Lạc lối trong giếng cổ nghìn năm tuổi dưới lòng đất

10:07, 04/07/2019
.
Nhìn từ trên cao, công trình cổ hàng nghìn năm tuổi khiến du khách choáng váng như lạc lối vào mê cung dưới lòng đất.
 
Chand Baori là một kỳ quan giếng cổ bậc thang lớn nhất và ấn tượng nhất, được Vua Chanda Raja từ gia tộc Gujara Pratihara xây dựng vào khoảng thế kỷ thứ IX, nằm tại làng Abhaneri, phía đông tỉnh Rajasthan, Ấn Độ. Đây cũng là một trong những giếng bậc thang đẹp nhất thế giới còn lưu giữ tới ngày nay.
  
 
Vốn không phải địa điểm dễ tìm, nằm ẩn khuất, nên giếng cổ Chand Baori từng được coi là điều bí mật ẩn giấu của Ấn Độ.
 
Giếng cổ Chand Baori gồm 3.500 bậc thang dẫn tới đáy giếng sâu 20m, với những bậc thang hẹp sắp xếp theo kiểu đối xứng hoàn hảo. Công trình có hình vuông, gồm 13 tầng hầm, với 3 mặt của nó là các đường đi dạng bậc thang nằm song song trên mép tường, mặt còn lại xây dựng như dinh thự nhỏ, là nơi để vua và nữ hoàng tới nghỉ ngơi.
 
Giếng nằm ở độ sâu hun hút dưới lòng đất khiến người ta có cảm giác như lạc lối vào mê cung không lối ra. Sự thiết kế hùng vĩ của nó cho tới ngày nay vẫn là công trình được người đời khen ngợi.
 
Không chỉ là giếng nước đơn thuần, Chand Baori thiết kế như tòa kiến trúc với hình dáng kim tự tháp đảo ngược. Qua quy mô hoành tráng của công trình, du khách có thể thấy kỹ thuật cao siêu của những nghệ nhân điêu khắc đá Ấn Độ cách đây hơn 1.000 năm.
 
Theo truyền thuyết cổ xưa của người dân địa phương, ma quỷ đã giúp họ tạo nên công trình chỉ trong một đêm. Sở dĩ giếng nước có nhiều bậc thang đến vậy để ngăn mọi người không leo xuống lấy những đồng xu mà khách hành hương tới đây ném xuống để cầu may.
 
Bên dưới đáy giếng là vũng nước có màu xanh lá cây. Vốn dĩ Rajasthan là vùng đất khô hạn nên mỗi giọt nước đều rất quý giá, buộc người dân phải đào những giếng rất sâu mới tìm được mạch nước ngầm.
 
Trong khoảng 1.000 năm, chiếc giếng cổ này cung cấp nguồn nước quý báu, nuôi sống hơn 300.000 người, trước khi hệ thống cung cấp nước hiện đại được xây dựng. Công trình vĩ đại này thậm chí được người dân so sánh ngang tầm với đền Taj Mahah ở Ấn Độ.
 
Chand Baori còn được ví với chiếc quạt khổng lồ, là nơi có nhiệt độ mát mẻ lý tưởng để người dân xuống tránh nóng, khi khu vực đáy giếng thấp hơn trên mặt đất từ 5-6 độ C.
 
Ngày nay, nước chuyển sang màu xanh lá cây sánh và quánh, không đảm bảo vệ sinh nên không ai còn sử dụng. Nhưng lối kiến trúc độc đáo của công trình vẫn thu hút rất đông khách du lịch tới chiêm ngưỡng.
 
Kiến trúc bậc thang độc đáo của giếng cổ Chand Baori từng xuất hiện trong các thước phim bom tấn của Hollywood như “The Dark Knight Rises” (Kị sĩ bóng đêm trỗi dậy); “The Fall”…
 
Với nét kiến trúc độc đáo kỳ thú, giếng cổ Chand Baori hiện được UNESCO công nhận là di sản thế giới.
 
Theo Hoàng Hà/Dân trí