. Nó chứng minh rằng dù ở thời đại nào, nét chữ viết tay vẫn luôn mang một vai trò nhất định mà không một loại máy móc nào có thể thay thế. 
 
Hướng con trẻ dành một khoản thời gian nhất định trong ngày để rèn chữ ngay từ khi còn nhỏ sẽ hình thành một thói quen tốt cho trẻ sau này, góp phần bảo tồn nét đẹp của ngôn ngữ dân tộc.
 
Thiên Hậu